Nhà đầu tư cần lưu ý tới 7 sự kiện nổi bật có thể tác động tới chứng khoán trong tháng 2

Theo Chứng khoán BSC, 7 sự kiện này có thể tác động tới thị trường chứng khoán tháng 2, trong đó có nhiều tác động tiêu cực hơn tích cực.

Chi Nguyễn
09:04 15/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) vừa công bố báo cáo vĩ mô, đưa ra 2 kịch bản cho thị trường trong tháng 2/2022. 

Theo đó, ở kịch bản 1, BSC cho rằng VN-Index có thể vượt mốc 1.500 điểm và về lại đỉnh cũ 1.530 điểm, nhờ có nhịp tích lũy quanh mốc 1.470 điểm trước nghỉ lễ. Ngoài ra, nền kinh tế có triển vọng tích cực hồi phục, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp sau dịch bệnh, cũng như kế hoạch triển khai gói kích cầu là những thông tin tích cực. Thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa mạnh dựa trên kết quả kinh doanh quý 4/2021, cũng như triển vọng và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp năm nay.

Về kịch bản 2, BSC cho rằng hiệu ứng tâm lý tích cực sau dịp lễ Tết sẽ không kéo dài, nhất là khi thị trường công bố kết quả kinh doanh quý 4. Vùng 1.500 điểm đóng vai trò là ngưỡng cản tâm lý của thị trường chứng khoán trong quá trình chờ đợi thông tin hỗ trợ. VN-Index sẽ tiếp tục tích lũy trong khoảng 1.470 ± 30 điểm.

7-su-kien-tac-dong-truc-tiep-toi-thi-truong-chung-khoan-thang-2-2022
7 sự kiện nổi bật nhà đầu tư cần lưu ý

BSC nhận định, trong tháng 2 này có nhiều sự kiện nổi bật nhà đầu tư cần chú ý, trong đó nhiều sự kiện tiêu cực hơn tích cực. Chẳng hạn, rủi ro từ việc khối ngoại duy trì hoạt động bán ròng và chưa có dấu hiệu dừng lại, quỹ ETF iShares đến kỳ cơ cấu danh mục có thể hạn chế đà tăng chỉ số.

Trong buổi họp FOMC vào ngày 26/1 vừa qua, FED đã nhấn mạnh chương trình mua trái phiếu sẽ kết thúc vào tháng 3 tới, chưa kể còn tín hiệu sẽ tăng lãi suất sau đó. Ngoài ra, FED có thể sẽ có nhiều hơn 3 đợt tăng lãi suốt trong năm nay, khiến thị trường chứng khoán bớt sôi động. Chuyên gia của BSC phân tích: "Nhà đầu tư cũng thận trọng vào thời điểm cuối tháng 2 và đầu tháng 3, thời điểm ngay trước khi FED ra quyết định dừng mua trái phiếu và có thể thực hiện lần tăng lãi suất đầu tiên".

Bệnh cạnh đó, dịch COVID-19 vẫn có diễn biến khó lường, nguy hiểm rình rập với các biến thể mới. Chưa kể, giá cả hàng hóa, nguyên liệu đầu vào tiếp tục biến động mạnh khiến lạm phát tăng cao có thể tác động đến chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại, kéo theo đó là ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán.

Dù vậy, công ty chứng khoán này vẫn tin rằng có một số yếu tố tích cực hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Đó là:

- Nền kinh tế hồi phục khả quan và thích ứng tốt với "trạng thái bình thường mới" sau đợt dịch thứ 4.

- Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội; Nghị Quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Chính phủ về chủ trương Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

- Chính phủ phấn đấu mở cửa du lịch trên phạm vi toàn quốc trước ngày 30/3/2022, chậm nhất là 30/4/2022.

Dựa trên những phân tích này, BSC dự đoán một số ngành nghề có thể hưởng lợi là xây dựng hạ tầng, nguyên liệu (đá, thép,...) Nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc các ngành đang phục hồi như ngân hàng, tiêu dùng, bán lẻ, xuất khẩu, và điện. Ngoài ra, các cổ phiếu ngành dầu khí cũng có triển vọng bởi giá dầu duy trì mức cao do mùa lạnh kéo dài và căng thẳng địa chính trị. 

7-su-kien-tac-dong-truc-tiep-toi-thi-truong-chung-khoan-thang-2-2022
Thị trường tụt áp mạnh 30 phút cuối phiên giao dịch đầu tuần

Trong phiên giao dịch ngày 14/2 vừa qua, VN-Index bất ngờ bị thổi bay gần 30 điểm xuống còn 1.471 điểm, VN30 giảm rất mạnh 40,85 điểm còn 1.505 điểm. Chỉ trong vòng 30 phút cuối phiên, các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo hàng, khiến cho chỉ số rơi mạnh như rơi... thang máy. Đây là phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ sau khi thị trường chứng khoán mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: Muốn làm giàu từ giao dịch trong ngày "Day Trading", nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận