Trăn trở vì bạn bè kiếm bộn với chứng khoán còn mình nhận lãi ngân hàng thấp: Có nên dồn tiền tiết kiệm để đầu tư? 

Cảm thấy sốt ruột vì bạn bè lãi lớn nhờ chứng khoán, còn mình chỉ nhận lãi suất 6% gửi tiết kiệm, người này băn khoăn liệu có nên rút hết tiền ra để đầu tư.

Chi Nguyễn
13:30 10/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thị trường chứng khoán về cuối năm 2021 tuy có nhiều biến động, nhưng tới đầu năm 2022 đã khởi sắc hơn. VN-Index tăng hơn 30 điểm (2,02%), chốt tuần tại mức 1.528,48 điểm, dự kiến có thể thiết lập đỉnh mới. Vì thế, ngày càng có không ít người muốn chuyển sang đầu tư chứng khoán, thay vì gửi tiền tiết kiệm như trước.

Anh Duy Anh (28 tuổi, nhân viên công ty công nghệ) cho biết, trước kia mỗi khi nghỉ giữa giờ là nhân viên công ty lại trao đổi về công việc và kiến thức chuyên môn. Thế nhưng, bây giờ mọi người lại chuyển sang nói về chứng khoán.

muon-lam-giau-nhanh-co-nen-don-tien-tiet-kiem-de-dau-tu-chung-khoan
Tôi rất băn khoăn liệu mình có nên đổ hết khoản tiền tiết kiệm gần 400 triệu đồng vào kênh đầu tư này hay không

Anh tâm sự: "Tôi không có kiến thức về lĩnh vực này, nhưng nghe về lợi nhuận mà mọi người đạt được lại thấy sốt ruột... Nhiều đồng nghiệp của tôi dù mới vào thị trường vài tháng, đầu tư theo tư vấn của người quen, môi giới, nhưng lợi nhuận thu về trên 50%, có người còn nhân đôi tài khoản. Nếu so với họ, khoản lãi gửi tiết kiệm 6% mỗi năm của tôi quá khiêm tốn".

Vì thế, anh Duy Anh liền trao đổi với một số người quen cũng đầu tư chứng khoán, hỏi xem mình có nên thử sức với lĩnh vực này không. Có người nói thị trường đang đến đỉnh, dễ có rủi ro, gia nhập lúc này khó kiếm lời. Nhưng cũng có người khuyên anh rằng nên đầu tư luôn khi dòng tiền đang mạnh, nếu chần chừ sẽ bỏ lỡ. 

Anh cho hay: "Tôi rất băn khoăn liệu mình có nên đổ hết khoản tiền tiết kiệm gần 400 triệu đồng vào kênh đầu tư này hay không? Nếu bắt đầu, một người chưa biết gì như tôi nên làm thế nào?".

Tài khoản dinh xop bình luận: "Tôi cũng bằng tuổi bác. 28 tuổi và đã đầu tư từ tháng 2 năm nay, lãi thu về khoảng 30% trên vốn 400 triệu. Và tôi khuyên chân thành bạn nên đầu tư. Bạn làm về công nghệ đã là 1 lợi thế rất lớn, tuy nhiên việc nghe bạn bè hội nhóm rồi mua con này bán con kia là sai lầm. Bạn phải có chính kiến cá nhân. Tự làm tự chịu. 

Vốn 400 triệu thì bạn bỏ ra chơi từ 100 triệu cho quen dần rồi tăng vốn dần, chứ 'all in' hết xong cầu mong nó lên lấy lãi thì trước sau bạn cũng thành con bạc. Hiểu đơn giản thì thay vì gửi tiền ngân hàng, bạn mua luôn cổ phiếu ngân hàng đo, sau 1-2 năm tôi đảm bảo lãi hơn 6% bạn đang gửi đó".

Tài khoản nguyendiu2107 nhận định: "Mình nghĩ làm gì đúng sở trường là tốt nhất, không nên làm vì sự sốt ruột, và vì người khác đang làm. Hơn nữa, cho dù là làm, thì cũng nên chừa đường lui, có nghĩa là không bao giờ bỏ hết tiền vào 1 chỗ...". 

muon-lam-giau-nhanh-co-nen-don-tien-tiet-kiem-de-dau-tu-chung-khoan
Chứng khoán đang là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm

Tài khoản Bui Tri Hieu cho biết: "Chào bạn, tôi có một số lời khuyên cho bạn:

- Thứ nhất: Không nên đầu tư vào một cái gì mà mình không hiểu. Bạn chưa có kiến thức về thị trường nên tìm hiểu kỹ đi, cơ hội có rất nhiều không chỉ lúc này mà về sau cũng có, có kiến thức mới nắm bắt được cơ hội.

- Thứ hai: Bạn không nên so sánh với người khác (đa phần họ nói với bạn như vậy nhưng thực tế có thể sẽ khác) khi chính bạn còn chưa hiểu rõ mong muốn và khả năng của bản thân (mong muốn sinh lời là bao nhiêu %/năm, trong dài hạn hay ngắn hạn, và quản trị rủi ro). Bạn nên nhớ rằng đầu tư vào bất kì cái gì đều phải chuẩn bị tâm lý mất hết.

- Thứ ba: Tôi không biết cơ cấu tài sản của bạn nhưng trước khi đầu tư bạn phải có quỹ khẩn cấp đã (của tôi tương đương 1 năm lương).

- Thứ tư: Khi đầu tư không nên bỏ hết trứng vào một rổ.- Thứ năm: Tâm lý khi đầu tư".

Tài khoản Dinh Nguyen cảnh báo: "Cẩn thận bạn. Những người xung quanh bạn lời là nhờ tiền của những người như bạn mang vào đấy. Chứng khoán là trò chơi có tổng âm nếu không cẩn thận thì sẽ mất sạch tiền. Tốt nhất là chỉ làm những gì mình giỏi nhất thôi. Còn tiền nhàn rỗi hãy bảo vệ nó bằng vàng vật chất, bất động sản. Nếu có thời gian rảnh hãy tìm hiểu thêm kinh doanh một quán cà phê nhỏ. Tìm hiểu thôi nhé: mặt bằng, cách thức pha chế, cách làm việc Hãy đặt ra mục tiêu trong một quãng thời gian dài rồi góp nhặt từng chút một. Cuộc sống không gấp được đâu bạn".

Hầu hết mọi người đều khuyên rằng, nếu chưa thực sự hiểu biết về chứng khoán thì không nên dồn toàn bộ tiền tiết kiệm để đầu tư. Nếu muốn thử sức, anh Duy Anh nên chia tiền vào các "rổ", đầu tư nhỏ lẻ từ 20-50 triệu đồng để học hỏi và tìm hiểu thị trường. 

Theo VnExpress

Xem thêm: Nhà đầu tư 16 tuổi "chốt lời" hơn 100 triệu chỉ sau nửa năm tham gia thị trường chứng khoán

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận