Cậu bé lớp 8 cứu 2 em nhỏ đuối nước: Con mà chạy đi kêu cứu thì 2 em chết mất...

Vừa nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh, em Nguyễn Văn Dương vội vã chạy đến thì thấy 2 em nhỏ đang chới với giữa dòng nữa. Ngay lập tức, Dương lao xuống cứu...

Đỗ Thu Nga
11:12 07/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Tình huống lúc đó quá gấp, nếu lúc đó em không lao ngay xuống nước để cứu 2 em nhỏ mà chạy đi kêu người lớn đến có thể đã không cứu kịp 2 em rồi”, em Nguyễn Văn dương (học sinh lớp 8D Trường THCS Minh Lạc, H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) chia sẻ.

"Người hùng" ẩn sau lớp áo đồng phục cấp 2

Khi hỏi nhà của "người hùng" cứu sống 2 học sinh bị đuối nước cách đây không lâu, người dân ở xã Cẩm Minh ai cũng nhiệt tình chỉ đường. Kể từ khi biết tin em Dương có hành động dũng cảm, người dân càng yêu quý và cảm phục nhiều thêm.

Một người dân trong xã nói: "Thằng Dương ấy, nhỏ tuổi mà dũng cảm, ai cũng phải dành lời khen cho nó. Người dân chúng tôi cũng cảm thấy rất vui lây vì cháu đã làm được việc tốt".

Theo tờ Thanh Niên, gia đình cậu bé Dương sinh sống trong căn nhà cấp 4 nằm sát kênh N1 (thuộc hệ thống thủy lợi SônG Rác). Chiều nào ở dòng kênh này cũng có người ra đây tắm. Cũng chính vì nhà ở gần kênh mà Dương có thể nghe thấy tiếng kêu cứu của 2 em học sinh bị đuối nước.

Chan-dung-cau-be-lop-8-cuu-2-em-nho-duoi-nuoc-o-Ha-Tinh
Dương chỉ nơi xảy ra vụ đuối nước

 Cậu học sinh nhỏ thó với gương mặt hiền lành hồi tưởng lại buổi ngày xảy ra sự việc. Dương kể, lúc ấy khoảng 16h ngày 23/4, em đang học bài trong nhà thì nghe có tiếng kêu cứu thất thanh ở phía kênh nước. Không chờ thêm phút nào, Dương chạy ra và phát hiện 2 em nhỏ đang chới với giữa dòng nước.

“Em chỉ nghĩ phải cứu người ngay nên lao xuống dùng tay đẩy lần lượt 2 em bám vào bờ kênh. Sau đó, chị gái của em cũng chạy ra để hỗ trợ em kéo 2 em này lên bờ. Thấy 1 em có dấu hiệu bị kiệt sức nên em đã tiến hành hô hấp nhân tạo cho em này. 2 em sau đó tỉnh táo tự đi được về nhà”, Dương nhớ lại.

Khi được hỏi "lúc cứu người có sợ không", Dương đáp: "Vì em đã được trang bị các kiến thức cứu người đuối nước từ phía nhà trường nên cũng tự tin. Tình huống lúc đó gấp quá, nếu em không lao ngay xuống nước để cứu người mà chạy đi kêu người lớn đến thì có thể đã không cứu kịp 2 em rồi".

Bố mẹ "hết hồn" khi nghe chuyện con lao xuống nước cứu người

Anh Nguyễn Văn Thịnh (bố cháu Dương) cho biết, cậu bé là con thứ 2 trong gia đình. Trên Dương còn có 1 chị gái sắp thi tốt nghiệp THPT. 

Vợ chồng anh Thịnh làm nghề mộc và nhôm kính nên công việc hàng ngày rất bận bịu. Thương bố mẹ vất vả nên chị em Dương tự bảo ban nhau học tập, lúc rảnh rỗi thì giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa.

Chiều hôm xảy ra sự việc, vợ chồng anh Thịnh đi làm đến tối mịt mới về nhà. Khi về đến nơi nghe bà con hàng xóm kể lại chuyện con trai lao xuống giữa dòng nước cứu 2 cháu bé bị đuối nước khiến vợ chồng anh Thịnh... "hết hồn".

Chan-dung-cau-be-lop-8-cuu-2-em-nho-duoi-nuoc-o-Ha-Tinh-8
Gia đình hai cậu bé được Dương cứu sống đến nói lời cảm ơn

“Vì hai cháu bé được cứu cũng không nhỏ tuổi hơn con tôi là mấy. Nó liều lĩnh thật. Tôi hỏi tại sao lúc đó con không chạy đi kêu người lớn, nó bảo con mà chạy đi thì 2 em chết mất. Vợ chồng tôi thực sự cũng rất tự hào về con, vì nó đã rất dũng cảm!”, anh Thịnh tâm sự.

Là người dân sống lâu năm cạnh kênh N1 nên anh Thịnh hiểu rõ dòng chảy ở đây. Thông thường nước chảy xiết, độ sâu khoảng 2 - 3 mét. Vào mùa hè, người lớn và trẻ con cũng thường xuyên ra đây tắm mát. Vì nhà ở gần kênh nên vợ chồng anh rất chú trọng việc cho con tập bơi/ 

“Chỉ có cách tập bơi cho 2 con thì vợ chồng tôi mới yên tâm để đi làm. Nên từ khi chị em Dương còn nhỏ, tôi đã tập bơi cho 2 con. Vào mỗi dịp hè, nhà trường cũng tổ chức chương trình phòng chống đuối nước, dạy bơi nên đã giúp 2 con tôi bơi lội khá thành thạo”, anh Thịnh chia sẻ.

"Dương là vị ân nhân cứu mạng..."

Không chỉ vợ chồng anh Thịnh "hết hồn" mà bố mẹ hai cậu bé suýt bị đuối nước cũng vô cùng sốc. Ngay sau đó, người thân của 2 em Võ Thanh Anh và Lê Thanh Dũng (cùng học lớp 6, Trường THCS Minh Lạc) đã đến nhà gửi lời cảm ơn đến Dương và gia đình. Bố mẹ của Dũng và Thanh Anh coi Dương như ân nhân cứu mạng con mình.

Chị Lê Thị Hòa (mẹ của Dũng) nói, vợ chồng chị đã “cho con trai một trận” ngay sau khi biết tin. Nhà của chị Hòa nằm cách khá xa kênh N1, nhưng không hiểu sao con trai lại đi đến đây để tắm mát.

Chan-dung-cau-be-lop-8-cuu-2-em-nho-duoi-nuoc-o-Ha-Tinh-6
Em Dương được tặng rất nhiều bằng khen vì có hành động dũng cảm cứu người đuối nước

“Thằng Dũng từng bị đuối nước nhưng may mắn được người ta cứu sống. Đây là lần thứ 2 nó bị đuối nước và lần này được cháu Dương cứu lên. Vợ chồng tôi vừa giận, vừa mừng và rất cảm ơn cháu Dương. Sau đợt này, tôi sẽ cho con trai đi học bơi để phòng tránh đuối nước”, chị Hòa nói.

Còn chị Lê Thị Yên (mẹ của Anh) cho hay, con trai do không biết bơi nên khi bị đuối nước thì uống rất nhiều nước nên sức khỏe yếu đi, phải nhập viện điều trị 1 tuần mới khỏe lại.

“Gia đình tôi xem cháu Dương là vị ân nhân cứu mạng. Nếu không có cháu dũng cảm kịp thời lao xuống ứng cứu thì con trai tôi có thể đã bị nguy hiểm đến tính mạng”, chị Yên xúc động nói.

Trước hành động dũng cảm của Dương, thầy Võ Kim Nghĩa - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Lạc cho biết: Nhà trường và chính quyền các cấp tuyên dương, tặng bằng khen. Vừa qua, em Dương cũng được T.Ư Đoàn trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” và đặc biệt, em đã được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Chân dung 3 "người hùng" nhảy xuống hồ nước sông cứu 3 mẹ con đuối nước 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận