Xót cảnh trẻ mồ côi vì COVID-19, thiếu tá nhận làm cha đỡ đầu chăm nuôi em nhỏ

Đợt dịch COVID-19 thứ 4 vừa qua đã khiến cho rất nhiều trẻ rơi vào cảnh mồ côi, không nơi nương tựa khiến nhiều người xót xa.

Chi Nguyễn
16:39 21/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 đã khiến cho hàng ngàn trẻ nhỏ nước ta rơi vào cảnh mồ côi cha mẹ. Theo thống kê từ Sở GD-ĐT TP.HCM, chỉ riêng trong thành phố đã có tới 1.517 trường hợp trẻ em mồ côi vì dịch. Trong đó có rất nhiều em hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa.

Chẳng hạn như cô bé P.T.B.C (4 tuổi) đã không may trở thành trẻ mồ côi vì dịch bệnh. Mẹ của em là chị N.N. (44 tuổi, trú phường Tân Phú), bị nhiễm COVID-19 và được đưa tới điều trị ở Bệnh viện TP. Thủ Đức. Thế nhưng, vào ngày 7/8 vừa qua, bệnh tình bỗng trở nặng khiến chị không qua khỏi. Ngày hôm sau, tro cốt của chị được đưa về nhà, nhưng người nhận lại là một đứa bẻ nhỏ không hiểu chuyện gì khiến ai nấy đều xót xa.

thieu-ta-nhan-lam-cha-do-dau-cham-soc-tre-mo-coi-cha-me-vi-covid-19
Thiếu tá K bên cạnh bé C. Ảnh: Tuổi Trẻ

Trong một lần lực lượng chức năng tới nhà xịt khử khuẩn, thiếu tá N.T.K. kiêm trợ lý quân khí, bí thư Đoàn cơ sở quân sự TP Thủ Đức (Ban chỉ huy quân sự TP Thủ Đức, Bộ tư lệnh TP.HCM) đã tình cờ biết chuyện của bé C. Sau khi nghe được hoàn cảnh của C. qua lời kể của hàng xóm, anh K. quyết định nhận làm cha đỡ đầu đứa bé.

Thiếu tá K. tâm sự: "Mẹ mất rồi, bé ở một mình như vậy tôi không an tâm nên xin ý kiến ban chỉ huy đưa tro cốt của chị N về lại đơn vị, và đưa bé C vào khu cách ly phường Tân Phú". Hiện tại, anh K. vẫn đang bận rộn với nhiệm vụ chống dịch, nên đành nhờ một người phụ nữ trong khu cách lý trông coi bé C. Mỗi khi rảnh, anh đều gọi điện trao đổi với người phụ nữ ấy để biết tình hình con và động viên bé từ xa.

Sau đó, anh tìm được thông tin người cô ruột của C nên đã liên hệ người nhà đến đón bé. Đầu tháng 9 vừa qua, bé C. được cô ruột tới đón về chăm sóc. Anh K. thường xuyên gọi điện và trò chuyện với con. Anh kể: "Mấy ngày đầu mới về với cô, mỗi lần tôi gọi là bé đòi trở lại TP.HCM về với ba K".

thieu-ta-nhan-lam-cha-do-dau-cham-soc-tre-mo-coi-cha-me-vi-covid-19
Hai anh em N.H.K lâm vào cảnh mồ côi, còn quá nhỏ để hiểu chuyện gì đang xảy ra

Một trường hợp thương tâm khác là hai anh em N.H.K (quận Bình Tân, TP.HCM) mất mẹ vì dịch COVID-19. Mẹ hai em là chị Đ.T.P. (46 tuổi, cong nhân công ty Pouyeun) được phát hiện nhiễm COVID-19 vào ngày 15/8. Chị được đưa tới bệnh viện dã chiến số 13 để điều trị, rồi không may qua đời do suy hô hấp.

Hai con nhỏ là bé K. (12 tuổi) và bé V. (6 tuổi) do âm tính nên đành để ở nhà, nhờ chú ruột là anh L. sống đối diện trông coi. Nhận được tin chị dâu mất, anh L. đau xót kể lại cho hai đứa bé. Bé V. còn nhỏ nên chưa hiểu chuyện, nhưng bé K. không ngớt tiếng gọi "mẹ ơi". Anh L. cho hay:"Mấy ngày đầu, nó cứ khóc suốt, không chịu ngủ vì quá nhớ mẹ. Cứ ra góc nhà ngồi nhìn bàn thờ, em nó rủ chơi chung cũng không chơi".

Bản thân anh L. cũng thuộc diện khó khăn, vừa nuôi 2 con nhỏ vừa chăm mẹ già. Do dịch bệnh, anh lâm vào cảnh thất nghiệp, cả gia đình sống chật vật bằng những đồng tiền do nhà hảo tâm viện trợ.

thieu-ta-nhan-lam-cha-do-dau-cham-soc-tre-mo-coi-cha-me-vi-covid-19
Một em nhỏ mồ côi được nhân viên y tế chăm sóc tận tình. Ảnh VOV

Trước tình hình hiện tại, nhiều địa phương đã lên tiếng kêu gọi, hi vọng các mạnh thường quân giúp đỡ, nhận nuôi trẻ không may rơi vào cảnh mồ côi. Một số nơi đã phối hợp với các tổ chức xã hội, các chuyên gia tạo thành một mạng lưới tư vấn nhằm trị liệu khủng hoảng tâm lý và hỗ trợ pháp lý cho các em khi cần. 

Xem thêm: Niềm vui không tưởng cho mẹ con thủ khoa trường Y sau lá đơn vay tiền đóng học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận