Trưởng bản hiến mảnh đất gia đình rộng 2.500m2 để bà con làm đường, xây trường học

Suốt 30 năm được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng bản Lâm Ninh, ông Hồ Hơn luôn nỗ lực hết mình để giúp bà con phát triển đời sống, kinh tế.

Chi Nguyễn
11:44 01/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Hồ Hơn (SN 1954) cho biết, gần 30 năm qua ông may mắn được bà con tín nhiệm, yêu thương và bầu làm Trưởng bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình). Khi xưa, ông vốn là bộ đội, từng  làm nhiệm vụ giao liên ở binh trạm 17. Sau đó, ông được giao làm trọng trách làm A trưởng A du kích, điều động theo đơn vị, tới khu vực Bắc - Nam cầu Quán Hàu cùng đồng đội, nhân dân bảo vệ tọa độ lửa.

Sau khi hòa bình được lập lại, đất nước thống nhất, ông Hồ Hơn gác súng, cùng bà con xã Trường Xuân phát triển sản xuất. Ban đầu ông được giao làm thôn đội trưởng, đến năm 1991 thì được tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng bản. Thời điểm đó, giao thông ở xã còn nhiều hiểm trở, chỉ có rừng núi nên gần như biệt lập. Với vùng đất còn nhiều khó khăn và lạc hậu khi ấy, trưởng bản Hồ luôn trăn trở việc làm sao để giúp bà con thoát nghèo.

truong-ban-hien-dat-rong-2-500m2-de-ba-con-lam-duong-xay-truong-hoc
Trưởng bản Lâm Ninh Hồ Hơn

Từ vùng đất hoang năm xưa, giờ đây bản Lâm Ninh đã có hơn 50 hộ với 187 nhân khẩu, luôn cố gắng mở rộng chăn nuôi, trồng rừng. Ông Hơn tâm sự: "Bà con dân bản ai cũng cố gắng phát triển kinh tế. Cùng với đó, chính quyền quan tâm đầu tư cho bản công trình thủy lợi, phục vụ sản xuất nông nghiệp nên năng suất lúa, ngô mỗi vụ đều tăng, bà con không lo thiếu lương thực nữa. Chính quyền về mở lớp học để con em trong bản được đến trường, đường giao thông kiên cố được nối thẳng xuống đồng bằng. Cuộc sống của người dân đã thay đổi nên ai cũng vui".

Với người dân ở bản Lâm Ninh, ai nấy đều yêu mến và nể phục vị trưởng bản này. Được biết, ông Hồ Hơn đã có tới 4 lần tự nguyện hiến hơn 2.500m2 đất gia đình để làm đường tránh lũ, đường nội đồng, xây trường học cho bà con trong bản. Không chỉ hiến đất, ông còn luôn hết mình cống hiến, đồng hành cùng bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

truong-ban-hien-dat-rong-2-500m2-de-ba-con-lam-duong-xay-truong-hoc
Ông Hồ Hơn đã có tới 4 lần tự nguyện hiến hơn 2.500m2 đất gia đình để xây dựng công trình cộng đồng

Hiện tại, bản Lâm Ninh đang có hơn 60 trẻ ở bậc học amamf non, tiểu học. Trước kia, việc học của con em trong bàn được duy trì ở điểm trường cũ tại khu vực ven sông Long Đại. Vì thế, nơi đây thường xuyên bị ngập lụt, đỉnh điểm là đợt mưa lũ tháng 10/2020 khiến trường bị ngập sâu tới 1,5m. 

Chính quyền địa phương đã tính đến việc xây dựng điểm trường mới để trẻ em được học hành an toàn, thuận lợi, nhưng tìm ra địa điểm xây trường phù hợp là vấn đề nan giải. Thấy vậy, trưởng bản Hồ Hơn liền bàn với vợ, hiến toàn bộ 1.500m2 đất có địa hình phù hợp của gia đình để xây trường học.

truong-ban-hien-dat-rong-2-500m2-de-ba-con-lam-duong-xay-truong-hoc
Với những cống hiến miệt mài suốt nhiều năm qua, ông Hồ Hơn đã nhân được vô số giấy khen, bằng khen

Vị trưởng bản ấy tâm sự: "Tôi nghĩ việc hiến đất là trách nhiệm cần thực hiện của một người trưởng bản, cái gì tốt cho dân bản thì tôi làm. Xây trường, làm đường là làm đẹp cho bản, để con em được học tập ở nơi khang trang, không lũ lụt, tiếc gì mình không hiến đất mà làm. Mình là trưởng bản, mình phải gương mẫu thì bà con mới tin tưởng". Với những cống hiến miệt mài suốt nhiều năm qua, ông Hồ Hơn đã nhận được vô số giấy khen, bằng khen từ chính quyền.

Anh Hồ Minh, người dân bản Lâm Ninh chia sẻ: "Trưởng bản Hồ Hơn được dân bản chúng tôi rất quý mến, trưởng bản luôn đi đầu trong mọi công việc, không chỉ đồng hành cùng dân bản phát triển kinh tế, thoát nghèo, ông ấy còn nhiều lần hiến đất xây trường, làm đường nữa".

Xem thêm: Cô giáo mầm non tình nguyện lên điểm trường vùng cao ở Lào Cai dạy học, bỏ tiền túi nuôi 14 học sinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận