Triết lý uống trà của người giàu: Thì ra bí quyết đổi đời đơn giản đến vậy
Triết lý uống trà của người giàu thực ra rất đơn giản, chỉ cần nắm chắc, ước mơ đổi đời sẽ không xa.
Có một câu chuyện về triết lý uống trà như sau: Vương Ngũ là một thanh niên rất thích uống trà, thường hay đến tiệm trà A nọ ở phố để tận hưởng. Ông chủ ở đây pha trà theo combo rất thú vị, chỉ với 55 tệ, khách hàng có thể uống nhiều loại trà cùng một lúc, lại nghe chuyện kể rất hấp dẫn và ăn trái cây tươi.
Ông chủ nhận thấy Vương Ngũ là khách hàng thân thuộc, liền nói nhỏ với anh ta rằng, thực ra tiệm trà có khuyến mãi đặc biệt. Chỉ cần khách hàng tới uống trà hơn 5 lần/tháng, họ sẽ nhận được phiếu thưởng trà thượng hạng miễn phí.
Vương Ngũ nghe rồi phân tích tường tận trong lòng liền thấy ở đâu ra chuyện tốt như vậy. Ông chủ này quả thực là người phóng khoáng. Những ngày sau đó, không chỉ đến thường xuyên hơn, anh ta còn nói với bạn bè và người thân về sự chu đáo của chủ cửa hàng. Người thân và bạn bè nghe lời Vương Ngũ cũng rất thích thú đến cửa hàng.
Vì đã nếm thử trà ngon thượng hạng, anh nhận ra mình không thể uống trà bình thường nữa. Thế là, Vương Ngũ bắt đầu chi tiền mua trà thượng hạng, mỗi cốc giá tận 35 tệ. Dù đắt đỏ hơn, nhưng anh lại cảm giá điều đó vẫn đáng tiền.
Ông chủ thấy như vậy, liền cho anh ta một gói quyền lợi khác: Nếu đến 6 lần một tháng, Vương Ngũ sẽ trở thành khách hàng nhận huy chương vàng và có thể có 10 cơ hội uống trà ngon. Bằng cách này, anh ta có thể uống trà ngon trong nửa tháng. Điều này khiến chàng thanh niên rất vui.
Bẵng đi một thời gian, ông chủ thông báo với khách rằng, nguồn trà ngon đang khan hiếm, họ không thể áp dụng ưu đãi như trước nữa. Thay vào đó, nếu muốn thưởng thức món trà thượng hạng hiếm có này, khách hàng cần bỏ ra 45 tệ một tháng để trở thành thành viên của quán.
Nghe vậy, Vương Ngũ nghĩ, mỗi tháng tiêu 45 tệ cho việc uống trà có vẻ hơi tốn kém. Nhưng mà, anh lại băn khoăn vì nếu không mua thẻ thành viên, sau này đến đây, cũng không tìm được vị trí thích hợp để nghe kể chuyện, không có hoa quả hay điểm tâm miễn phí. Loại trà được phục vụ cũng chỉ là loại trà phổ thông như nước lọc.
Nghĩ đến những đãi ngộ tốt trước đây, Vương Ngũ liền cảm thấy rất không vui, nhưng anh ta cũng biết ông chủ làm ăn, không phải lúc nào cũng có thể ưu đãi. Vì vậy, anh ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc mở thành viên. Cuối cùng anh ta đã thích thú trở lại, dịch vụ lần này tốt hơn trước. Vì vậy, anh không để ý tới những gì chủ quán đã làm.
Nhưng điều Vương Ngũ không biết là từ khi mở hội viên, số tiền anh "đốt" vào tiệm trà ngày càng nhiều. Vì đã quen với việc hoa quả và điểm tâm miễn phí, tuy nhiên phần này không được tính vào thẻ hội viên nên anh phải bỏ tiền mua. Và nơi anh ta nghe kể chuyện lúc đầu cũng đã bị chiếm giữ bởi những khách hàng giàu có hơn. Nếu muốn có được vị trí ở gần sân khấu hơn anh ta cũng phải trả tiền.
Nửa năm sau, tiền tiết kiệm của Vương Ngũ toàn bộ đã tiêu tán theo cách này. Mở đầu câu chuyện, Vương Ngũ chỉ muốn tìm một nơi thích hợp để uống trà và nghe kể chuyện, hoàn toàn không phải để mua trà, mua vị trí. Bạn nghĩ gì sau khi đọc câu chuyện này? Tại sao tiền của Vương Ngũ sẽ ngày càng được tiêu nhiều hơn?
Thực ra, triết lý uống trà rất đơn giản mà thôi, đó là lợi dụng điểm yếu của bản chất con người. Đa phần chúng ta đều thích hưởng lợi, chiếm dụng tiện nghi của người khác. Vì thế, ông chủ tiệm đã bày ra cái "bẫy" như vậy, cho khách hàng "nếm" trái ngọt trước - trà thượng hạng, hoa quả miễn phí, dịch vụ xuất sắc. Sau đó, nếu khách hàng đã quen tận hưởng những điều tốt đẹp này, rất khó để thích nghi với việc không có chúng. Vì vậy, họ sẽ vô tình mua những thứ này ở đúng trạng thái ban đầu.
Lấy ví dụ có nhiều người nghèo khi đến thành phố lớn thì rất dễ bị lừa tiêu dùng nhiều hơn thu nhập. Một số người sẽ lợi dụng tâm lý này đưa họ đến những nơi có thể ăn ngon mặc đẹp. Trải nghiệm tốt đẹp lần đầu sẽ khiến họ mong muốn lần thứ hai, thứ ba. Bằng cách này, họ sẽ dần sa vào ham muốn vật chất của bản thân và tiêu tiền nhiều hơn. Đây là lý do tại sao người giàu có tiền, họ không ngừng tìm cách khiến người bình thường được sử dụng dịch vụ thật tốt, sau đó dần dần tách những người đó ra khỏi đãi ngộ tuyệt vời kia khiến họ tình nguyện trả tiền, và cuối cùng trở thành người nghèo.
Nếu hầu bao của bạn chưa có bao nhiêu thì tốt nhất đừng ham vui mà rơi vào những cái bẫy tiêu dùng này. Khi bạn luôn theo đuổi các dịch vụ mà các doanh nghiệp và những người giàu có đó cung cấp, thì dù bạn có kiếm được bao nhiêu tiền cũng không đủ chi tiêu.
Tất nhiên, để trở thành người giàu, không chỉ đơn giản dựa vào triết lý uống trà này. Bạn phải học hỏi và để người khác quen với cách phục vụ của bạn, người mà bạn phục vụ càng giàu thì bạn càng kiếm được nhiều tiền.
Có người cho rằng đó là tư duy, có người nói do giáo dục, nhưng thực ra chỉ kỳ thực chỉ người giàu mới biết sử dụng bản chất con người. Về cơ bản, họ biết ai cũng sẽ mắc sai lầm nhưng chỉ họ mới biết tìm kiếm phương pháp làm giàu từ những sai lầm của người bình thường. Nhiều khi, chỉ cần chúng ta hiểu được lý do cơ bản để kiếm tiền, đó cũng là điểm yếu của bản chất con người, chúng ta sẽ có thể kiếm tiền dễ dàng hơn và sống cuộc sống mà chúng ta muốn.
Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận