Băn khoăn với thu nhập 25 triệu/tháng, có nên vay tiền mua nhà chung cư?

Với thu nhập khoảng 25 triệu đồng một tháng, vợ chồng trẻ ở TP.HCM băn khoăn liệu có nên vay tiền ngân hàng để mua nhà chung cư.

Chi Nguyễn
09:30 09/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ bao đời nay, việc mua nhà vẫn luôn là ước mong của nhiều người Việt. Có người thích ở nhà đất, lại có người muốn mua chung cư. Như chị Thanh Trúc (TP.HCM) dưới đây, đang trả tiền mua căn hộ chung cư nhưng cảm thấy không còn cần nữa, băn khoăn liệu có nên vay tiền trả tiếp.

Chị chia sẻ: "Vợ chồng tôi năm nay 29 tuổi, có một bé 3 tuổi. Cả hai đều làm nhà nước với tổng thu nhập khoảng 25 triệu đồng một tháng. Hiện chúng tôi đã có nhà ở ổn định, con gửi bà nội và bà ngoại chăm. Trước đây, vợ chồng tôi mua một căn hộ 50 m2 ở TP Thủ Đức (quận 9 cũ) với giá 1,8 tỷ đồng. Căn hộ này đối diện chỗ làm việc, chúng tôi mua dự kiến để ở. Nhưng nay vợ chồng tôi đã ở nơi khác, không còn nhu cầu ở căn hộ trên nữa.

thu-nhap-25-trieu-thang-co-nen-vay-tien-de-mua-nha-chung-cu
Thời gian tới, chúng tôi không còn tiền đóng tiếp. Nếu muốn giữ căn hộ chung cư thì phải vay ngân hàng

Tiền cả hai tích góp và gia đình phụ thêm chỉ khoảng một tỷ đồng. Thời gian tới, chúng tôi không còn tiền đóng tiếp. Nếu muốn giữ căn hộ chung cư thì phải vay ngân hàng. Liệu chúng tôi có nên vay ngân hàng khi thu nhập thấp như vậy không hay là bán căn hộ đi?".

Có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng nổi bật nhất trong đó là lời khuyên của tài khoản vinhnq6789. Theo đó, bạn này cho rằng vợ chồng chị Trúc không nên mua nhà, mà thuê nhà sẽ hợp lý hơn. Tài khoản này đưa ra 6 lý do khá thuyết phục:

- Căn hộ giá hiện tại rất cao và có khả năng giảm giá theo thời gian sử dụng.

- Với số tiền vốn như trên thì vợ chồng chị Trúc có thể gửi ngân hàng với lãi suất được tầm chục một tháng. Họ có thế dùng một phần lãi suất để chi phí thuê nhà và chi phí sinh hoạt. Ngoài ra, họ làm công sẽ có thể tích lũy được nhiều hơn để cho dự định dài hơi hơn.

- Công việc sau 5 năm có thể thay đổi, khi đó chị Trúc không cần phải rao bán nhà với mức giá thấp hơn giá mà mình đang mua chỉ cần thông báo trả căn hộ và chuyển sang khu vực mới thuê ở những căn hộ mới.

- Tâm lý chung khi chung cư sau một thời gian ban đầu đưa vào sử dụng sẽ phát sinh những lỗi như thấm hay bục hay vỡ đường ống, hay căn hộ sau một thời gian sử dụng sẽ đem lại cảm giác nhàm chán.

- Khi mới đi tìm hiểu căn hộ thường các tư vấn, môi giới thường nói những điều hay ho và giấu đi những khiếm khuyết của dự án ví dụ như các vấn đề về sổ hồng hay hệ thống phòng cháy chữa cháy và nhiều vấn đề khác mà sau khi đi vào sử dụng mới vỡ mộng ra

- Sau khi dọn về ở có thể cảm thấy sự không hài lòng liên quan đến dịch vụ hay an ninh hay hàng xóm... mà có thể dẫn đến quyết định chuyển đi.

thu-nhap-25-trieu-thang-co-nen-vay-tien-de-mua-nha-chung-cu
Một tài khoản khuyên: "Nếu là thiết thực thì bạn nên mua còn nếu không dùng thì nên bán vì căn hộ chung cư sẽ mất giá theo thời gian"

Một bạn đọc khác thì khuyên: "Nếu là thiết thực thì bạn nên mua còn nếu không dùng thì nên bán vì căn hộ chung cư sẽ mất giá theo thời gian bạn nhé!

Nếu vay 800 triệu với thu nhập của vợ chồng bạn mỗi tháng phải bỏ chi phí hơn 5 triệu để trả lãi và 20tr để trả nợ thì bạn mất 4 năm thì căn hộ của bạn sẽ chỉ còn giá 1.2-1.4 tỷ nếu có người mua. Vậy tổng bạn phải chi 2.1 tỷ sau 4 năm, lỗ 700 - 900 triệu. Nếu bạn cho thuê còn mệt hơn vì chỉ được 4-5 triệu chỉ đủ tiền lãi còn sau sẽ mất tiền chi phí sửa chữa và căn hộ mất giá khó bán. Vì bản thân khi đầu tư xây chung cư nhà sản xuất họ sử dụng các hình thức kích cầu cao nhất để bán sau đó giá sẽ đi xuống giảm dần theo thời gian. Chúc bạn có quyết định đúng đắn!".

*Bài viết tổng hợp theo quan điểm của người viết.

Theo VnExpress

Xem thêm: Nhà đầu tư vốn vẫn còn, nhưng đã bắt đầu có tâm lý e dè với bất động sản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận