Nghi vấn tỷ phú Jack Ma bị bắt, giá cổ phiếu Alibaba tụt dốc không phanh

Sau thông tin Chính quyền tỉnh Hàng Châu, Trung Quốc bắt giữ một người đàn ông họ Ma, cổ phiếu Alibaba của tỷ phú Jack Ma lập tức lao dốc.

Chi Nguyễn
14:12 03/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, chính quyền tỉnh Hàng Châu, Trung Quốc vừa thông báo họ đã bắt giữ một người đàn ông họ Ma. Theo CCTV, danh tính người đàn ông này chưa được tiết lộ, nhưng ông đã bị áp đặt lệnh hạn chế từ ngày 25/4. Người đàn ông họ Ma này bị cáo buộc tội kích động nhằm lật đổ chính quyền và gây nguy hại đến bảo mật quốc gia.

thuc-hu-tin-jack-ma-bi-bat-khien-gia-co-phieu-alibaba-tut-doc
Hàng Châu chính là địa điểm đặt trụ sở của nhiều tập đoàn công nghệ lớn, trong đó có Alibaba và Ant Group của tỷ phú Jack Ma

Đáng chú ý, Hàng Châu chính là địa điểm đặt trụ sở của nhiều tập đoàn công nghệ lớn ở Trung Quốc. Nơi đây cũng chính là trụ sở chính của tập đoàn Alibaba và Ant Group do tỷ phú Jack Ma (Mã Vân) sáng lập. Vì thế, thông tin này đã khiến giá cổ phiếu Alibaba tại sàn giao dịch Hong Kong giảm mạnh tới 9%.

Trên diễn đàn Weibo của Trung Quốc, cư dân mạng không khỏi xôn xao, bàn tán sôi nổi để tìm ra danh tính người đàn ông họ Ma này. Một số người nghi vấn đó chính là tỷ phú Jack Ma, người từng bị nghi liên quan tới vụ siêu tham nhũng của bí thư Hàng Châu. Tuy nhiên, có nguồn tin cho rằng tỷ phú này vừa xuất hiện ở hội nghị doanh nhân Hàng Châu vào cuối tháng 4, nên khả năng ông bị bắt là thấp. Một số người dùng khác lại cho rằng, người bị bắt có thề là nhà sáng lập Tencent Ma Huatng (Mã Hóa Đằng). Tuy nhiên, trụ sở Tencent nằm ở Bắc Kinh chứ không phải Hàng Châu.

thuc-hu-tin-jack-ma-bi-bat-khien-gia-co-phieu-alibaba-tut-doc
Nhiều người cho rằng "người đàn ông họ Ma" vằ bị bắt chính là Jack Ma

Sau đó, bản tin của CCTV đã được chỉnh sửa, tên người bị bắt đổi thành "Mã Mỗ Mỗ". Dù vậy, phần lớn cư dân mạng vẫn cho rằng người này là Mã Vân, tên thật của Jack Ma - cha đẻ đế chế thương mại điện tử Alibaba.

Vài năm gần đây, sự nghiệp của vị tỷ phú này có phần chao đảo sau khi Jack Ma chỉ trích các chính sách doanh nghiệp của Trung Quốc và cho rằng việc Mỹ giám sát liên tục sẽ kìm hãm đổi mới trong nước. Sau đó, ông đã biến mất khỏi dư luật suốt 3 tháng cuối năm 2020 khiến dư luận hoang mang. Phát ngôn tranh cãi này của ông cũng khiến đế chế kinh doanh Ant Group rơi vào tầm ngắm của chính quyền Trung Quốc, dẫn đến việc tạm dừng đợt IPO kỷ lục 37 tỷ USD của tập đoàn này. Đến đầu năm 2021, ông mới xuất hiện trở lại nhưng không còn rầm rộ như trước.

Vào ngày 19/1/2022, một phóng sự của kênh CCTV đã đưa tin về một chương trình về chống tham nhũng. Trong đó, CCTV khẳng định có một công ty tư nhân đã "thanh toán một khoản tiền rất lớn" cho em trai của ông Chu Giang Dũng, cựu Bí thư Thành ủy Hàng Châu. Dù không chỉ đích danh, nhưng nhiều người cho rằng đó là Ant Group của Jack Ma.

thuc-hu-tin-jack-ma-bi-bat-khien-gia-co-phieu-alibaba-tut-doc
Dù không chỉ đích danh, nhưng nhiều người cho rằng đó là Ant Group của Jack Ma.

Theo Financial Times, thông tin doanh nghiệp cùng nguồn tin nội bộ đều xác nhận một công ty con của Ant Group đã mua 2 mảnh đất tại Hàng Châu năm 2019, sau khi mua lại cổ phần trong công ty của người nói trên. Ant Group là cổ đông ngoài duy nhất của các công ty nói trên. Theo hồ sơ doanh nghiệp, tập đoàn này đã có nhiều thỏa thuận đầu tư vào công ty của em trai ông Chu.

Ant tham gia vào một loạt các giao dịch với công ty em ông Zhou. Hồ sơ công khai cho thấy Shanghai Yunxin Venture Capital Management Co, một công ty con của Ant, đã trả 1,7 triệu NDT (268.000 USD) cho 14,3% cổ phần và một ghế hội đồng quản trị tại Youcheng United vào tháng 3/2019. Cuối năm đó, Shanghai Yunxin đã chi 1,4 triệu NDT (221.000 USD) để mua 13,5% cổ phần của một nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tàu điện ngầm có trụ sở tại Hàng Châu do em trai ông Zhou sở hữu.

thuc-hu-tin-jack-ma-bi-bat-khien-gia-co-phieu-alibaba-tut-doc
Sự nghiệp của Jack Ma có phần chao đảo sau khi vị tỷ phú này có phát ngôn gây tranh cãi hồi năm 2020

Chưa đầy 1 năm sau khi Ant hoàn thành khoản đầu tư thứ hai, tập đoàn này đã thắng một cuộc đấu giá khu đất ở Hàng Châu với giá 5.194 NDT (819 USD) mỗi m2 với tư cách là nhà thầu đủ điều kiện duy nhất. Trong khi đó, theo các website bất động sản, giá nhà trung bình trong khu vực lân cận lên tới hơn 45.000 NDT (7.100 USD) mỗi m2.

Theo Zing, Financial Times

Xem thêm: Tâm thư với 9 lời khuyên Jack Ma gửi con trai làm "thức tỉnh" hàng triệu người: "Không ai là không thể thay thế"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận