Tiết kiệm được 700 triệu, có nên vay tiền mua nhà chung cư để "an cư lạc nghiệp"?

Sau vài năm đi làm, tôi cũng tiết kiệm được 700 triệu, liệu có nên vay thêm tiền để mua nhà chung cư không?

Chi Nguyễn
16:00 28/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị T. chia sẻ: "Tôi là nữ, 30 tuổi, còn độc thân, quê ở một tỉnh cách xa thủ đô. Hiện tôi đã làm việc ở Hà Nội hơn 10 năm. Trong những năm qua, tôi nghe nhiều anh chị đi trước có kinh nghiệm rất hay về việc đầu tư, đặc biệt là bất động sản, nên cũng muốn thử sức một lần.

Đến giờ, tôi đã tiết kiệm được tầm 700 triệu. Số tiền này có khoảng 500 triệu gửi tiết kiệm, 100 triệu tôi cho bạn vay lấy lãi và 100 triệu trong tài khoản chứng khoán. Cả hai số tiền kia đều có thể lấy lại được nếu cần.

Tôi đang làm quản lý, thu nhập hiện tại khoảng hơn 30 triệu đồng mỗi tháng, nếu tính cả thưởng thì thu nhập có thể cao hơn, nhưng khoản này không cố định nên tôi không liệt kê vào. Trong gần 10 năm đi làm, tôi chưa từng nghĩ tới việc mua bất động sản do tự cảm thấy bản thân cũng chưa có nhu cầu quá cấp thiết.

tiet-kiem-duoc-700-trieu-co-nen-vay-tien-mua-nha-chung-cu

Cũng vì tập trung công việc nhiều năm, nên tôi muốn trải nghiệm cuộc sống. Tôi đang có kế hoạch cho tương lai nên cũng học cách phân bổ nguồn tiền hàng tháng thành các khoản như chi tiêu hàng tháng, tiết kiệm cố định. Bên cạnh đó, tôi cũng để một khoản tiền dành cho học tập và trải nghiệm (đi du lịch trong và ngoài nước), mua bảo hiểm nhân thọ.

Trước giờ, tôi ít khi nghĩ tới chuyện mua nhà đất vì cảm thấy nhu cầu chưa tới mức đó, tài chính cũng chưa phù hợp và quan trọng là cũng không muốn phải vay nợ nhiều để cuộc sống thêm áp lực. Tôi nghĩ rằng, phụ nữ đằng nào cũng lập gia đình, nên sau lấy chồng rồi cùng mua nhà cũng không sao.

Nhưng dạo gần đây, tôi bắt đầu để ý hơn về việc liệu mình có nên tích trữ tài sản hơn là cầm tiền mặt. Thứ nhất, về tình hình lạm phát, lãi ngân hàng cũng bị hạ rất thấp, không còn được bao nhiêu, đồng tiền lại dễ mất giá. Thứ hai, nếu cứ đi thuê nhà, thường xuyên phải chuyển chỗ ở, bản thân tôi cũng hơi mệt, nên nếu có chỗ ở ổn định để đi tới lui thì cũng tốt".

Chị T. cho biết, hiện chị đang phân vân nên làm gì với số tiền sẵn có. Chị có 3 phương án như sau:

- Mua nhà chung cư nhỏ ở ngoại thành Hà Nội, giá từ 1,5 - 1,6 tỷ để ở. Để mua nhà, chị sẽ vay 500 triệu trong 10 - 15 năm để giảm áp lực, còn lại vay thêm anh trai. Dù vậy, theo chị lựa chọn này có điểm trừ là mỗi ngày một quãng đường khá xa (ra vào thành phố hai chiều).

- Tiếp tục ở thuê, chung tiền với anh trai để mua đất ở quê đầu tư lâu dài. Anh trai chị đang kinh doanh, có ý định đầu tư đất nhưng sẵn sàng hỗ trợ em gái.

- Không mua gì hết, cứ để tiền tiết kiệm trong ngân hàng, chấp nhận lãi suất thấp và chờ cơ hội khác.

tiet-kiem-duoc-700-trieu-co-nen-vay-tien-mua-nha-chung-cu

Chia sẻ này của chị P. đã nhận được không ít bình luận của cư dân mạng. Dưới đây là một số lời khuyên:

Anh B.P. cho biết: "Chia sẻ kinh nghiệm thực tế của tôi cho bạn để bạn có thêm động lực. Thời điểm năm 2017, tôi đã mua 1 căn nhà phố cấp 4. Khi vừa công chứng xong đã tìm khách cho thuê nhà gấp (cọc 2 tháng và thu trước 1 tháng tiền thuê nhà), lấy số tiền đó trả gốc trước hạn. Đúng 1 năm sau tôi bán căn đó và có lời, số tiền lời đó bằng 10 năm đi làm để dành của tôi. 

Lúc mua nhà tôi chỉ có 30% tiền mặt, 70% là tiền vay ngân hàng. Tôi lúc đó lương thấp hơn bạn rất nhiều nhưng vẫn chi tiêu tiết kiệm nhất tối đa, 1 ít tiền lương tôi trả gốc; lãi ngân hàng thì lấy từ thuê nhà. còn 1 ít dùng chi tiêu hàng tháng. Chỉ qua đó 1 năm là tôi có được khoản tiền lãi và thấy mình may mắn vì đã thử sức mua BĐS. 

Chúng ta cứ làm đi vì BĐS là nhu cầu xã hội rất cao nên chỉ sợ chúng ta có dám thử thách hay không thôi. Cứ kiên trì và vượt qua mọi thử thách giống như khó khăn trong công việc, mọi thứ đều có cách giải pháp. Còn tài sản thì bạn nên dành 1 chút thời gian để nghiên cứu. Mỗi khu vực nhà đất đều có đối tượng nhu cầu riêng, quan trọng biết được đối tượng khách hàng của mình là ai trong lĩnh vực BĐS này là được. Chúc bạn thành công".

Bạn X.L. cho hay: "Thực ra gửi ngân hàng không ăn thua, tiền lời từ ngân hàng bây giờ ít, thứ hai bây giờ đang là đáy của thị trường bđs nên mua bđs là đúng. Với số tiền đang có và số lương cứng như vậy là mua được... Có nợ chút mới có động lực tiết kiệm.

tiet-kiem-duoc-700-trieu-co-nen-vay-tien-mua-nha-chung-cu

Vấn đề là mua chung cư hay đất ở quê, do thị trường đất ở quê rất khó đoán mỗi quê mỗi khác, nó có tiềm năng không? hay xung quanh chỉ toàn ruộng lúa và vài xưởng may tư nhân? Hay sầm uất?? Giá đất ở quê đã tăng cực đỉnh rất ảo rồi.... Mà chỉ mua để ngắm ruộng lúa, hít thuốc trừ sâu thì nguy.... 

Nếu có tiềm năng thì nên mua đất ở quê. Mua chung cư hệ số tăng giá rất thấp, phải để ý đến vị trí của chung cư, có giao thông công cộng thuận lợi? Cơ sở nào để thúc đẩy tăng giá là trong tương lai? Hay có cho thuê tạo dòng tiền ngay bây giờ được không? Nếu cho thuê được thì có thể mua rồi cho thuê, bạn vẫn có thể ở gần chỗ làm việc một thời gian tiện di chuyển".

Bạn Đ. thì cho rằng: "Tiền thì bạn có thể mua vàng tích lũy hay gửi tiết kiệm ngân hàng, rồi khi đủ khả năng mua thì mua nhà cũng chưa muộn. Nhưng một khi đã vay là có rủi ro, vì bạn phải trả lãi hàng tháng đúng hạn, và tiền lãi không hề nhỏ. Công ăn việc làm hiện nay không nói trước được, nhiều DN phá sản, kinh doanh èo uột v.v . Có người sẽ nói DN họ vay số tiền lớn có sao đâu, có gan làm giàu v.v Bạn suy nghĩ cho kỹ nhé trước khi đi vay, một khi đã vay là phải theo nó, như phóng lao thì phải theo lao vậy. Bạn độc thân, không có gì quá lo lắng để mà phải đi vay mua được nhà, bạn ở nhà thuê một mình cũng ổn".

Theo VnExpress

Xem thêm: Thừa sức mua nhà, nhiều người có tiền vẫn chọn đi thuê vì 3 lý do: Tưởng hoang phí nhưng hóa ra có lợi ích bất ngờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận