Lê Văn Việt: TikToker triệu view cực siêu tiếng Anh, khao khát lan tỏa văn hóa Việt Nam ra quốc tế

Lê Văn Việt là một TikToker mảng kiến thức khá nổi tiếng, thu hút triệu view với những video dạy tiếng Anh cho người Việt và dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.

Chi Nguyễn
11:29 22/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Văn Việt là ai?

Lê Văn Việt sinh năm 1994, là một TikToker nổi tiếng, thường được gọi là "thầy Lee". Tuy tuổi đời còn khá trẻ, nhưng anh chàng lại dạy tiếng Anh rất "cuốn", biết tạo động lực cho học trò. 

Không chỉ vậy, chàng cựu sinh viên ĐH Thương Mại này còn thường xuyên hướng dẫn các bạn học sinh ngoại quốc về tiếng Việt, văn hóa Việt. Điểm chung của tất cả những clip chàng trai này đăng tải đều thể hiện tinh thần thoải mái, hài hước. Nhờ thế mà người ta mới hiểu, việc học ngoại ngữ thì ra có thể thú vị đến thế!

Từng mất gốc tiếng Anh, cải thiện bằng cách "săn Tây" ở bờ hồ

Đáng nói, trước kia Lê Văn Việt là một người bị mất gốc tiếng Anh. Anh từng 2 lần bị trượt một tiếng Anh ở Đại học, thời đi học điểm trung bình môn cũng không quá 6,5. Mọi chuyện thay đổi khi anh bắt đầu đi làm thêm ở cuối năm nhất đại học.

tiktoker-le-van-viet-la-ai
Trước khi là TikToker chuyên về tiếng Anh, Lê Văn Việt là một người bị mất gốc ngôn ngữ này

Khi ấy, công việc của 9x là phục vụ bàn cho một khách sạn hạng sang ở Hà Nội. Với cường độ làm việc 8 tiếng/ngày, Việt được trả công 100.000 đồng. Trong một lần chứng kiến đồng nghiệp làm công việc "bellman" (vận chuyển hành lý cho khách) đón khách nước ngoài ở sảnh được tips 10 USD (khoảng 200.000 đồng) nhờ chỉ nói một vài câu tiếng Anh đơn giản, Việt quyết định xin nghỉ để tập trung học tiếng Anh.

TikToker nhớ lại: "Cậu ấy làm 5 phút bằng mình làm vất vả 2 ngày, đó là lần đầu tiên mình nghĩ rằng mình cần phải học tiếng Anh ngay lập tức. Từng nghe nhiều người nói về tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, nhưng mãi đến tận khi đó, mình mới thấy thấm thía".

Vốn là sinh viên, chẳng có nhiều tiền, nên anh chàng đành tự học tiếng Anh ở nhà. Lúc đó, Việt chủ yếu học qua Youtube, rồi tham khảo cách học của các bạn ở xóm trọ xung quanh - thường là các sinh viên ngoại ngữ. Học ngữ pháp xong, anh lại gặp khó vì không biết phát âm và giao tiếp sao cho chuẩn.

tiktoker-le-van-viet-la-ai
Gia đình mình cũng không khá giả để có điều kiện cho mình đi học thêm, nên hồi đó mình thường xuyên đạp xe từ Phạm Văn Đồng đến Hồ Hoàn Kiếm để luyện tiếng Anh với người nước ngoài

Cuối cùng, Việt này ra ý định "săn" du khách nước ngoài ở Hồ Gươm. Bởi theo anh, chỉ có luyện tập giao tiếp nhiều mới giúp bản thân thành thạo và tự tin khi sử dụng ngôn ngữ này.

9x tâm sự: "Gia đình mình cũng không khá giả để có điều kiện cho mình đi học thêm, nên hồi đó mình thường xuyên đạp xe từ Phạm Văn Đồng đến Hồ Hoàn Kiếm để luyện tiếng Anh với người nước ngoài. Mình ra nhiều đến mức mà các bác bán hàng rong ở đó còn quen mặt mình luôn. Thậm chí bây giờ mỗi khi có dịp mình dắt học sinh ra Hồ Gươm để luyện tiếng Anh hay đi chơi thôi mà các bác vẫn nhận ra".

Suốt 4 - 6 tháng trời, anh chàng miệt mài "săn Tây" để tập giao tiếp. Có những tuần Việt đi cả ngày, có tuần lại thưa hơn, tùy thuộc vào sức khỏe và lịch học trên trường. Chủ đề mà anh chọn thường là liên quan đến văn hóa, du lịch, ẩm thực, địa danh nổi tiếng của Việt Nam. Việt cho rằng 90% khách Tây đến đây chủ yếu là du lịch nên chủ đề nói chuyện phải khéo léo và gần gũi thì mới có thể duy trì được mạch nói không bị đứt quãng.

tiktoker-le-van-viet-la-ai-7

Anh bật mí: "Trong quá trình luyện tập, mình cũng từng trải qua những giai đoạn khó khăn nhất định, đó là không biết chính xác bản thân phát âm đúng hay sai, bởi chưa chắc người nước ngoài họ có hiểu mình đang nói gì hay không.

Đồng thời là sự ngại ngùng khi giao tiếp, ai gặp khách Tây vẫn có độ run nhất định. Mình còn là người mới tiếp xúc với ngoại ngữ nữa thì vấn đề đó cũng không thể tránh được. Nhưng mình thấy rằng mỗi lần ra hồ Gươm gặp một người mới, mình lại có thêm động lực để tiếp tục cố gắng, biết mình nói sai ở chỗ nào để có thể sửa được, và cảm hứng học tiếng Anh lại càng tăng dần".

Đưa tiếng Việt đi khắp thế gian

Sau khi tự tin với khả năng tiếng Anh của mình, Lê Văn Việt bắt đầu lựa chọn hướng đi mới. Anh bắt đầu làm hướng dẫn viên du lịch đặc biệt thông qua một nền tảng kết nối với mục đích giao lưu văn hóa. 6 năm qua, 9x đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với hơn 200 người nước ngoài đến từ 40 quốc gia khác nhau: Canada, Mỹ, Anh, Đức, Úc,...

Thấy TikTok dần trở nên thịnh hành, anh chàng cũng tự xây dựng một kênh riêng cho mình. Nội dung chính là những clip với nội dung dạy tiếng Anh cho người Việt và dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Đến nay, anh đã thu hút được hơn 800.000 lượt theo dõi, bỏ túi nhiều video triệu view.

tiktoker-le-van-viet-la-ai
Đến nay, anh đã thu hút được hơn 800.000 lượt theo dõi, bỏ túi nhiều video triệu view

Dân tình không khỏi thích thú khi thấy những người bạn ngoại quốc ở đủ lứa tuổi xuất hiện trong clip của Việt và hào hứng học những câu tiếng Việt đơn giản, bắt trend. Đáng nói, hầu hết họ là người lạ, các cuộc trò chuyện đều không hề được chuẩn bị trước. Khi 9x ngỏ ý dạy tiếng Việt, họ đều hào hứng tham gia, thậm chí thoải mái gọi nhau là thầy trò.

Bên cạnh việc làm TikToker, Việt cũng thường xuyên mở các bài giảng miễn phí kéo dài 30 - 45 phút qua các nền tảng như Facebook, Zoom. Phần kiến thức được anh chọn để chia sẻ thường sẽ mang tính ứng dụng thực tế để người xem dễ nắm bắt. Có những bài giảng của anh thu hút 5.000 - 10.000 người xem cùng lúc.

tiktoker-le-van-viet-la-ai
tiktoker-le-van-viet-la-ai
Việt gặp gỡ và truyền cảm hứng học tiếng Việt đến nhiều người bạn nước ngoài

Tuy là giáo viên lâu năm, nhưng mãi đến năm 2020, 9x mới thi chứng chỉ IELTS. Chỉ có 5 ngày để chuẩn bị cho bài thi và trước đó chưa từng ôn luyện hay luyện đề cho bài thi này nhưng cuối cùng kết quả của Việt vẫn rất cao, đặc biệt ở 2 kỹ năng Nghe - Nói với số điểm lần lượt là 8.5 và 8.0.

"Mình nghĩ rằng việc học IELTS không quá khó như mọi người nghĩ, chỉ cần các bạn giao tiếp tốt, đủ vốn từ vựng, và luôn tự tin thì bằng nào cũng có chứ không quan trọng điểm số là bao nhiêu cả", Việt tiết lộ. Trong tương lai, TikToker hi vọng có thể tiếp tục làm video về tiếng Anh, cũng như giới thiệu tiếng Việt, mang văn hóa Việt đến với bạn bè trên khắp thế giới.

Theo Trí thức Trẻ

Xem thêm: Trần Nguyễn Duy Va: 10x Quảng Nam xuất sắc đỗ học bổng 4 trường THPT

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận