Alăng Brắc: 9x Cơ Tu chạy xe ôm để kiếm tiền quay TikTok, khát khao giúp người dân quê mình làm giàu

Bỏ học Bách Khoa để chuyển hướng làm content Youtube và TikTok, thanh niên Cơ Tu Alăng Brắc hi vọng có thể quảng bá nông sản quê hương, giúp bà con đổi đời.

Chi Nguyễn
15:16 25/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

TikToker Alăng Brắc là ai?

Alăng Brắc là TikToker nổi tiếng, người dân tộc Cơ Tu, sinh năm 1996, quê ở thôn Dốc Gợp (xã Kà Dăng, Đông Giang, Quảng Nam. 9x sinh ra trong một gia đình nghèo, nhà rất khó khăn, nhưng anh chàng dân tộc này vẫn quyết không từ bỏ con chữ. Trước kia, vì có thành tích học tập tốt, anh được tuyển vào học Trường Dân tộc nội trú huyện (bậc THCS) và sau đó là Trường Dân tộc nội trú tỉnh (bậc THPT).

tiktoker-alang-brac-la-ai
Alăng Brắc là TikToker nổi tiếng người dân tộc Cơ Tu, chuyên quay video kể chuyện núi rừng, thôn quê

Năm 2014, Alăng Brắc lại thi đỗ ĐH Bách khoa Đà Nẵng, chuyên ngành Cơ Khí Điện tử. Đó quả thực là một kì tích với một người con dân tộc thiểu số như anh. Suốt 4 năm học, Brắc quyết chí học hành, ngày đêm dùi mài kinh sử. Lặn lội ra Đà Nẵng học, dù được miễn giảm học phí nhưng tiền trọ và chi tiêu hàng tháng vẫn là nỗi lo với gia đình nghèo. 

Tiền không có, Brắc thường xuyên phải vay mượn tiền bạn bè để trang trải cuộc sống. Việc làm thêm cũng không khả thi, vì lịch học của anh tại trường quá dày đặc. Khi sắp tốt nghiệp, anh đành phải bỏ ngang vì gia đình quá khó khăn, không còn lo đủ học phí cho cả anh và một người em khác vừa đỗ Đại học. Đó cũng chính là cơ duyên đưa anh đến với nghề sáng tạo nội dung trên Youtube và TikTok.

Chạy xe ôm để kiếm tiền quay clip

Sau khi nghỉ học, Alăng Brắc nuôi ước mơ trở thành một Youtuber kiêm TikToker. Anh tâm sự, anh hi vọng có thể quảng bá quê hương cho nhiều người, giúp bà con thôn quê đổi đời. Không có tiền, 9x Cơ Tu bắt đầu chạy xe ôm công nghệ để tích cóp tiền của. Sau 1 năm cố gắng, anh tiết kiệm đủ tiền để mua một chiếc điện thoại thông minh, là công cụ giúp anh quay phim, chụp ảnh.

tiktoker-alang-brac-la-ai
Về nhà, mình lao vào làm nông, nên việc làm video cũng ít, chưa thực sự tập trung nghiêm túc như một nghề

Alăng Brắc tâm sự: "Về nhà, mình lao vào làm nông, nên việc làm video cũng ít, chưa thực sự tập trung nghiêm túc như một nghề. May mắn là mình có khả năng tự học rất tốt, mọi công đoạn từ quay, dựng, lồng tiếng, ghép kỹ xảo đều làm bằng điện thoại". 

Cứ mày mò vừa học vừa làm như vậy, đến nay anh đã trở thành một TikToker có tiếng, sở hữu 145.400 lượt theo dõi, cùng 1.7 triệu lượt yêu thích và có thêm gần 100.000 người follow trên Facebook. 9x tâm sự, thực ra trước kia anh đã có một kênh TikTok khác có nhiều view, nhưng lại bị xóa do vi phạm chính sách của nền tảng.

tiktoker-alang-brac-la-ai
Alăng Brắc đã trở thành một TikToker có tiếng, sở hữu 145.400 lượt theo dõi, cùng 1.7 triệu lượt yêu thích

Thắng không thua, bại không nản, anh lại cần mẫn làm lại kênh mới để thỏa mãi đam mê. Brắc bày tỏ: "Nhiều lúc muốn từ bỏ, an phận làm nương rẫy lắm, sáng lên rẫy, chiều tối về như bố mẹ. Nhưng vẫn phải cố gắng làm, được bà con anh chị em động viên, cứ có thời gian rảnh là đi quay ngay và luôn. Mừng vì những video của mình sau này nhận được phản hồi tích cực, nhiều người theo dõi hơn".

Kiếm tiền không quan trọng, chỉ muốn lan tỏa cái hay cái đẹp của quê hương

Giữa muôn trùng những câu chuyện "drama" đầy tranh cãi, thật hiếm có những TikToker chân chất, hiền lành như Alăng Brắc. Với anh, đây chỉ là nghề tay trái, còn chủ yếu vẫn là chăm chỉ làm nông phụ giúp gia đình. Có lẽ vì thế mà những video kể chuyện núi rừng của anh rất chân chất, mộc mạc, không hề cầu kì hiệu ứng này, chuyển cảnh kia.

tiktoker-alang-brac-la-ai
Những video kể chuyện núi rừng của anh rất chân chất, mộc mạc, không hề cầu kì hiệu ứng này, chuyển cảnh kia

Gia tài video TikTok của anh chỉ vỏn vẹn chưa tới 20 cái, chủ yếu là những chuyện thường ngày. Khi thì đi vớt cá ở suối, lúc lại lên nương đào củ gừng, củ nghệ, hay hành trình chở vợ lên chợ huyện bán buôn. Nhưng chính sự chân chất, thật thà của thanh niên Cơ Tu lại là thứ hấp dẫn người xem, tựa như một liều "vitamin chữa lành tâm hồn".

Tất nhiên, công việc sáng tạo của chàng trai người dân tộc thiểu số vùng cao này không hề đơn giản. Làm vide đã khó, việc đăng tải còn khó khăn hơn. Anh kể, đã có lúc anh phải đi... hứng sóng cả mấy tháng trời, mới tìm ra được chỗ có sóng đủ mạnh rồi tải video. 9x tâm sự: "Lúc nào cũng chạy lên quán cafe thì mất thời gian với tiền nước tiền xăng quá, vì cách 10 km mới có quán có wifi". Nhìn lại mình, anh càng cảm thấy thương cảm cho cuộc sống của bà con người Cơ Tu, khi vào thời đại này mà bản làng vẫn còn thiếu độ phủ sóng của Internet, không phải ai cũng được tiếp xúc với thông tin.

tiktoker-alang-brac-la-ai
Mục đích mình hướng đến cuối cùng là giới thiệu nông sản địa phương, rồi lập doanh nghiệp hay hợp tác xã chế biến nông sản cho bà con, để tăng giá trị nông sản lên

Alăng Brắc chia sẻ: "Ban đầu làm video là để kiếm tiền, nhưng bây giờ, vấn đề kiếm tiền không còn quan trọng nữa. Mình tự nhận thấy bản thân có năng khiếu về điện ảnh. Thật sự, mình muốn, lan tỏa cái hay, cái đẹp của con người nơi đây, giới thiệu văn hóa phong tục của người đồng bào Cơ Tu đến mọi miền đất nước... 

Mục đích mình hướng đến cuối cùng là giới thiệu nông sản địa phương, rồi lập doanh nghiệp hay hợp tác xã chế biến nông sản cho bà con, để tăng giá trị nông sản lên. Từ đó sẽ giải quyết được việc làm, giải quyết được đầu ra, giúp bà con có thu nhập, cuộc sống tốt hơn. To lớn hơn chút, mình thực sự muốn đưa đồng bào Cơ Tu phát triển sánh ngang với các dân tộc tiên tiến khác".

Theo Trí thức Trẻ

Xem thêm: TikToker Xù LèO: 9x Tây Nguyên chuyên làm clip đồng quê yên bình, thu nhập cả trăm triệu/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận