Triệu phú hé lộ 6 nguyên tắc làm giàu bất kể thu nhập có là bao: Đừng làm lơ trước các khoản nợ

Theo triệu phú tự thân Phillipp J. Müller, người giàu hiếm khi tiêu xài hoang phí, mà họ luôn chi tiêu tiết kiệm và cố tránh các khoản nợ.

Chi Nguyễn
14:33 27/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phillipp J. Müller là một triệu phú tự thân, tác giả cuốn sách dạy làm giàu nổi tiếng. Theo ông, điều duy nhất ngăn cản ta trở nên giàu có chính là tư duy về việc làm giàu. Trong cuốn sách của mình, Müller khẳng định rằng ai cũng có thể trở thành triệu phú nếu họ học được tư duy người giàu.

Chúng ta bị phim ảnh và sách báo vẽ ra mộng tưởng rằng người giàu chẳng làm gì ngoài tiêu tiền, và thành công của họ là do xuất thân giàu có. Tuy nhiên, theo Müller, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Người giàu thực tế sống khá tiết kiệm, họ chỉ mua những thứ cần thiết và khiến cuộc sống của họ đơn giản, thuận tiện hơn. Dưới đây là 6 nguyên tắc của người giàu mà Müller đúc kết ra có thể giúp ta đổi đời:

Tiết kiệm là điều cần thiết

trieu-phu-he-lo-6-nguyen-tac-lam-giau-bat-ke-thu-nhap-co-la-bao
Đừng mua bởi vì bạn đột nhiên cảm thấy mình thực sự cần chúng, trong khi thực tế bạn sẽ chỉ sử dụng chúng một lần

Theo vị triệu phú tự thân này, tiết kiệm là điều vô cùng cần thiết. Đó là sự đan xen giữa hài lòng ngắn hạn và cần thiết trong dài hạn, và ta phải xem đâu là những thứ ta thực sự cần.

Müller giải thích: "Đó là việc suy nghĩ xem bạn có muốn chi số tiền đó ngày hôm nay cho đôi giày thể thao thứ năm của mình hay không. Đừng mua bởi vì bạn đột nhiên cảm thấy mình thực sự cần chúng, trong khi thực tế bạn sẽ chỉ sử dụng chúng một lần. Nhiều người không nhận ra họ có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền nếu họ chọn mang đồ ăn và thức uống từ nhà đến văn phòng".

Tránh các loại nợ

Nhiều người nghèo lâm vào tình cảnh vỡ nợ vì họ vay tiền để có thể "giả vờ" giàu có. Đây là một tư duy sai lầm, bởi ta sẽ chẳng thể giả vờ mãi được, cây kim trong bọc rồi sẽ có ngày lòi ra. Thay vào đó, ta nên sống thật với bản thân và chi tiêu hợp lý.

Đừng vay nợ để theo đuổi những mặt hàng đắt đỏ, đừng mua thứ gì mà ta không có khả năng chi trả. Müller nói: "Bạn muốn có một chiếc điện thoại thông minh, nhưng bạn không có tiền để mua nó? Vậy thì đừng mua nó".

Nếu mắc nợ thì đừng ngó lơ

Đầu tiên, hãy xem xét tình hình tài chính, liệt kê các khoản chi tiêu không cần thiết và cắt giảm chúng. Sau đó, hãy lên kế hoạch trả hết các khoản nợ, bắt đầu bằng việc liệt kê chúng. Điều này giúp ta hình dung số tiền cần trả dễ dàng hơn, và ta có thể xác định mỗi tháng mình có thể trả bao nhiêu. Tính toán dựa trên con số này, bạn sẽ mất bao nhiêu tháng để trả hết nợ.

Hãy dùng một nửa số tiền để trả nợ, nửa kia để tiết kiệm. Không ít người cho rằng ta nên trả hết nợ trước khi tiết kiệm, nhưng đây là tư duy sai lầm. Vị triệu phú tự thân này giải thích: "Đó là suy nghĩ như một người giàu có. Tiết kiệm sẽ giúp tài sản tăng lên theo thời gian".

Chủ động liên hệ với chủ nợ

trieu-phu-he-lo-6-nguyen-tac-lam-giau-bat-ke-thu-nhap-co-la-bao
Nếu bạn nợ ai đó điều gì đó, điều đó sẽ có những tác động tiêu cực đến cuộc sống của bạn

Theo Müller, ta nên chủ động liên hệ với chủ nợ trước khi họ liên hệ với ta. Nếu chưa thể thanh toán như dự định, hãy trao đổi cởi mở với họ thay vì để họ gọi cho ta và yêu cầu giải thích về việc không thanh toán.

Nếu ta tiết lộ tình hình tài chính một cách trung thực, nhiều khả năng bên cho vay sẽ hỗ trợ ta nhiều hơn. Chẳng hạn như họ sẽ kéo dài thời hạn thanh toán, giảm hoặc miễn lãi. Ông nói thêm: "Nếu bạn nợ ai đó điều gì đó, điều đó sẽ có những tác động tiêu cực đến cuộc sống của bạn. Tiền không chỉ là phương tiện trao đổi; nó có tính giá trị thời gian".

Tránh các biểu tượng trạng thái giả

Khi nghĩ tới một triệu phú hay tỷ phú, ta thường mường tượng ra họ đã lái một chiếc ô tô đắt tiền và khoe chiếc đồng hồ có giá trị hơn cả ngôi nhà của bạn. Thực ra, những biểu tượng này không hề thực tế, mà chỉ thường diễn ra ở bộ phận nhỏ. 

Con đường dẫn đến tự do tài chính là tiêu dùng có ý thức, không chi tiêu lớn hơn thu nhập. Hãy tự hỏi rằng mình có thực sự cần phải dành 2-3 tháng tiền lương để đi nghỉ ở nơi xa, hay có thể du lịch ở đâu đó gần nhà vừa rẻ vừa đẹp?

Tự chủ trước cám dỗ

Mỗi người chúng ta sẽ bị cám dỗ ở những hình thái khác nhau. Nếu ta không thể kiểm soát bản thân khi đi mua sắm, hãy ngừng việc đi dạo qua các cửa hàng. Nếu mua sắm trực tuyến là vấn đề, hãy thử xóa app hay chặn quyền truy cập của ta vòa nó. 

Tìm kiếm các giải pháp thay thế cho các quyết định mà sự cám dỗ mang lại cho bạn. Nếu điện thoại di động của ta bị hỏng, hãy xem liệu ta có thể sửa chữa nó hay không trước khi mua một cái mới. Đôi khi, ta có thể tìm mua hàng cũ với chất lượng còn tốt, như vậy sẽ tiết kiệm hơn hẳn.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem thêm: Triệu phú Joe De Sena: Muốn thành công, đây là 2 bài học mà ta cần ghi nhớ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận