Thị trường chứng khoán hỗn loạn, nhà đầu tư nên ghi nhớ 2 điều quan trọng này

Thị trường chứng khoán chao đảo có thể khiến các nhà đầu tư hoang mang, đưa ra những quyết định sai lầm. Nắm chắc 2 điều này, ta có thể đứng vững trước sóng gió.

Chi Nguyễn
08:49 21/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào thời điểm đầu năm 2021, thị trường chứng khoán luôn ở trong trạng thái chỉ có thể tăng giá, được thúc đẩy bởi dòng tiền hỗ trợ của Chính phủ. Thế nhưng, kể từ đầu năm nay, "mộng tưởng" đó gần như đã kết thúc, khi thị trường liên tục "đỏ lửa". Chưa hết, chắc chắn sẽ có nhiều phen biến động nữa, khi phố Fed gần như chắc chắn sẽ sớm nâng lãi suất, có thể là vào đầu tháng 3. Trong trường hợp đó, các nhà đầu tư nên làm gì?

Nhà phân tích lĩnh vực đầu tư Benjamin Graham từng nói: "Trong gần 50 năm kinh nghiệm của tôi trên Phố Wall, tôi nhận thấy rằng tôi ngày càng không hiểu nhiều về diễn biến tương lai của thị trường chứng khoán. Nhưng tôi biết ngày càng nhiều về những gì nhà đầu tư phải làm". Cụ thể, theo ông, có 2 điều cần thiết mà nhà đầu tư phải làm.

thi-truong-chung-khoan-hon-loan-nha-dau-tu-nen-lam-gi
Hãy giả định những biến động gần đây của thị trường là xảy ra trong viên cảnh dài hạn

Đầu tiên, ta hãy giả định những biến động gần đây của thị trường là xảy ra trong viên cảnh dài hạn. Tiếp đó, hãy xác định xem mình là kiểu nhà đầu tư nào, đó là việc quan trọng hơn những khoản đầu tư ta sở hữu. Việc thị trường lên xuống liên tục trong thời gian qua là điều không có gì bất thường.

Thời điểm này, hoạt động đầu tư dường như đã trở nên an toàn hơn, khiến các nhà đầu tư F0 có thể chấp nhận rủi ro lớn hơn. Những người đầu tư vào cổ phiếu công nghệ sinh học, xe điện và các cổ phiếu năng lượng xanh, tiền số và những loại tài sản "hot" khác đã tuyên bố rằng lợi nhuận trong tương lai sẽ rất tuyệt vời. Dù vậy, có nhiều cổ phiếu trong nhóm trên được bán với giá cao gấp vài trăm lần lợi nhuận dự phòng, tức là trên thực tế họ không có lợi nhuận. Vì thế, việc Fed sắp lên kế hoạch nâng lãi suất có thể sẽ ảnh hưởng nặng nề tới các công ty đó.

Đây không phải lần đầu thị trường chứng khoán Mỹ biến động mạnh. S&P 500 đã có 448 lần giảm ít nhất 1% trong 1 phiên vào đầu năm 2008. Năm 2020, chỉ số này cũng giảm ít nhất 1% trong 45 lần, với 5 lần giảm từ 5% trở lên. Không ít người thường lãng quên những ngày đen tối đó, vì họ sợ bị cho rằng mình... kém cỏi. Đừng tự "đánh bóng" bản thân, hãy tìm hiểu mình là một nhà đầu tư thế nào.

thi-truong-chung-khoan-hon-loan-nha-dau-tu-nen-lam-gi
Hãy thận trọng và chấp nhận mức lãi không quá lớn, thay vì chấp nhận rủi ro cao và cuối cùng lại hoảng loạn, bán ra ở mức đáy

Hãy lưu ý, thị trường chứng khoán giảm giá sẽ tạo ra một cuộc chiến "ngầm" chữa ta ở hiện tại và tương lai. Theo WSJ, nhà đầu tư thường quan tâm đến mức độ giàu có, đó là họ có bao nhiêu tiền. Dù vậy, thứ ta nên chú ý là sự thay đổi, có nghĩa là ta kiếm và mất bao nhiêu tiền. Hãy tưởng tượng bản thân trong tương lai vào năm 2032, 2042 hoặc 2052. Liệu ta còn nhớ nỗi sợ vào tháng 1/2022 không?

Nhà đầu tư và nghiên cứu lịch sử tài chính William Bernstein nhận định: "Khi bạn chuyển suy nghĩ với góc nhìn tương lai, con đường đầu tư sẽ đầy chông gai và thử thách. Rất có thể bạn sẽ trượt ngã trừ khi có những bước đi chậm rãi và cẩn thận. Tốt hơn hết, bạn nên thận trọng và chấp nhận mức lãi không quá lớn, thay vì chấp nhận rủi ro cao và cuối cùng lại hoảng loạn, bán ra ở mức đáy". Sau cùng, điều kiện tiên quyết để trở thành nhà đầu tư dài hạn, là ta có chấp nhận sự không chắc chắn của thị trường hay không.

Theo WSJ

Xem thêm: Nhà đầu tư cần lưu ý tới 7 sự kiện nổi bật có thể tác động tới chứng khoán trong tháng 2

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận