Nghe lời hàng xóm khen nên đặt cọc mua nhà, đến lúc xem lại mới ngã ngửa vì độ xuống cấp

Tìm 2 năm mới được căn hộ ưng ý, quyết định đặt cọc mua nhà vì thấy hàng xóm khen nức nở, đến khi đi xem lại mới ngỡ ngàng vì độ xuống cấp.

Chi Nguyễn
14:29 25/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vợ chồng chị Hồng kết hôn được 4 năm, vừa sinh 1 bé, bắt đầu lên kế hoạch mua nhà. Họ may mắn được một người họ hàng thân thiết cho ở nhờ trong một căn chung cư ở Hà Nội nên từ trước đến nay chưa phải lo việc này. Thế nhưng, xác định phải có nhà ở để định cư lâu dài, vợ chồng chị bắt đầulên đường tìm kiếm.

Năm 2022, vợ chồng chị tích cóp được khoảng 1 tỷ đồng, hai bên nội - ngoại hứa sẽ cho thêm khaorng 500 - 700 triệu đồng. Vợ chồng chị nhẩm tính mua nhà từ 2 - 2,5 tỷ đồng, vay thêm ngân hàng vài trăm triệu đồng nữa là đủ. Thu nhập hai vợ chồng khoảng 25 triệu đồng/người/tháng, có vay ngân hàng thì vẫn đủ chi tiêu sau khi trả nợ.

Thế nhưng, quả thực việc tìm kiếm mua nhà đất ở nội thành với mức giá 2 - 2,5 tỷ đồng không hề dễ dàng. Không có kinh nghiệm, lại hạn chế vốn, vợ chồng chị tìm kiếm 2 năm mà chưa tìm được căn nhà nào ưng ý.

tin-loi-hang-xom-dat-coc-mua-nha-suyt-bi-lua-mua-phai-nha-xuong-cap
Căn hộ được người bạn làm môi giới chào với diện tích 28m2 ở Cầu Giấy, giá 2,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Lần mua nhà "hụt" mà vợ chồng chị nhớ nhất là hồi tháng 2/2022, bởi họ suýt nữa thì dính bẫy. Căn hộ được người bạn làm môi giới chào với diện tích 28m2 ở Cầu Giấy, giá 2,3 tỷ đồng. Chồng chị khẳng định có thể tin tưởng môi giới, bởi đây là bạn học cùng cấp 3 với anh.

Chị Hồng kể: "Lúc xem nhà, vợ chồng tôi đều ưng vì vị trí rất thuận tiện ngay gần trường mầm non công và nơi làm việc của hai vợ chồng. Căn nhà 3 tầng được thiết kế khá hiện đại gồm tầng 1 là bếp, chỗ để xe và phòng khách; tầng 2, 3 thiết kế mỗi tầng 1 phòng ngủ và nhà vệ sinh. Tuy căn nhà đã cũ nhưng cơ bản vẫn ổn nếu tu sửa lại".

Nghe theo kinh nghiệm trên mạng, chị lân la hỏi thăm hàng xóm xung quanh về căn nhà, tìm hiểu xem trước đó căn nhà có vấn đề gì không. Chị kể, hỏi 3 người thì ai nấy cũng khen căn nhà có "lộc lá", nhờ thế nên gia chủ còn mua được biệt thự chỗ khác. Đặc biệt, có người còn bảo căn nhà này thiết kế đẹp, an ninh đảm bảo.

Về nhà, vợ chồng chị thấy ưng căn nhà, mức giá cũng vừa phải. Tuy nhiên, chị Hồng vẫn cảm thấy "lấn cấn", chưa muốn mua ngay vì chỉ mới xem nhà 2 lần. Nhưng chồng chị tin tưởng, đặt cọc nhà cho người bạn môi giới 2 hôm sau đó.

Chị Hồng cho hay: "Người bạn học cùng chồng tôi còn giục: Không mua nhà có khách khác đang muốn cọc vì giá rẻ, lại vị trí trung tâm. Tôi gặng hỏi nhiều lần rằng: 'Có tin tưởng được bạn không?'. Chồng tôi trả lời: 'Chắc chắn'. Nhưng lúc đó, nói thật, tôi hơi lo vì cọc quá nhanh".

7 ngày sau khi cọc tiền, vợ chồng chị mới ngã ngửa vì tình cờ phát hiện sự thật đằng sau căn nhà. Chị nói, chồng chị thích căn nhà nên mấy hôm sau qua xem, dự tính về việc sửa chữa lại ra sao. Có bạn làm môi giới, chồng chị mượn được chìa khóa nên vào nhà xem.

tin-loi-hang-xom-dat-coc-mua-nha-suyt-bi-lua-mua-phai-nha-xuong-cap
Hàng xóm bất ngờ tiết lộ sự thật, nhà này chỉ có thể ở được một thời gian chứ không gia cố thêm tầng vì móng yếu. Ảnh minh họa

Nào ngờ, vừa đến ngõ thì chồng chị gặp ông hàng xóm hôm trước khen nức nở căn nhà, biết được sự thật đằng sau. Mấy hôm trước, chỉ có chị Hồng đi hỏi thăm hàng xóm, nên họ không biết mặt chồng chị. Ông hàng xóm tưởng chồng chị là khách mới mua, thật thà tâm sự.

Ông ấy nói: "Căn nhà đấy có người cọc rồi. May mà cháu là người đến sau không mua phải vì căn nhà đó xuống cấp. Hôm trước chú qua xem, kiểm tra cái móng thấy hỏng hết. Nhà này chỉ có thể ở được một thời gian chứ không gia cố thêm tầng vì móng yếu. Nhưng nếu đập đi xây lại thì chú sẽ không đồng ý vì sát kề với móng nhà chú".

Đến lúc này, họ mới hiểu rằng thì ra việc hàng xóm khen nức nở hôm trước chỉ là chiêu trò. Trước đó, vì muốn bán nhà nên chủ nhà hứa hẹn cho hàng xóm ít tiền hoa hồng nếu họ nói tốt. Nhưng đến lúc sắp bạn được nhà, đôi bên lại xảy ra mâu thuẫn do số tiền hứa hẹn không như mong đợi.

Chị Hồng tâm sự: "Sau khi biết như vậy, hai vợ chồng tôi quyết định không mua nhà và nhờ bạn môi giới thoả thuận lấy lại một phần tiền cọc". Lần mua nhà "hụt" khiến vợ chồng chị rút ra bài học nhớ đời. Thứ nhất, không phải ai cũng tin tưởng được, ngay cả là bạn bè thân thiết. Thứ hai, không được vội vã đặt cọc nhà mà phải tìm hiểu kỹ thông tin.

Với số tiền tiết kiệm và vay thêm hiện nay của vợ chồng chị Hồng vẫn khó có thể tìm được căn nhà nào ưng ý. Do đó, sau một thời gian tìm kiếm, họ dự tính tiết kiệm thêm tiền để có nhiều cơ hội lựa chọn nhà hơn.

Theo Hải Nam/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Vợ chồng là nhân viên công sở lương thấp tích cóp nhiều năm được tiền tỷ, mua nhà thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận