Nghịch lý tiền lương 200 triệu/tháng nhưng không dám kể: Lương càng cao, người ta càng kín kẽ

Lương thấp kể ra cũng ngại, nhưng tiền lương càng cao thì người ta lại càng kín kẽ, chủ yếu là sợ lộ ra thì gặp nhiều phiền phức không đáng có.

Chi Nguyễn
08:58 09/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi từng đọc một bình luận trên Zhihu như sau: "Dậy sớm về muộn, làm quần quật cả ngày vẫn không đủ tiền. Sức cùng lực kiệt, người thân coi thường, bạn bè xa lánh, người yêu bỏ rơi, không biết đến bao giờ mới ngóc đầu lên được".

Tất nhiên, tiền không phải là tất cả nhưng không có tiền thì chẳng có gì. Có vài người không kiếm được nhiều tiền thường tự an ủi bản thân rằng: "Tại sao người khác cố sống cố chết kiếm nhiều tiền như vậy? Tôi chỉ cần đủ tiêu thôi". Thực ra, nói là vậy, trong thâm tâm chúng ta thường nghĩ rằng có càng có nhiều tiền càng tốt.

tien-luong-200-trieu-khong-dam-ke-ai-kin-ke-de-tranh-phien-phuc
Lương tháng của anh mày là 60.000, nhưng anh không dám nói với ai cả

Đơn cử như anh họ tôi, một tháng kiếm được tới 60.000 tệ/tháng (khoảng 200 triệu) nhưng không ai biết điều này trừ mẹ con tôi. Hồi đầu năm nay, anh từng kể với tôi rằng: "Lương tháng của anh mày là 60.000, nhưng anh không dám nói với ai cả". Lúc đó, tôi vô cùng ngạc nhiên, càng không hiểu sao anh họ lại nhất quyết không để người khác biết về mức lương cao ngất ngưởng của mình.

Năm xưa, bố mẹ anh họ tôi không may qua đời sau một vụ tai nạn, anh ấy về sống chung với tôi. Chúng tôi từng rất thân thiết, nhưng khi sống trong cùng một căn nhà, cả hai đôi lúc lại cảm thấy không được thoải mái. Thậm chí sau này, anh ấy còn kể, anh luôn nghĩ mình người đứng ngoài cuộc dù bố mẹ tôi luôn đối xử công bằng với cả hai đứa.

Có lẽ đây là suy nghĩ của hầu hết người như anh tôi, những người phải sống nương tựa vào người khác. Họ sợ rằng làm sai một việc gì đó, chúng sẽ trở thành một đứa trẻ không có nhà để về nữa. Anh họ là người rất cẩn trọng, vì trước đây cuộc sống vất vả, học đại học nổi tiếng xong thì vội vã ra trường kiếm việc thay vì học lên cao hơn. Anh họ tôi hẳn đã hình thành suy nghĩ này từ nhỏ, lớn lên vẫn vậy, còn càng cẩn trọng hơn, lương tháng cao cũng chẳng dám kể ai, sợ gặp phiền phức.

tien-luong-200-trieu-khong-dam-ke-ai-kin-ke-de-tranh-phien-phuc
Anh họ là người rất cẩn trọng, vì trước đây cuộc sống vất vả, học đại học nổi tiếng xong thì vội vã ra trường kiếm việc thay vì học lên cao hơn

Chuyên gia tâm lý Tu Lei từng nói: "Dù làm gì thì cũng phải để lại một lối thoát cho bản thân, nếu không, điều đó sẽ hoàn toàn hủy hoại tương lai của chúng ta". Nhất định phải chừa cho mình một lối đi, nếu không, khi bạn bị dồn vào chân tường, ai sẽ là người cứu bạn?

Tại sao anh tôi không muốn nói với người khác về tiền lương 60.000 tệ/tháng? Hãy tưởng tượng xem, nếu anh nói cho họ biết, hẳn sẽ có người đến hỏi vay. Rồi nếu như một ngày mức lương bị giảm vì một nguyên nhân nào đó, thì những người xung quanh sẽ có cơ hội cười nhạo anh ấy. Lòng người vốn vậy, không phải ai cũng vui vì bạn đứng ở đỉnh cao, mà họ chỉ chờ đến khi bạn gục ngã, rồi cười cợt và buông lời phũ phàng.

Trước kia, ông nội tôi cũng có tiền lương khá ổn, lại biết tiết kiệm nên để dành được đồng ra đồng vào. Nhưng cũng vì điều này mà gia đình tôi mâu thuẫn với người quen, vì họ muốn vay tiền, còn ông tôi sợ không được trả lại nên từ chối. Ngày xưa còn thế, thử nghĩ bây giờ lương tháng lên 60.000 tệ thì sao? Đó hẳn sẽ là nguồn vay lý tưởng của nhiều người họ hàng kém sung túc, hay có con cái đến tuổi cập kê.

tien-luong-200-trieu-khong-dam-ke-ai-kin-ke-de-tranh-phien-phuc
Đó hẳn sẽ là nguồn vay lý tưởng của nhiều người họ hàng kém sung túc, hay có con cái đến tuổi cập kê

Có một sự thật đau lòng là, nếu người khác nghĩ bạn có tiền, họ sẽ coi việc vay tiền là điều hiển nhiên. Một người kiếm được 60.000 tệ/ tháng có thể được coi là người rất giàu trong mắt người khác, và sẽ có người đến vay tiền anh ấy. Tất nhiên cũng có người này người kia, nhưng tôi nghĩ anh họ tôi không có được sự tin tưởng đó.

Khi họ đến vay, dù anh ấy nói đó là tiền để tiết kiệm về hưu, mua nhà, mua xe,... thì họ cũng sẽ không tin. Họ rêu rao anh ấy là người có tiền nhưng không tình nghĩa, nói ra nói vào. Mà nếu cho vay, họ lại cậy anh ấy nhiều tiền, không biết bao giờ mới trả lại. Vì thế, mẹ tôi nói rằng đừng nói cho ai biết tiền lương của mình là bao nhiêu. Nếu có ai hỏi, cứ đáp đủ dùng là được.

Con người phải học cách đối nhân xử thế, đôi khi có những điều không thể nói ra, nói xong sẽ mang lại phiền phức cho chính mình và người khác. Công khai thu nhập cũng thế, nếu kiếm được nhiều tiền hơn thì không nên kể ra. Càng ít nguồn cơn gây ra rắc rối, đời người càng bớt phiền phức.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Phương thức thanh toán một nửa: Bí quyết tài chính hiệu quả cho người có mức lương khiêm tốn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận