Thanh khoản thấp, nhà đầu tư sợ thị trường bất động sản lại đóng băng như 10 năm trước: Chuyên gia nói gì?

Theo các nhà đầu tư, nhiều tỉnh thành đang xuất hiện nghịch lý giá tăng nhưng thanh khoản thấp, cắt lỗ bắt đầu nhen nhóm.

Chi Nguyễn
10:02 01/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian qua, thị trường bất động sản ghi nhận nhiều biến động. Giá nhà đất liên tục leo cao, việc tăng gấp 3-4 lần không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư, thị trường xuất hiện nghịch lý, là giá cao nhưng thanh khoản rất thấp. Thậm chí, đã có nhiều người không chịu được "nhiệt", chấp nhận bán cắt lỗ.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho hay, trong nửa đầu năm 2022, nhiều tỉnh thành ghi nhận tình trạng sốt đất cục bộ. Đặc biệt ở những nơi có thông tin quy hoạch hạ tầng như sân bay, khu công nghiệp, cầu đường, đã nhen nhóm xuất hiện sốt đất ảo. Giá nhà đất tăng nhanh, lập mặt bằng giá mới nhưng thanh khoản èo uột là tín hiệu cho thấy bong bóng cục bộ đang hình thành.

thanh-khoan-thap-nha-dau-tu-so-thi-truong-bat-dong-san-dong-bang
Giá nhà đất tăng nhanh, lập mặt bằng giá mới nhưng thanh khoản èo uột là tín hiệu cho thấy bong bóng cục bộ đang hình thành

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện nguồn cung các dự án khá thấp. Nguy cơ lớn nhất mà thị trường phải đối mặt có thể là tình trạng bong bóng, sốt giá. Theo vị chuyên gia này, ta cần nhanh chóng hoàn chỉnh hệ thống pháp luật.

Ông giải thích: " Nếu năm nay tăng phê duyệt dự án, tăng cung bất động sản lên nhiều hơn thì mới giải quyết được vấn đề của thị trường. Theo quan sát của tôi, bây giờ thị trường chưa có biểu hiện bong bóng, song cần nhanh tay, mạnh tay có những giải pháp để thúc đẩy nguồn cung, giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn".

Chuyên gia kinh tế Định Trọng Thịnh nhận định, thị trường giai đoạn 2009 - 2010 và thời điểm hiện tại đã rất khác nhau. Giai đoạn trước, bong bóng bất động sản hình thành ở nhiều phân khúc, giá cao mà giao dịch thấp, khiến cho thị trường đóng băng. Thậm chí đến nay chúng ta vẫn chưa khắc phục xong hệ quả của bong bóng bất động sản xảy ra từ những năm 2008-2009. Hiện tại, thị trường chưa xuất hiện bong bóng, cũng chưa có khả năng bị trì trệ quá, đóng băng cũng khó.

Chuyên gia tài chính bất động sản, ông Phan Công Chánh thì cho rằng, quy mô thị trường hiện nay gấp 4-5 lần so với trước. Ngoài ra, giữa hai giai đoạn, thị trường cũng đã trải qua 3-4 chu kỳ tăng trưởng, đóng băng. 

thanh-khoan-thap-nha-dau-tu-so-thi-truong-bat-dong-san-dong-bang
Số nhà đầu tư trưởng thành qua các đợt khó khăn đã tăng lên, họ sẽ tự rút ra nhiều bài học để có sự điều chỉnh

Hơn nữa, số nhà đầu tư trưởng thành qua các đợt khó khăn đã tăng lên, họ sẽ tự rút ra nhiều bài học để có sự điều chỉnh. Chưa kể, khung pháp lý của thị trường cũng như sự quản lý, chính sách của Nhà nước đang ngày càng hoàn thiện, giúp thị trường minh bạch và bền vững hơn. Theo ông, khó khăn của thị trường bất động sản đã trưởng thành, cứng cáp sẽ khác hẳn với giai đoạn trước.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam cho biết, diễn biến của thị trường bất động sản đang hoàn toàn khác với thời điểm bong bóng của thị trường một thập kỷ trước. Hiện tại, thị trường đã phát triển tốt hơn, các dự án tương đối hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động. Mặt bằng lãi suất có tăng, nhưng không phải ở mức nguy hiểm như trước. Vì thế, ta không cần quá lo ngại về hiện tượng bong bóng bất động sản như 10 năm trước.

Theo Thanh Phong/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Nhận định của dân đầu tư lâu năm: "Giờ là khoảng thời gian phòng thủ, đừng vội mua bất động sản"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận