Cô giáo mầm non tình nguyện lên điểm trường vùng cao ở Lào Cai dạy học, bỏ tiền túi nuôi 14 học sinh

Thương cảnh trẻ em nghèo vùng cao tỉnh Lào Cai không có tiền đi học, cô giáo mầm non Nguyễn Thị Thanh Minh đã quyết định bỏ tiền túi nuôi các em.

Chi Nguyễn
14:49 25/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thấy tội nên đón các cháu nhỏ người Mông về nuôi

Được biết, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Minh đã có tới 31 năm gắn bó với nghề "cô nuôi dạy hổ". Năm 2016-2017, cô tình nguyện lên điểm trường Sảng Pả, thôn Toòng Già (thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) dạy học.

Cô giáo mầm non tâm sự: "Gọi là điểm trường nhưng lớp chỉ có 8 học sinh là con của những hộ gia đình nghèo ở Sảng Pả. Cuộc sống của người dân tại đây rất khó khăn, có gia đình 7 người nhưng chỉ có 1 chiếc chõng để nằm chung. Có hộ, mái nhà cũng chỉ là tấm bạt để che chắn nắng mưa". 

co-giao-mam-non-len-lao-cai-day-hoc-bo-tien-tui-nuoi-14-hoc-sinh
Tôi thấy tội, nên nói họ cho con đi học đi, cô giáo nuôi, không phải lo lắng gì cả. Thế là họ đồng ý

Các em nhỏ ở Sảng Pả ngày qua ngày bám chân mẹ đi làm nương rẫy, đứa nào cũng mặt mũi lấm lem, đầu tóc bù xù, quần áo bẩn thỉu. Thấy vậy, cô Minh liền đề nghị với bố mẹ các em cho cond dến trường, nhưng họ lắc đầu nói không thể vì không có tiền. Cô nói: "Tôi thấy tội, nên nói họ cho con đi học đi, cô giáo nuôi, không phải lo lắng gì cả. Thế là họ đồng ý".

Từ đây, cô Minh bắt đầu đón những đứa trẻ ở Sảng Pả về nuôi, cho ăn cho học. Cô dậy từ sớm cho các con ăn, rồi lại chở chúng tới phân hiệu Sảng Pả cách nhà 6-7km để học. Xong xuôi, đến chiều cô lại đón các con, rồi tắm giặt, gội đầu, nấu cơm cho chúng. Nhờ đi học, các em nhỏ người Mông dần thông thạo tiếng phổ thông, cô trò cũng dễ nói chuyện hơn.

co-giao-mam-non-len-lao-cai-day-hoc-bo-tien-tui-nuoi-14-hoc-sinh
Tôi đang ngồi ăn cơm các cháu nói, cô giáo ơi ở nhà cô giáo được ăn cơm với thịt, về Sảng Pả không có thịt ăn đâu. Tôi nghe mà không cầm được lòng

Cô Minh nhớ lại: "Tôi đang ngồi ăn cơm các cháu nói, cô giáo ơi ở nhà cô giáo được ăn cơm với thịt, về Sảng Pả không có thịt ăn đâu. Tôi nghe mà không cầm được lòng". Khi bố mẹ các em đến đón, họ thấy các con sạch sẽ, phổng phao và khỏe mạnh nên vô cùng phấn khởi. Từ đó, phụ huynh các em tin tưởng, nhờ cô giáo chăm nuôi. Từ đó đến nay, cô Nguyễn Thị Thanh Minh đã nuôi dạy được 14 cháu, hiện tại có 4 cháu đang ở nhà cô, trong đó có 1 cháu bị câm. 

Mẹ nuôi hiền từ của các con người Mông

Thương mến cô giáo mầm non nuôi dạy các con ở Sảng Pả nhiều năm, bà con ở đây gọi cô với cái tên trìu mến "Mẹ của các con người Mông". Cô nuôi các con từ độ tuổi mầm non cho đến khi chúng vào lớp 1 tại ngay nhà mình, mọi chi phí sinh hoạt là từ đồng lương giáo viên hàng tháng.

Cô giáo Lào Cai tâm sự: "Tuy đồng lương ít ỏi nhưng tôi vẫn đủ nuôi các cháu ngày 2 bữa ở nhà, mua bỉm đóng cho cháu bé vào ban đêm, mua sữa bánh kẹo cho các cháu ăn không yêu cầu phụ huynh đóng góp thứ gì. Chỉ mong các cháu khỏe mạnh được đến trường, đi học đầy đủ... Ở với các cháu mấy năm trời, tới khi các cháu vào tiểu học thì có nhà nước lo chỗ ăn, chỗ ở rồi không ở với mình nữa nên cũng nhớ chúng nó lắm".

co-giao-mam-non-len-lao-cai-day-hoc-bo-tien-tui-nuoi-14-hoc-sinh
Ở với các cháu mấy năm trời, tới khi các cháu vào tiểu học thì có nhà nước lo chỗ ăn, chỗ ở rồi không ở với mình nữa nên cũng nhớ chúng nó lắm

Hằng đêm, cô trò lại cùng nhau ngủ trên một chiếc giường nhỏ, không phải vì nhà thiếu giường mà do cô giáo không yên tâm. Sợ đêm rét, các cháu nghịch quấy đạp chăn ra, cô nằm cạnh còn đắp chăn cho các cháu. Cô Minh kể, lần đáng nhớ nhất là cháu Cư Thị Chứ (2 tuổi) bất ngờ bị ốm sốt giữa đêm vì viêm phổi cấp. Khi ấy, giữa trời đêm mưa tầm tã, cô vôi ôm bé tới phòng khám cách nhà 5km.

Cô Minh kể: "Tay ôm cháu sốt mê man, nhưng bụng thì lo các cháu ở nhà. Mờ sáng, cháu Chứ đỡ, tôi xin bác sĩ về nhà thấy các cháu đang ngủ, tôi mừng quá. Nghĩ lại tôi thấy cũng sợ, nhất là nhỡ có ai vào bắt cóc bọn trẻ thì chết nhưng nửa đêm, không biết gọi ai, chỉ kịp đưa cháu đi cấp cứu để qua cơn nguy kịch".

co-giao-mam-non-len-lao-cai-day-hoc-bo-tien-tui-nuoi-14-hoc-sinh
Những bức tranh những đưa con nuôi dành tặng cho cô

5 năm qua, cô Minh đã trải qua biết bao khó khăn vất vả, mệt nhọc để chăm nuôi các em nhỏ ở vùng cao. Dù vậy, cô không một lần phàn anfn, mà lại thấy vui vì được ở bên các cháu. Thậm chí, sắp tới khi nghỉ hưu, cô không lo cho bản thân mình mà chỉ nghĩ tới các cháu. Cô Minh sợ rằng thu nhập từ lương hưu sẽ thấp đi, khó có thể duy trì được việc nuôi các cháu có hoàn cảnh khó khăn, để các cháu được đến trường như bao đứa trẻ khác.

Xem thêm: Thầy giáo ở Đà Nẵng mở thư viện, miễn phí dạy học cho học sinh nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận