Thần đồng hội họa Xèo Chu: 14 tuổi mở phòng tranh, đấu giá tranh NFT thu 500 triệu làm từ thiện

Ở tuổi 14, "thần đồng hội họa" Xèo Chu đã khiến nhiều người thán phục khi vừa tài năng vừa sở hữu tấm lòng nhân ái.

Chi Nguyễn
11:54 02/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới 14 tuổi đã vẽ hơn 300 tác phẩm hội họa

Với những người mê hội họa, cái tên "Xèo Chu" (có nghĩa là con heo nhỏ) không hề xa lạ. Xèo Chu tên thật là Phó Vạn An, sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, đã có hơn 10 năm kinh nghiệm vẽ tranh bán trừu tượng. Không ít người ví von cậu là "thần đồng hội họa Việt Nam", bởi Xèo Chu chỉ mới 14 tuổi đã có hơn 300 tác phẩm được triển lãm ở trong nước và quốc tế.

than-dong-hoi-hoa-xeo-chu-ung-ho-500-trieu-tien-dau-gia-tranh
Xèo Chu tên thật là Phó Vạn An, là họa sĩ nhí có hơn 10 năm kinh nghiệm vẽ tranh bán trừu tượng

Từ khi mới 6 tuổi, cậu đã có khách hàng đầu tiên của mình. Đến nay, dù chỉ mới học cấp 2, cậu đã có sự nghiệp nghệ thuật đáng nể, kiếm hàng tỷ đồng từ những bức tranh trừu tượng độc đáo. Năm 12 tuổi, Xèo Chu được mẹ giúp mở triển lãm riêng tên "Flower 2020: Big world, Little eyes" (Hoa 2020: Thế giới lớn qua đôi mắt nhỏ) ở phòng tranh George Berges ở Manhattan, New York, Mỹ.

Tâm điểm của buổi triển lãm là bức "Hang động vịnh Hạ Long" cỡ lớn, dài 4,5m và được ghép lại từ 4 bảng vẽ. Bức tranh được định giá tới 150.000 USD (hơn 3,4 tỷ đồng), đưa tên tuổi của cậu đến với giới hội họa quốc tế. Phong cách hội họa của Xèo Chu được so sánh với Jackson Pollock, họa sĩ trường phái trừu tượng nổi tiếng những năm 1940-1950 ở Mỹ.

Bức họa NFT đầu tiên bán đấu giá hơn 500 triệu

than-dong-hoi-hoa-xeo-chu-ung-ho-500-trieu-tien-dau-gia-tranh
Bức tranh NFT đầu tay của họa sĩ nhí có tên "Hoa mai may mắn" được đấu giá hơn 500 triệu

Với tài năng hội họa bẩm sinh, Xèo Xu đã kiếm ra tiền tỷ dù chưa đầy 18 tuổi. Theo Binance, vừa qua bức tranh NFT đầu tay của họa sĩ nhí có tên "Hoa mai may mắn" đã trở thành bức tranh đấu giá thành công cao nhất đến từ Việt Nam trên sàn NFT. Giá khởi điểm của tác phẩm này là 5.000 USD, nhưng chỉ sau 24 giờ đấu giá, nó đã được bán với giá 22.899 USD (khoảng 527 triệu đồng).

NFT là từ viết tắt của Non-fungible token, tức token độc nhất, là dạng giấy chứng nhận quyền sở hữu được xác thực bằng công nghệ blockchain. Giấy chứng nhận này sử dụng chữ ký số để xác nhận vật phẩm gốc và quyền sở hữu của người mua sản phẩm. NFT đang trở thành cơn sốt sau khi nhiều tác phẩm nghệ thuật số được bán với giá hàng triệu USD thông qua các phiên đấu giá trực tuyến.

Không chỉ Xèo Chu, nhiều nghệ sĩ Việt Nam cũng dần hướng tới việc phát hành tác phẩm dưới dạng NFT. Loại token này đang tạo ra cơn sốt khi giới đầu tư sẵn sàng bỏ khoản tiền khủng để mua NFT của các tác phẩm nghệ thuật. Họ hi vọng mình sẽ  trở thành người sở hữu duy nhất hoặc hy vọng NFT có thể được tăng giá phi mã để bán kiếm lời.

Tấm lòng nhân ái của họa sĩ nhí

than-dong-hoi-hoa-xeo-chu-ung-ho-500-trieu-tien-dau-gia-tranh
Xèo Chu tâm sự: "Tất cả tiền bán tranh mình đều làm từ thiện vì mình thấy bản thân mình không cần nó nhiều lắm"

Được biết, số tiền bán tranh từ NFT, Xèo Chu đã dồn hết để làm từ thiện, hỗ trợ các sinh viên bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Thần đồng nhí chia sẻ, đây vừa là cách để cậu không vướng bận chuyện tiền bạc, vừa là tấm lòng nhân ái sẵn sàng chia sẻ với người gặp khó khăn. 

Xèo Chu tâm sự: "Tất cả tiền bán tranh mình đều làm từ thiện vì mình thấy bản thân mình không cần nó nhiều lắm. Có rất nhiều người cần nó nhiều hơn. Mình cảm thấy rất vui vì đã giúp được những người khác. Có vài lúc thì mình cũng tới và mua quà trao tận nơi". 

than-dong-hoi-hoa-xeo-chu-ung-ho-500-trieu-tien-dau-gia-tranh
Bức "Hang động vịnh Hạ Long" được định giá tới 150.000 USD (hơn 3,4 tỷ đồng)

10x đã tham gia 2 phiên đấu giá trực tuyến Pandemic Paintings, bán được 8/20 bức tranh thuộc 3 chủ đề Hoa, Ruộng bậc thang và Biển. Trong đó biệt, bức Hoàng hôn đỏ trên Melia Hồ Tràm" được bán với mức giá 320 tiệu đồng. Tổng số tiền cậu thu được từ việc bán tranh và quyên góp là 3 tỷ đồng, toàn bộ được dùng để ủng hộ, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch ở TP.HCM vào tháng 7 vừa qua. Cậu đã tặng 6 máy thở, 2 máy sốc tim, 1.000 bộ bảo hộ y tế cá nhân (PPE) và 10.000 khẩu trang N95 cho bệnh viện Đại học Y Dược.

Ngoài ra, toàn bộ số tiền bán tranh trong triển lãm "Thế giới lớn qua đôi mắt nhỏ" cũng được họa sĩ nhí làm từ thiện. Sau khi bán hết 20 bức tranh trưng bày tại triển lãm, họa sĩ nhí dùng toàn bộ số tiền bán tranh để giúp đỡ các học sinh của 7 trường thuộc tỉnh Quảng Trị. Năm 2018, trong phiên đấu giá trực tiếp trong chương trình từ thiện năm thứ 10 của Saigon Summer Ball, Xèo Chu cũng đã góp vào quỹ 22.000 USD (gần 500 triệu đồng).

Xem thêm: Trưởng bản hiến mảnh đất gia đình rộng 2.500m2 để bà con làm đường, xây trường học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận