Muốn làm giàu từ giao dịch trong ngày "Day Trading", nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán ghi nhận số lượng lớn nhà đầu tư mới. Với mong muốn sinh lời nhanh chóng, nhiều người lựa chọn hướng giao dịch trong ngày. 

Chi Nguyễn
09:39 11/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Goldman Sachs Investment Reseach, khối lượng giao dịch hàng ngày ở thị trường chứng khoán từ nhóm nhà đầu tư nhỏ tăng mạnh kể từ đầu năm 2020. Do ảnh hưởng của đại dịch, khắp nơi trên thế giới ghi nhận sự quan tâm mạnh mẽ với chứng khoán với hi vọng kiếm lời. Việc này cũng xảy ra ở Việt Nam, nhất là khi việc đầu tư khá dễ dàng dù nhà đầu tư chỉ có vốn nhỏ. 

Đặc biệt, với hi vọng kiếm lời nhanh chóng, rất nhiều người đã chọn hướng đầu tư giao dịch trong ngày - Day Trading. Tuy nhiên, như nhiều chuyên gia đã cảnh báo, giao dịch trong ngày không phù hợp với tất cả mọi người. Với những người mới "chơi", day trading chẳng khác nào đánh cược may rủi. 

Giao dịch trong ngày là gì?

nhung-luu-y-cho-nha-dau-tu-muon-giao-dich-trong-ngay-day-trading
Giao dịch trong ngày là tận dụng các biến đổi nhỏ trong giá diễn ra trong ngày và giao dịch nhanh chóng

Giao dịch trong ngày là tận dụng các biến đổi nhỏ trong giá diễn ra trong ngày và giao dịch nhanh chóng. Day Trading có thể đem lại món lời lớn, nhưng đi kèm với đó là rủi ro cao. Do đó, giao dịch trong ngày là một thách thức lớn với các nhà đầu tư, kể cả những nhà đầu tư lâu năm. 

Các nhà đầu tư giao dịch trong ngày (day trader) thường là dân chuyên, không ít người có thể thu được lợi nhuận lớn như một công việc bình thường. Dù vậy, để có thể thành công, nhà đầu tư phải có kiến thức vững chắc và kinh nghiệm thị trường, tuyệt đối không được đánh cược.

Những điểm lưu ý với day trader

nhung-luu-y-cho-nha-dau-tu-muon-giao-dich-trong-ngay-day-trading
Nhà đầu tư phải biết phân tích cơ bản để tìm ra cổ phiếu tốt, phân tích kỹ thuật và nắm bắt xu hướng thị trường

Trước hết, nhà đầu tư phải biết phân tích cơ bản để tìm ra cổ phiếu tốt, phân tích kỹ thuật và nắm bắt xu hướng thị trường cũng như cổ phiếu, biết đâu là điểm mua - bán, vùng mua - bán. Ngoài ra, nhà đầu tư còn có kinh nghiệm, bởi nếu chỉ giao dịch theo chỉ báo kỹ thuật có thể mắc bẫy,

Nhà đầu tư cũng cần một lượng vốn cần thiết để chịu được các biến độgn giá trong ngày. Dù vậy, các day trader chỉ nên tận dụng số vốn với rủi ro mà bản thân có đủ khả năng để mất, không vay mượn, không dùng margin. Và sau cùng, nhà đầu tư phải có kỷ luật, không nên tùy hứng.

Hầu hết các day trader chỉ giao dịch vào một thời điểm cố định trong ngày, khoảng 1-2 tiếng/ngày. Chẳng hạn, có người chọn lúc 9-10h, hoặc từ 14h-15h. 

Để đầu tư thành công, các nhà giao dịch thường tìm kiếm cổ phiếu có tính thanh khoản cao, biên động dao động trong ngày. Muốn giao dịch thành công, họ cần có chiến lược giao dịch khôn ngoan, đảm bảo thu lời lớn. Không nhất thiết phải biết hết tất cả, chỉ cần học và thực hành một chiến lược giao dịch hiệu quả, lặp đi lặp lại là được.

Quản trị rủi ro

nhung-luu-y-cho-nha-dau-tu-muon-giao-dich-trong-ngay-day-trading
Những nhà đầu tư có chiến lược tốt mà không biết quản lý rủi ro có thể mất tất cả

Bên cạnh chiến lược đầu tư, kỹ năng quản trị rủi ro cũng rất quan trọng. Ngay cả những nhà đầu tư có chiến lược tốt nhưng không biết quản lý rủi ro có thể mất tất cả. Rủi ro trong giao dịch là mức độ nhà đầu tư sẵn sàng mạo hiểm trên giao dịch. 

Chẳng hạn, khi đặt ra giới hạn rủi ro 1%, nhà đầu tư cần tính toán sao cho 1 giao dịch đơn lẻ không gây thiệt hại cho tài sản hơn 1%. Nếu giới hạn tổn thất ở mức 3% vốn, khi thua 3 giao dịch liên tiếp thì nhà đầu tư sẽ mất 3%. Ngay khi mất 3% này, hãy ngừng giao dịch ngay. Đặt giới hạn lãi gấp đôi lỗ trên mỗi giao dịch tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro ít nhất 2 lần.

Theo Vietstock

Xem thêm: Trăn trở vì bạn bè kiếm bộn với chứng khoán còn mình nhận lãi ngân hàng thấp: Có nên dồn tiền tiết kiệm để đầu tư?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận