Tự thử thách không ăn ngoài trong 5 tuần, tôi tiết kiệm cả chục triệu mà còn giảm 4kg

Nhận thấy bản thân đã chi tiêu quá mức sau nhiều chuyến du lịch, tôi đã quyết định tự thử thách bản thân bằng cách không ăn ngoài trong 5 tuần.

Chi Nguyễn
10:44 12/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2017 là quãng thời gian tuyệt vời với tôi, khi tôi được du lịch Tulum, Mexico City, Todos Santos, Barcelona và cả Italia. Đời sống "xê dịch" có những điểm mạnh riêng của nó, tôi không phải lo nghĩ đến chuyện đi chợ mua sắm, nhưng đổi lại bản thân cũng chi tiêu quá nhiều và quên bẵng cả việc tập thể dục.

Tôi càng đi nhiều thì tôi lại càng ăn hàng nhiều hơn, và điều đó dần trở thành tất yếu ngay cả khi đã về nhà. Đến tháng 7 năm đó, tôi đã tăng 4,5 kg, chưa kể tới con số thảm thương trong tài khoản ngân hàng.

thu-thach-khong-an-ngoai-trong-5-tuan-toi-tiet-kiem-ca-dong-tien
Hừng hực ý chí, tôi quyết định sẽ thực hiện một thử thách chưa từng có: Tạm dừng đi ăn ngoài trong vòng 5 tuần

Tất nhiên, tôi nhận ra mình phải thay đổi, nhưng tôi không phải là người hay nấu nướng. Tôi cũng thường tự hỏi mình sẽ ra sao nếu tự dưng tạm ngưng đi ăn ngoài một thời gian. Tôi sẽ giảm cân chứ, có tiêt kiệm được không và có còn giữ được các mối quan hệ không?

Hừng hực ý chí, tôi quyết định sẽ thực hiện một thử thách chưa từng có: Tạm dừng đi ăn ngoài trong vòng 5 tuần. Kết thúc thử thách, tôi ngỡ ngàng khi nhận ra mình đã có nhiều thay đổi rõ rệt, nhất là về mặt tài chính:

Tiết kiệm được cả chục triệu

5 tuần thử thách chỉ ăn tại gia đã giúp tôi nhận ra mình phung phí bao nhiêu tiền cho việc ăn uống ở ngoài. Trước kia, tôi có thể chi cả trăm USD cho một bữa tối sang trọng vào thứ 6, hay những bữa trưa 10-15 USD. Khi tính tổng lại, tôi nhận ra mình đã tiêu tốn nhiều cỡ nào cho việc đi  ăn hàng.

Quyết tâm thay đổi, tôi tự đi chợ, mua đồ ăn và tự nấu nướng. Sau 5 tuần, tôi đã tiết kiệm được khoảng từ 300 đến 400 USD (6,9-9,2 triệu đồng). 

Học cách nấu ăn và phát hiện sở thích mới

thu-thach-khong-an-ngoai-trong-5-tuan-toi-tiet-kiem-ca-dong-tien
Học cách nấu ăn và phát hiện sở thích mới

Trước kia, bố mẹ tôi thường mua đồ ăn nhanh để chúng tôi ăn, vì thế tôi không có thói quen nấu nướng cho lắm. Trong quá khứ, tôi đã có nhiều lần thử nấu ăn nhưng chẳng bao giờ lâu dài cả.Dù vậy, cam kết 5 tuần không đi ăn hàng đã "ép" tôi phải đi chợ và nấu nướng.

Mới đầu, việc nấu ăn thật quá sức khi nó có vô vàn công đoạn, nào là đi chợ, rửa rau, thái thịt,... Thế nhưng, vì đã cam kết sẽ thực hiện trong 5 tuần, tôi cố gắng thích nghi với việc tự nấu nướng. Dần dà, tôi nhận ra việc bếp núc vui hơn mình tưởng, và thậm chí tôi còn học được cách phân bổ thực đơn và đi chợ sao cho phù hợp.

Giảm cân

Vì không muốn đi ăn ngoài và dừng cả việc mua đồ ăn vặt, tôi đã quyết định ăn ở nhà nhiều hơn. Điều đó đã giúp tôi giảm cân một cách tự nhiên, thậm chí còn bỏ được thói quen ăn vặt linh tinh. Tôi không còn ăn khoai tây chiên và bánh mì trước bữa ăn nữa, chọn ăn những món nhẹ nhàng và lành mạnh hơn. Sau 35 ngày, tôi đã giảm được 4 kg.

Cuộc sống thú vị hơn tôi tưởng

Trước kia, tôi cho rằng việc đi ăn ngoài là cách xã giao của toàn xã hội, và chúng ta được lập trình để làm điều đó. Điều đó đồng nghĩa với việc ăn kiêng, tiết kiệm hay những thứ tương tự là ta đang tạo ra xung đột với đời sống xã hội của mình.

thu-thach-khong-an-ngoai-trong-5-tuan-toi-tiet-kiem-ca-dong-tien
Vào những ngày cuối của thử thách, tôi cùng bạn bè đi chơi bowling, xem kịch, đi dã ngoại trong công viên

Tuy nhiên, khi tham gia thử thách này, tôi đã buộc mình phải trở thành một "ẩn sĩ". Sau 5 tuần, tôi mới vỡ ra rằng suy đoán của mình trước đó là sai lầm. Tôi thông báo thử thách 5 tuần của mình trên mạng xã hội, hi vọng rằng việc chia sẻ kế hoạch của mình cho bạn bè sẽ khiến tôi có trách nhiệm hơn.

Hóa ra, bạn bè tôi vô cùng tán thành ý tưởng đó, họ cổ vũ và ủng hộ tôi thực hiện thử thách. Thay vì rủ rê tôi ra khỏi nhà ăn tối, họ đã sáng tạo ra những điều thú vị mà chúng tôi có thể làm cùng nhau ngoài việc đi ăn nhà hàng.

Vào những ngày cuối của thử thách, tôi cùng bạn bè đi chơi bowling, xem kịch, đi dã ngoại trong công viên. Chúng tôi còn xem một bộ phim ở sân sau với máy chiếu, và tổ chức tiệc nướng cho bạn bè bên hồ bơi. Thậm chí, tôi còn có thời gian để nấu súp cho một người bạn bị ốm, nấu bữa tối cho mẹ. Ngược lại hoàn toàn với dự đoán của tôi, việc ở nhà đã giúp tôi tiết kiệm hơn mà những mối quan hệ xung quanh cũng được phát triển theo cách lành mạnh.

Camille Styles là một blogger có tiếng, người thường chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về cuộc sống lành mạnh, nấu nước và cả thiết kế. Trên đây là chia sẻ của cô trên trang blog Camille Styles.

Xem thêm: Thay đổi nhỏ, hiệu quả lớn: Bỏ thói quen gội đầu ngoài tiệm, cô gái trẻ tiết kiệm 15 triệu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận