Phương thức thanh toán một nửa: Bí quyết tài chính hiệu quả cho người có mức lương khiêm tốn

Phương pháp thanh toán một nửa được coi là bí quyết tài chính hữu hiệu cho người có lương thấp, giúp họ chi trả các hóa đơn dễ dàng hơn và không bị quá áp lực.

Chi Nguyễn
15:40 18/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quản lý chi tiêu sao cho hợp lý luôn là một vấn đề đau đầu với nhiều người. Sau khi thanh toán các hóa đơn, bạn dễ rơi vào tình trạng không còn gi để chi trả phí sinh hoạt hàng ngày. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc trang trải cuộc sống với mức lương khiêm tốn, hãy thử tìm tới phương thức thanh toán một nửa. 

Thanh toán một nửa là gì?

Đây là phương thức thanh toán phù hợp dành cho những người được trả lương theo tuần hay 2 lần/tháng. Phương thức này có nghĩa là, ta thấy các hóa đơn hàng tháng thông thường chia làm hai. Sau đó, mỗi khi được trả lương, ta sẽ chi trả 50% chi phí này và phiếu lương tiếp theo sẽ thanh toán phần còn lại.

phuong-thuc-thanh-toan-mot-nua-giup-nguoi-luong-thap-quan-ly-chi-tieu
Phương thức thanh toán một nửa phù hợp dành cho những người được trả lương theo tuần hay 2 lần/tháng

Phương thức này sẽ rất hữu ích để bạn phân bổ chi phí và quản lý tiền một cách thông minh. Dù cho mức thanh toán của bạn là bao nhiêu, bạn vẫn có thể tiết kiệm tiền, trả hết nợ và sinh hoạt bình thường. 

Cách thanh toán hóa đơn 2 tuần/lần

Hãy dành một nửa chi phí cho các hóa đơn của mình và thanh toán trước khi hóa đơn hết hạn. Có nghĩa là, bạn sẽ luôn có một nửa tiền từ khoản tiền lương trước đó để chi trả một nửa hóa đơn, và vào lần nhận lương kế tiếp bạn sẽ trả hết. 

Chẳng hạn, nếu tiền thuê nhà của bạn là 5 triệu đồng/tháng, bạn sẽ chia tiền thanh toán như sau:

- Bỏ ra 3 triệu từ kỳ lương trước và để riêng trước khi tới hạn trả tiền thuê.

- Khi nhận tiền lương tiếp theo, dành ra thêm 2 triệu để trả nốt khoản tiền thuê nhà.

Nên để dành để thanh toán một nửa ở đâu

phuong-thuc-thanh-toan-mot-nua-giup-nguoi-luong-thap-quan-ly-chi-tieu
Nên để dành để thanh toán một nửa ở đâu

Đôi khi, bạn không thể tránh khỏi sự cám dỗ phải tiêu hết tiền vào những việc khác thay vì chi trả hóa đơn. Nơi tốt nhất để tiền chi trả các khoản thanh toán này là để trong tài khoản tiết kiệm riêng. Hãy chuyển tiền vào một tài khoản bạn không dùng đến hoặc rút tiền mặt ra và cho vào phong bì.

Hãy hỏi xem chủ nhà có đồng ý với việc thanh toán nhiều lần không. Nếu được, hãy thanh toán một nửa hóa đơn của mình trực tiếp trước, và trả phần còn lại sau khi nhận lương lần hay hoặc khi đến hạn thanh toán.

Ưu điểm và nhược điểm

Việc thanh toán một nửa này giúp bạn quản lý tài chính dễ dàng hơn, không còn cảm thấy phải dồn tất cả tiền bạc để thanh toán hóa đơn. Bạn sẽ biết chính xác tiền của mình đang đi đâu, bớt đi các khoản chi tiêu bốc đồng. Hơn nữa, bạn không phải dựa vào thẻ tín dụng để giúp bạn trang trải cuộc sống cho đến ngày lĩnh lương tiếp theo.

Tuy nhiên, giống như nhiều phương pháp chi tiêu khác, thanh toán một nửa cũng tồn tại một số nhược điểm. Trước tiên, bạn cần có thời gian để thiết lập, ít nhất là nửa tháng. Bạn cũng dễ bị hấp dẫn khi chi tiêu số tiền bạn dành ra cho các hóa đơn của mình.

Làm sao để bắt đầu thực hiện phương pháp này?

Trước tiên hãy quyết định xem bạn có muốn dùng phương pháp này để thanh toán các khoản phí không. Sau đó, đừng vội bắt đầu thực hiện ngay, bởi phương pháp này cần có thời gian chuẩn bị. Ngoài ra, đừng nghĩ rằng phương pháp này sẽ giúp bạn kiểm soát tài chính ngay lập tức. Dưới đây là những bước bạn cần làm để thực hiện thanh toán một nửa:

phuong-thuc-thanh-toan-mot-nua-giup-nguoi-luong-thap-quan-ly-chi-tieu
Liệt kê các loại hóa đơn cần thanh toán hàng tháng

- Liệt kê các loại hóa đơn cần thanh toán hàng tháng

- Đánh dấu ngày thanh toán hóa đơn trên lịch để biết khi nào đến hạn cần phải thanh toán những hóa đơn này.

- Chia đôi các hóa đơn. Chẳng hạn, tiền thuê nhà của bạn là 6 triệu đồng thì hãy dành ra 3 triệu từ mỗi lần lấy lương (giả sử bạn được trả lương 2 tuần/lần). 

- Sau khi nhận lương, chuyển số tiền bạn cần để sang bên này vào một tài khoản riêng bạn không dùng đến.

- Khi đến hạn thanh toán, lập tức tiến hành chi trả, tuyệt đối không mua thêm những thứ khác.

phuong-thuc-thanh-toan-mot-nua-giup-nguoi-luong-thap-quan-ly-chi-tieu
Liệt kê các loại hóa đơn cần thanh toán hàng tháng giúp bạn theo dõi chi tiêu tốt hơn

Cần lưu ý, nếu bạn đang chi tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được mỗi tháng, phương thức thanh toán một nửa sẽ không phù hợp với bạn. Trong trường hợp này, bước đầu tiên là tìm cách cắt giảm chi tiêu hàng tháng để bạn có thể sống trong khả năng của mình.

Xem thêm: Triệu phú tự thân chia sẻ 9 ý tưởng làm giàu giúp nhân tài sản từ 100 USD lên 10.000 lần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận