Triệu phú tự thân khẳng định: Tiết kiệm quá mức không có lợi đâu, và đây là lý do

Theo triệu phú tự thân Ramit Sethi, tiết kiệm quá mức không có lợi cho tài chính như bạn tưởng, nó có thể khiến cuộc sống của bạn khổ sở.

Chi Nguyễn
09:00 23/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tác giả sách bán chạy nhất của New York Times Ramit Sethi nổi tiếng với cách tiếp cận độc đáo để xây dựng sự giàu có. Anh ấy thường đi ngược lại quy tắc khi nói đến việc vung tiền mua một tách cà phê hoặc trả tiền cho sự tiện lợi. Anh ấy thường xuyên khuyến khích những người theo dõi mình chi tiêu thoải mái sau khi tự động hóa việc tiết kiệm và đầu tư của họ.

Sethi đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về lý thuyết của mình về việc chi tiêu trong một video trên YouTube cho CNBC Make It. Trong video "Ramit Sethi: Tính cực kỳ tiết kiệm không đáng", vị triệu phú tự thân cho biết anhủng hộ việc chi tiêu hoang phí cho những thứ bạn yêu thích sau khi đặt ra mục tiêu tiết kiệm và đầu tư. Anh cũng nói rằng số tiền mua lại được thời gian của bạn sẽ không hề lãng phí.

Dưới đây là lý do tại sao Sethi tin rằng việc tiết kiệm quá mức là không đáng.

trieu-phu-tu-than-khang-dinh-tiet-kiem-qua-muc-khong-co-loi-dau

Tước đoạt niềm vui của bản thân không thực sự tốt

Đi ngược lại với quan niệm truyền thống, Sethi cho rằng bạn không nên lo lắng về việc mua một chiếc quần jean hay chi 3 USD cho một tách cà phê. Anh ấy lưu ý rằng việc cố gắng sống tiết kiệm đến mức có thể khiến bạn khốn khổ mỗi ngày, đó không phải là cuộc sống mà anh ấy muốn sống.

Vị triệu phú này lưu ý rằng có thể phải mất nhiều năm bạn mới có đủ tiền để làm những việc mình yêu thích. "Một ngày nào đó, khi bạn 2.000 tuổi, bạn có thể cảm thấy thật tuyệt vời - ai lại muốn sống như vậy?", anh hỏi.

Hạn chế việc tằn tiện quá mức

Sethi nói trong đoạn video dài hai phút: “Tôi thực sự muốn phản đối việc tiết kiệm quá mức". Thay vì tiết kiệm tất cả số tiền của bạn trong một hộp kho báu nhỏ cho một ngày nào đó trong tương lai có thể không bao giờ đến, hãy mục tiêu tiết kiệm tự động. Có nghĩa là, bạn đặt mục tiêu đầu tư tự động và sau đó bạn thực hiện phần còn lại. Anh nói: "Tiền của bạn, số tiền kiếm được một cách hợp pháp của bạn, và bạn tiêu nó một cách có ý nghĩa vào những thứ bạn yêu thích".

Mua thời gian bằng tiền của bạn

trieu-phu-tu-than-khang-dinh-tiet-kiem-qua-muc-khong-co-loi-dau

Thay vì keo kiệt và tiết kiệm mà không bao giờ chi tiêu, Sethi chủ trương tiêu tiền để mua lại thời gian của bạn. Ví dụ, anh ấy không gặp vấn đề gì khi mua rau cắt sẵn với giá cao hơn một chút so với rau chưa cắt nếu điều đó giúp tiết kiệm thời gian.

Anh cũng khuyến khích những người sống ở New York thuê người dắt chó đi dạo. "Bạn có một con chó; bạn có thể không có thời gian để dắt con chó đó đi dạo vào giữa ngày. Bùm, người dắt chó đi dạo,” anh nói.

Và khi bạn trở nên thành công hơn, thậm chí còn có nhiều cách hơn mà bạn có thể muốn tiêu tiền của mình. Vị triệu phú nói thêm: "Bạn có thể muốn thuê một trợ lý để giúp lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Bạn có thể muốn chi tiêu cho một chuyến bay hạng thương gia vì khi đến nơi, bạn sẽ đi làm ngay". Theo Sethi, tất cả những điều này đều là cách để bạn lấy lại thời gian.

Tiết kiệm và đầu tư vẫn còn quan trọng

Mặc dù Sethi có thể không tin vào việc tiết kiệm quá mức nhưng anh ấy vẫn ủng hộ việc tiết kiệm và đầu tư một tỷ lệ kha khá trong thu nhập của bạn. Bạn nên đặt mục tiêu tiết kiệm từ 5% đến 10% thu nhập mang về nhà và đầu tư 10% thu nhập mang về nhà của mình.

Thoải mái chi tiêu loại "tiền trong trắng"

trieu-phu-tu-than-khang-dinh-tiet-kiem-qua-muc-khong-co-loi-dau

Sethi nói: Sau khi bạn tính đến các chi phí cố định của mình - chẳng hạn như tiền thuê nhà hoặc thế chấp và 5% đến 10% mà bạn đang đầu tư và tiết kiệm - phần thu nhập còn lại của bạn sẽ là "tiền trong trắng". Có nghĩa là đó là phần dư ra, và bạn có thể thoải mái chi tiêu nó mà không cần phải lo lắng.

Theo GOBankingRates

Xem thêm: Triệu phú tự thân chia sẻ 5 bài học đắt giá về làm giàu: Giá như biết trước tôi đã thành công sớm hơn!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận