Tiệm sửa xe của chàng trai bất hảo một thời: Hạnh phúc khi kiếm tiền bằng chính tay mình, sẵn sàng dạy nghề miễn phí

Từng vào tù ra tội, nhưng nhìn mẹ khóc ròng mỗi lần vào thăm, anh Nguyễn Trọng Nghĩa (TP.HCM) quyết tâm thay đổi, mở tiệm sửa xe làm lại cuộc đời.

Chi Nguyễn
08:00 08/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi trẻ lầm lỡ

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa (30 tuổi, TP.HCM) tâm sự, hồi trẻ anh từng có quá khứ bất hảo. Anh là con út trong gia đình nghèo khó có 3 anh em, cha và anh cả thường xuyên bị bệnh. Gánh nặng tài chính đè lên vai người mẹ và chị gái của Nghĩa. Vì bận rộn mưu sinh, lại phải chăm sóc chồng con bị ốm, mẹ anh không có nhiều thời gian quan tâm đứa con út.

Năm lên lớp 4, Nghĩa bỏ học, rồi được mẹ cho đi học nghề sửa xe nhưng anh chẳng quan tâm. Sau đó, anh càng thích tụ tập bạn bè, đua đòi, mẹ khuyên thế nào cũng không được. Năm 18, anh đi cải tạo lần đầu, đến năm 23 tuổi thì ngồi tù 4 năm 3 tháng vì tội cướp giật tài sản. 

tiem-sua-xe-hoan-luong-o-tp-hcm-cua-chang-trai-bat-hao-mot-thoi
May mắn là anh Nghĩa còn có gia đình luôn ở bên, luôn tin tưởng và đang chứng kiến hành trình anh trở lại con đường lương thiện

Ngày kết thúc phiên tòa, bà Nguyễn Thị Duyên (67 tuổi, mẹ anh Nghĩa) không nói một câu nào trách mắng con. Bà chỉ khóc rồi dặn dò: "Con phải biết nhận ra lỗi lầm và cố gắng cải tạo tốt để sớm được về nhà". Trong suốt thời gian thi hành án, mỗi tháng bà Duyên lại gói ghém tiền bạc có được từ gánh cháo vỉa hè để thăm nuôi Nghĩa. Lần nào đi thăm con người mẹ cũng khóc.

Chính những giọt nước mắt của mẹ đã khiến 9x bừng tỉnh, muốn hoàn lương. Anh chia sẻ: "Tôi đã từng rất tiếc khi tuổi trẻ đã làm những chuyện bồng bột khiến bản thân mang lý lịch xấu. Nhưng may mắn, tôi còn có gia đình luôn ở bên, luôn tin tưởng và đang chứng kiến hành trình tôi trở lại con đường lương thiện".

Gian nan con đường hoàn lương nhưng quyết không bỏ cuộc

Năm 2019, sau khi được ra tù, anh Nguyễn Trọng Nghĩa ôm ước mơ mở một tiệm sửa xe. Thế nhưng trong tay anh chẳng có chút vốn liếng nào, tay nghề cũng chưa khá, nên quyết định đi xin việc trước. Nào ngờ, vì không có bằng cấp, lại mang "lý lịch xấu", ở đâu chàng trai cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu.

tiem-sua-xe-hoan-luong-o-tp-hcm-cua-chang-trai-bat-hao-mot-thoi
Tiệm chỉ rộng chừng 30m2, ở mặt tiền đường, lúc nào cũng đông khách

Rất may, sau đó anh xin được việc giao hàng buổi tối, ban ngày thì xin học lại nghề. Khi đã chắc tay, anh bắt đầu nhận xe của khách về nhà sửa, tiền công gửi hết cho mẹ. Làm được một thời gian, hàng xóm phàn nàn anh sửa chữa ồn ào, Nghĩa lại càng quyết tâm muốn mở tiệm sửa xe.

Muốn giúp con nhưng lực bất tòng tâm vì nghèo, mẹ Nghĩa gõ cửa cán bộ phường nhờ hỗ trợ. Cuối cùng, anh được Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên phường hỗ trợ để vay 80 triệu đồng qua ngân hàng chính sách xã hội mở tiệm sửa xe.

tiem-sua-xe-hoan-luong-o-tp-hcm-cua-chang-trai-bat-hao-mot-thoi
Kiếm được tiền bằng chính tay nghề của mình và giúp đỡ gia đình là điều mà thời trẻ bồng bột tôi không nghĩ tới

Những ngày đầu, do tiệm còn chưa có khách, anh phải thức tới 1-2h sáng để đi giao hàng, đền bù tiền mặt bằng. Rồi tiếng lành đồn xa, tiệm sửa xe của anh có nhiều người biết đến. Giờ đây, ở tuổi 30, anh đang là ông chủ của một tiệm sửa xe máy nhỏ nằm ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh. Tiệm chỉ rộng chừng 30m2, ở mặt tiền đường. Ngoài anh còn có thêm 2 thợ phụ khác, xe chờ sửa chật kín chỗ. Chưa kể, anh còn nhận dạy nghề sửa xe miễn phí cho bất cứ ai muốn học.

Anh Nghĩa tâm sự: "Kiếm được tiền bằng chính tay nghề của mình và giúp đỡ gia đình là điều mà thời trẻ bồng bột tôi không nghĩ tới. May mắn, tôi còn thời gian để làm việc, để sửa chữa sai lầm, để chứng tỏ với gia đình và xã hội rằng dù có từng gây ra lỗi lầm nhưng vẫn có thể quay đầu làm một công dân tốt".

Theo Diệp Phan/Dân Trí

Xem thêm: Cậu bé lớp 8 cứu 2 em nhỏ đuối nước: Con mà chạy đi kêu cứu thì 2 em chết mất...

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận