Tâm thư với 9 lời khuyên Jack Ma gửi con trai làm "thức tỉnh" hàng triệu người: "Không ai là không thể thay thế"

Dù hiện tại tỷ phú Jack Ma gần như đã "ở ẩn", nhưng những bài học cuộc sống mà ông từng chia sẻ vẫn đủ làm thức tỉnh hàng triệu người.

Chi Nguyễn
10:23 12/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Jack Ma được nhiều người ngưỡng mộ và nể phục bởi những quan điểm "khác người" nhưng vô cùng sâu sắc. Không chỉ nổi tiếng với những lời khuyên trong kinh doanh, ông còn được biết đến là một người cha vô cùng tuyệt vời trong việc giáo dục con cái. 

Một lần nọ, ông đã viết bức tâm thư gửi con trai duy nhất là Jerry Ma, trong đó chỉ vỏn vẹn 9 lời khuyên. Bức thư này của tỷ phú sau khi được công bố đã làm "thức tỉnh" hàng triệu người Trung Quốc, khiến họ tìm ra con đường lập nghiệp cho riêng mình. Dù hiện tại Jack Ma gần như đã ở ẩn, danh tiếng không còn như xưa, nhưng 9 lời răn này vẫn xứng đáng để ta khắc cốt ghi tâm:

tam-thu-cua-jack-ma-gui-con-trai-lam-thuc-tinh-nhieu-nguoi
Jack Ma cùng con trai

"Con trai của ta, ta viết 'bản ghi nhớ' này dựa trên 3 nguyên tắc:

- Đời người phúc họa vô thường, chẳng ai có thể đoán được mình sẽ sống bao lâu, nên có những việc nên nói sớm ra thì tốt hơn.

- Vì ta là cha của con, nếu ta không nói với con, sẽ chẳng có người nào khác nói với con.

- Những lời trong bản ghi nhớ này đều là những kinh nghiệm mà ta đã trải qua thất bại, đau khổ mới có được. Chúng có thể giúp con trưởng thành hơn mà không cần phải mất quá nhiều thời gian đi đường vòng.

Dưới đây là những điều mà con phải nhớ cho thật kỹ:

tam-thu-cua-jack-ma-gui-con-trai-lam-thuc-tinh-nhieu-nguoi
Những người không tốt với ta, con đừng để ý quá nhiều, bởi không ai có nghĩa vụ phải tốt với con trừ ta và mẹ con

1. Những người không tốt với ta, con đừng để ý quá nhiều. Trong cuộc đời, không ai có nghĩa vụ phải tốt với con trừ ta và mẹ con. Còn những người đối xử tốt với con, nhất định phải trân trọng và biết ơn họ.

2. Không ai là không thể thay thế, cũng không có thứ gì là bắt buộc phải có. Nhìn thấu điều này, dù con có mất đi tất cả những gì minh yêu thích, con cũng hiểu rằng chuyện đó chẳng có gì to tát.

3. Sinh mệnh là thứ rất ngắn ngủi. Hôm nay có thể con vẫn đang lãng phí sinh mệnh nhưng ngày mai, con có thể đã thấy thứ trân quý đó rời xa con. Do đó, trân trọng sinh mệnh mình càng sớm, con càng hưởng thụ những ngày tháng còn lại trên đời hơn. So với kỳ vọng được sống lâu trăm tuổi, thà rằng tận hưởng cuộc sống trọn vẹn còn hơn.

4. Tình yêu chỉ là một dạng cảm giác mà theo thời gian có thể thay đổi. Nếu người mà con cho là mình yêu nhất rời xa con, hãy nhẫn nại chờ đợi một chút, để trái tim dần dần lắng xuống, thời gian sẽ làm vơi nỗi đau trong lòng. Đừng quá vấn vương cái đẹp của ái tình, cũng đừng quá khổ sở khi thất tình.

5. Có những người không được học hành nhiều nhưng vẫn có thể thành công. Nhưng điều đó không có nghĩa là con không cần học hành mà cũng có thể thành công. Những kiến thức con học được chính là thứ vũ khí mà con có. Con người có thể tay trắng lập nghiệp nhưng không thể không có vũ khí mà lập nghiệp.

6. Ta đã mua xổ số trong suốt 26 năm qua nhưng đến giải 3 cũng chẳng trúng. Điều đó chứng tỏ rằng con người muốn thành công thì phải nỗ lực hết mình, bởi không có gì là miễn phí.

tam-thu-cua-jack-ma-gui-con-trai-lam-thuc-tinh-nhieu-nguoi
Con có thể yêu cầu bản thân phải giữ chứ tín nhưng không thể yêu cầu người khác làm ngược lại

7. Ta không yêu cầu con phải phụng dưỡng ta nửa đời còn lại, và ta cũng không có nghĩa vụ phải nuôi con tận sau này. Khi con trưởng thành đủ để tự lập, trách nhiệm của ta đã kết thúc. Từ nay về sau, dù là con ngồi xe buýt hay đi xe Mercedes, ăn cơm đạm bạc hay sơn hào hải vị là do con quyết định.

8. Con có thể yêu cầu bản thân phải giữ chứ tín nhưng không thể yêu cầu người khác làm ngược lại. Con có thể yêu cầu bản thân phải đối tốt với người khác, nhưng đừng kỳ vọng người ta tốt với con. Nói cách khác, con đối xử với người khác thế nào không có nghĩa là họ sẽ đối xử lại với con như vậy. Nếu con không thấu điểm này, con sẽ phải gặp những phiền não không cần thiết.

9. Người thân là duyên phận chỉ có 1 lần. Bất luận kiếp này ta và con được ở cạnh nhau bao lâu, con nhất định phải trân trọng thời khắc chúng ta bên nhau. Kiếp sau, cho dù chúng ta có yêu mến nhau hay không, chưa chắc chúng ta đã có thể gặp lại.

Sưu tầm

Xem thêm: Tỷ phú Jack Ma cho rằng có 3 thứ đắt giá hơn việc sở hữu một căn nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận