Triệu phú tự thân bật mí cách làm giàu nhanh nhất cho người trẻ: Còn chần chừ gì nữa, hãy đầu tư ngay

Theo triệu phú tự thân Ramit Sethi, đầu tư chứng khoán là một trong những cách làm giàu nhanh chóng mà nhiều người trẻ đang bỏ lỡ.

Chi Nguyễn
18:59 27/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ramit Sethi là triệu phú tự thân khởi nghiệp thành công, là chuyên gia trong lĩnh vực quản lý tài chính cá nhân. Ông cũng là tác giả của cuốn sách "Tôi sẽ dạy bạn cách làm giàu" (I will teach you to be rich) nổi tiếng, với những triết lý hữu hiệu giúp hơn 20.000 người thành công trong sự nghiệp.

Dưới đây là chia sẻ của vị triệu phú này được trích từ cuốn sách "I will teach you to be rich":

trieu-phu-tu-than-bat-mi-cach-lam-giau-nhanh-nhat-cho-nguoi-tre
Ramit Sethi là triệu phú tự thân khởi nghiệp thành công, là chuyên gia trong lĩnh vực quản lý tài chính cá nhân

"Vì sao nhiều người trong số chúng ta lại không giỏi kiếm tiền? Có một số lý do thuyết phục mà ta có thể đưa ra: Học vấn thấp, nhiễu thông tin, vô số những thông điệp khó hiểu từ phương tiện truyền thông, hay đơn giản chỉ là sự thiếu quan tâm. 

Dù lý do là gì, rõ ràng là những người trẻ đang không làm điều giúp họ trở nên giàu có hiệu quả nhất: Đầu tư. Theo một cuộc thăm dò gần đây của Gallup, chỉ 37% thanh niên Mỹ từ 35 tuổi trở xuống cho biết họ sở hữu cổ phiếu từ năm 2017 đến 2018, so với 61% người trên 35 tuổi sở hữu cổ phiếu.

Mở tài khoản đầu tư sẽ giúp ta tiếp cận phương pháp kiếm tiền lớn nhất trong lịch sử, và ta không nhất thiết phải giàu có để làm nó. Nhiều sàn chứng khoán sẽ không bắt ta chuyển tiền tối thiểu (số tiền cần thiết để mở tài khoản) nếu ta thiết lập chuyển khoản tự động hàng tháng.

Đầu tư ngay bây giờ, ta không còn trẻ nữa đâu

Điều gì sẽ xảy ra nếu ta bắt đầu đầu tư 10 USD/tuần từ cách đây 5 năm. Giả sử lợi nhuận trung bình là 8%, ta sẽ có hàng ngàn USD trong tay vào hôm nay - tất cả chỉ nhờ việc đầu tư nhều hơn 1 USD mỗi ngày. Hãy nghĩ về 10 USD đó, ta đã dùng nó để làm gì? Giống như hầu hết mọi người, ta đã chi số tiền đó để đi Uber hay uống Frappuccinos.

Bất chấp những khó khăn khi bắt đầu, điều tốt nhất ta có thể làm là có tầm nhìn dài hạn và bắt đầu đầu tư sớm:

- Nếu ta đầu tư 10 USD/tuần: Sau 1 năm, ta sẽ có 541 USD; Sau 5 năm, ta sẽ có 3,173 USD. Và rồi, sau 10 năm, ta sẽ có 7.836 USD.

- Nếu ta đầu tư 20 USD/tuần: Sau 1 năm, ta sẽ có 1,082 USD; sau 5 năm, ta sẽ có 6,347 USD và sau 10 năm, con số này sẽ là 15.672 USD.

Nếu bạn đầu tư 50 USD/tuần: Sau 1 năm, ta sẽ có 2,705 USD; sau 5 năm, ta sẽ có 15,867 USD; Và sau 10 năm, ta sẽ có 39.181 USD.

Đừng tự bào chữa nữa

trieu-phu-tu-than-bat-mi-cach-lam-giau-nhanh-nhat-cho-nguoi-tre
Mặc dù hầu hết mọi người bị giới hạn bởi hoàn cảnh, nhưng hầu hết sẽ không bao giờ trở nên giàu có đơn giản chỉ vì họ có thói quen kiếm tiền kém

Mặc dù hầu hết mọi người bị giới hạn bởi hoàn cảnh, nhưng hầu hết sẽ không bao giờ trở nên giàu có đơn giản chỉ vì họ có thói quen kiếm tiền kém. Nếu ta đang ở độ tuổi 20 - 30, ta vẫn còn thời gian để đặt các mục tiêu đầu tư tích cực. Bước đầu tiên là hiểu những lời bào chữa của mình (hay tôi gọi là "kịch bản vô hình") thực sự có ý nghĩa gì.

Kịch bản: "Có rất nhiều cổ phiếu ngoài kia, rất nhiều cách để mua và bán cổ phiếu, và rất nhiều người đưa ra những lời khuyên khác nhau. Nó làm tôi cảm thấy choáng ngợp".Giải nghĩa: Điều này có nghĩa là "Tôi muốn tránh né sự phức tạp". Bất kỳ chủ đề mới nào cũng áp đảo (dù đó là chế độ ăn kiêng, chế độ tập luyện hoặc nuôi dạy con cái); và câu trả lời không phải là tránh - mà là chọn một nguồn thông tin và bắt đầu học.

Kịch bản: "Tôi không muốn trở thành người mua vào thị trường khi nó đạt đỉnh".Giải nghĩa: Ta biết rằng mình không thể dự đoán tương lai thị trường, nhưng ta vẫn chưa hiểu về nó. Ta có thể làm quen với thị trường bằng cách thử sức đầu tư mỗi tháng.

Kịch bản: "Tôi chưa đầu tư vào bất cứ thứ gì vì có rất nhiều lựa chọn khác nhau để đầu tư tiền của tôi trong dài hạn (tức là bất động sản, cổ phiếu, tiền điện tử và hàng hóa). Tôi biết mình nên đầu tư, nhưng cổ phiếu không khiến tôi cảm thấy thoải mái".

Giải nghĩa: Ta tin rằng "sự kiểm soát" sẽ giúp khoản đầu tư của ta thu lại lợi nhuận. Trên thực tế, ta thực sự sẽ nhận được lợi nhuận cao hơn bằng cách làm ít hơn, có nghĩa là càng có ít quyền kiểm soát càng tốt. Nhà đầu tư trung bình mua cao, bán thấp và giao dịch thường xuyên (có tính thuế), khiến ta dễ bị giảm lợi nhuận hơn khi so về dài hạn.

Kịch bản: "Do thiếu kiến ​​thức và kinh nghiệm về thị trường chứng khoán, tôi không muốn mất số tiền khó kiếm được của mình".

Ý nghĩa: Trớ trêu thay, mỗi ngày ta không đầu tư, ta thực sự đang mất tiền do lạm phát. Ta sẽ không bao giờ nhận ra điều này cho đến khi ta ở độ tuổi 70 - khi đó có lẽ là quá muộn.

trieu-phu-tu-than-bat-mi-cach-lam-giau-nhanh-nhat-cho-nguoi-tre
Mỗi ngày ta không đầu tư, ta thực sự đang mất tiền do lạm phát

Kịch bản: "Tôi chỉ có một số tiền nhỏ để đầu tư, vì vậy phí giao dịch có thể làm giảm lợi nhuận của tôi".Giải nghĩa: Thực ra, nhiều người chúng ta nghĩ rằng "đầu tư = kinh doanh cổ phiếu". Không hẳn, ta hoàn toàn có thể đầu tư với số vốn thấp, và làm giàu nhớ lãi kép.

Kịch bản: "Tôi gọi một ly cà phê nhỏ thay vì một ly lớn, vì vậy tôi thực sự tiết kiệm được X USD/ngày. Tôi đang chi tiêu như người lớn, phải không?".Giải nghĩa: Không hẳn vậy đâu. Những khoản chi phí nhỏ ấy thực ra không đáng kể.

Theo "Tôi sẽ dạy bạn làm giàu" (I will teach you to be rich)/Ramit Sethi

Xem thêm: 3 điều mà triệu phú tự thân khởi nghiệp 15 năm Ramit Sethi ước mình có thể biết được từ những ngày đầu tiên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận