Doanh nhân Bùi Thành Nhơn: Chủ tịch Nova Group vừa trở thành tỷ phú USD thứ 7, là đại gia bất động sản có tiếng

Mới đây, Chủ tịch Nova Group Bùi Thành Nhơn đã trở thành tỷ phú thứ 7 của Việt Nam góp mặt trong danh sách những người giàu nhất của Forbes.

Chi Nguyễn
09:37 06/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Bùi Thành Nhơn là ai?

Vừa qua, Tạp chí Forbes đã công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2022. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận 7 tỷ phú USD - con số nhiều nhất từ trước đến nay. Vị tỷ phú thứ 7 là ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Nova Group, người sở hữu khối tài sản 2,8 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên ông Nhơn xuất hiện trong danh sách của Forbes, đứng thứ 1.053 thế giới.

Ông Bùi Thành Nhơn (SN 1954) sinh ra ở xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, là con trai của một gia đình đông anh em. Ông là một doanh nhân có tiếng trong giới bất động sản, nhưng ban đầu khởi nghiệp trong ngành thuốc thú y. Ông vốn là cử nhân nông nghiệp, từng có bằng Executive MBA, HSB - TUCK, Đại học Dartmouth, Hoa Kỳ.

tieu-su-chu-tich-nova-group-bui-thanh-nhon-vua-tro-thanh-ty-phu-usd
Vị tỷ phú thứ 7 là ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Nova Group, người sở hữu khối tài sản 2,8 tỷ USD

Từ năm 1981 - 1992, ông công tác tại Phòng Nông nghiệp UBND Huyện Nhà Bè và Công ty Vật tư Chăn nuôi Thú y cấp I, TP.HCM. Sau đó, vào năm 1992 ông khởi nghiệp kinh doanh với Công ty TNHH Thương Mại Thành Nhơn. Đâu là công ty do ông thành lập với vốn điều lệ 400 triệu đồng để kinh doanh thuốc thú y, nguyên liệu dược, hóa chất.

Sự nghiệp lẫy lừng của ông Bùi Thành Nhơn

Năm 2007, Công ty TNHH Thương Mại Thành Nhơn được tái cấu trúc thành 2 đơn vị. Đơn vị đầu tiên là Công ty CP Anova Corp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chăn nuôi - thú y gồm: Thức ăn gia súc, Trại chăn nuôi, Thuốc thú y, Vaccine và tiến đến thiết lập chuỗi giá trị cung cấp nguồn thực phẩm sạch chất lượng cao, an toàn giàu dinh dưỡng. Đơn vị thứ hai là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland), số vốn điều lệ 9.143 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Được biết, từ "nova" bắt nguồn từ tiếng Latinh - novator, có nghĩa là người cải tiến. Logo của công ty là khối rubik màu xanh lá, tượng trưng cho sự năng động, sáng tạo. Tỷ phú Bùi Thành Nhơn từng chia sẻ, ông luôn chú trọng tìm kiếm và xây dựng đội ngũ nhân sự có giá trị cốt lõi "Hiệu quả - Chính trực – Chuyên nghiệp", xây dựng hệ thống quản trị theo chuẩn mực quốc tế.

Sau 24 năm đảm nhiệm vai trò "thuyền trưởng", ông Bùi Thành Nhơn đã đưa Novaland Group phát triển vượt bậc, lần đầu IPO vào cuối năm 2016 với mã chứng khoán là NVL. Từ giá niêm yết ban đầu là 50.000 đồng/cổ phiếu, đến nay mức vốn hóa thị trường của Nova Group đạt khoảng hơn 169.000 tỷ đồng.

tieu-su-chu-tich-nova-group-bui-thanh-nhon-vua-tro-thanh-ty-phu-usd
Về phía gia đình, ông Bùi Thành Nhơn là người khá kín tiếng

Kể từ đó đến nay, Novaland liên tục nằm trong nhóm VN30, nằm trong rổ chỉ số VNSI. Đây là một trong số ít những doanh nghiệp Việt Nam có uy tín lớn trên thị trường vốn quốc tế, có 2 lần niêm yết trái phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore. Novaland cũng được nhiều đối tác cấp vốn là ngân hàng có tên tuổi như Credit Suisse AG, Standard Chartered, DEG (Quỹ đầu tư thuộc Ngân hàng tái thiết Đức KFW)...

Năm 2021, NovaGroup tái cấu trúc lần 2 thành 8 Tổng Công ty thành viên. Các công ty này bao gồm: Novaland, Nova Service, Nova Consumer, Nova Tech, Nova Capital Partners, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance. Tới đầu năm 2022, để tập trung lãnh đạo NovaGroup, ông Bùi Thành Nhơn đã trao quyền và vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland) cho ông Bùi Xuân Huy và bộ máy lãnh đạo mới.

Ông Bùi Thành Nhơn giàu cỡ nào?

Năm 2014 - 2016, thị trường địa ốc hồi phục, tạo bàn đạp cho Novaland phát triển vượt bậc, vốn điều lệ chạm gốc 6.000 tỷ đồng. Nếu tính riêng vào năm 2016, ông Bùi Thành Nhơn đứng thứ 4 trên sàn chứng khoán về mức độ giàu có, sau ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup), ông Trịnh Văn Quyết (cựu chủ tịch FLC) và ông Trần Đình Long (Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát HPG).

Đến năm 2018, ông Nhơn trở thành 1 trong 10 tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, là cổ đông cá nhân lớn nhất với 20.52%. Trước khi lên NVL lên sàn, gia đình ông Nhơn đã trực tiếp và gián tiếp nắm giữ hơn 65% cổ phần Novaland. Số cổ phiếu gia đình vị đại gia địa ốc này nắm giữ thời điểm đó lên tới hơn 23,4 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ USD.

Về phía gia đình, tỷ phú Bùi Thành Nhơn là người khá kín tiếng, vợ của ông là bà Cao Thị Ngọc Sương. Bà Sương hiện đang nắm giữ khoảng 105 triệu cổ phiếu NVL, tương đương tỷ lệ 5,46%, trị giá khoảng 9.200 tỷ đồng. Ngoài ra, hai ông bà còn có 2 người con, trong đó có một con trai tên Bùi Cao Nhật Quân (SN 1982), từng đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch HĐQT và Phó TGĐ của Công ty CP đầu tư địa ốc Novaland. Tuy nhiên, đến năm 2017, ông Quân rút khỏi tất cả các vị trí tại tập đoàn Novaland. Hiện con trai ông Nhơn chỉ còn nắm giữ 42.376.606 cổ phiếu (tương ứng 4,521%).

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: Việt Nam chính thức có thêm tỷ phú thứ 7 góp mặt trong danh sách những người giàu nhất của Forbes

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận