Nghịch lý người nghèo bán thời gian, người giàu tìm cách mua nó: Biết tận dụng điều này, giàu có là đương nhiên

Nghịch lý người nghèo bán thời gian, người giàu tìm cách mua nó thực chất lại là công thức làm giàu hữu hiệu cho những ai hiểu được nữa.

Chi Nguyễn
15:00 21/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Justin Welsh là một doanh nhân nổi tiếng truyền cảm hứng trên LinkedIn, người đã giúp hàng chục startup huy động hơn 300 triệu USD tiền vốn. Năm 2019, anh quyết định từ bỏ vị trí giám đốc lương cao của mình để làm freelancer, với hy vọng sẽ giúp mọi người đạt được tự do tài chính.

Vị triệu phú này cho rằng, có một nghịch lý là người nghèo bán thời gian, người giàu tìm cách mua nó. Thực tế, nghịch lý này là công thức làm giàu hữu hiệu cho bất kỳ ai hiểu được nó. Justin Welsh đã giải thích nó trong một bài viết nổi tiếng LinkedIn như sau:

"Công thức kiếm tiền mà cuộc đời dạy bạn thực ra rất đơn giản. Muốn đạt tự do tài chính, hãy làm theo công thức sau:

Đổi thời gian lấy tiền bạc

nghich-ly-nguoi-ngheo-ban-thoi-gian-nguoi-giau-tim-cach-mua-no

Để kiếm tiền, bạn phải dành thời gian cho công việc. Vì thế, thời gian là thứ tiền tệ quyền lực nhất ở bất kỳ quốc gia nào. Khi làm việc, bạn sẽ được trả lương; vị trí càng cao, lương càng cao, nhưng số giờ làm việc cũng vì thế mà tăng lên.

Người giàu hiểu rằng, tiền bạc không phải là thứ quan trọng nhất khi đi làm. Mà đó là cơ hội để thu thập thêm kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới quan hệ, xây dựng nền tảng tài chính vững chắc…. Có như vậy, bạn mới có thể tự tin sống mà không quá phụ thuộc vào công việc mình đang làm.

Đầu tư

Khi bắt đầu có tiền rảnh rỗi, thay vì mua sắm bừa phứa, ăn chơi tiệc tùng, hãy nghĩ cách đầu tư. Muốn đạt tự do tài chính, bạn phải biết cách kiếm thêm tiền từ việc đầu tư tài sản. 

Bạn có thể mua cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, vàng, tiền ảo…, bởi chúng là những thứ có thể gia tăng giá trị dần theo thời gian. Tài sản sẽ giúp bảo vệ khoảng thời gian ít ỏi mà bạn phải hy sinh ở công thức ban đầu.

Nếu không đủ tiền để mua tài sản đầu tư, bạn sẽ 2 lựa chọn khác. Một là cắt giảm những chi phí không cần thiết, chẳng hạn như cà phê, phí đăng ký ứng dụng xem phim…. Hai là tìm một công việc khác với mức lương cao hơn, cho đến khi bạn có thể đạt được tự do tài chính.

Khiến tiền đẻ ra tiền

Tài sản có thể đem lại tiền cho bạn theo 2 cách. Một là khi tài sản được giá, bạn bán đi để lấy lãi. Hai là bên thứ ba trả tiền để bạn sở hữu tài sản.

Có thêm tài sản, bạn sẽ có thêm nguồn thu nhập thứ hai để đảm bảo cuộc sống của mình. Lúc này, bạn không còn quá phụ thuộc vào công việc, nai lưng ra làm để đổi lấy tiền lương nữa. Tất cả những gì bạn cần làm là theo dõi biến động của thị trường để đưa ra những quyết định tài chính khôn ngoan. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử làm freelancer ngoài giờ, kinh doanh hoặc làm sáng tạo nội dung trả phí.

Dùng tiền kiếm được để tận hưởng cuộc sống

nghich-ly-nguoi-ngheo-ban-thoi-gian-nguoi-giau-tim-cach-mua-no-4

Những nguồn thu nhập bên ngoài sẽ giúp bạn kiếm tiền ngay cả trong giấc ngủ. Đến một lúc nào đó, số tiền bạn nhận về từ những nguồn đó còn lớn hơn tiền lương cho công việc chính. Đó chính là tự do tài chính.

Khi đạt được tự do tài chính, bạn có thể làm bất kỳ điều gì mình muốn, thay vì những điều bạn bị buộc phải làm. Thay vì đổi thời gian lấy tiền bạc, bạn sử dụng thời gian quý giá để tận hưởng cuộc sống theo ý thích của mình.

Sở hữu tài sản để mua lại thời gian còn thú vị và xứng đáng hơn là đổi thời gian lấy tiền bạc để mua những thứ phù phiếm rồi khoe trên mạng xã hội. Tài sản lớn nhất mà bạn có chính là thời gian của mình".

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Nghịch lý: 3 thứ cha mẹ càng "nghèo" lại càng giúp con cái giàu có sau này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận