Thầy giáo ở Đà Nẵng mở thư viện, miễn phí dạy học cho học sinh nghèo

Suốt gần 5 năm qua, thầy giáo Đặng Văn Mười (Đà Nẵng) vẫn miệt mài với hành trình lan tỏa tình yêu với sách, "gieo chữ" cho học sinh nghèo.

Chi Nguyễn
11:24 21/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thầy giáo Đặng Văn Mười (SN 1989, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) tâm sự, ngay từ khi còn nhỏ thầy đã đam mê đọc sách. Những năm cấp 2, cấp 3, chỉ cần có tiền để dành là thầy sẽ đem đi mua sách. Sau này, khi trở thành giáo viên dạy môn Vật Lý ở trường THCS Sơn Trà, thầy vẫn nuôi dưỡng đam mê ấy.

Khi bắt đầu có điều kiện hơn, thầy giáo trẻ nhen nhóm mong muốn chia sẻ tri thức với mọi người, lan tỏa tình yêu sách cũng như khơi dậy văn hóa đọc. Vì thế, vào năm 2017, khi mới 28 tuổi, thầy Mười đã dốc toàn bộ số tiền tiết kiệm khoảng 400 triệu đồng để mở thư viện "Hiền Nhân". Ban đầu, thư viện nhỏ này nằm trên đường Lê Hữu Trác, còn khoảng 1 năm trở lại đây đã chuyển về đường Phan Huy Ích.

thay-giao-da-nang-mo-thu-vien-mien-phi-day-hoc-cho-hoc-sinh-ngheo
Thư viện "Hiền Nhân" ở Đà Nẵng của thầy giáo Đặng Văn Mười

Dù thư viện chỉ rộng khoảng 50m2, thế nhưng đó là cả một khoảng trời "tri thức" với hơn 4.000 cuốn sách đa dạng thể loại. Bạn đọc ghé thăm thư viện có thể thuê sách với số tiền chỉ khoảng 150.000 đồng/năm, thuê theo cuốn với giá 5.000 - 10.000 đồng tùy giá trị. Đặc biệt, học sinh sẽ được giảm tới 20-50% tiền thuê sách. 8x Đà Nẵng cho biết, giá cho thuê sách như vậy chủ yếu để khuyến khích mọi người đọc sách, đồng thời để họ có  trách nhiệm với việc mượn và giữ gìn sách chứ không đặt lợi nhuận kinh doanh.

Kể từ tháng 9/2016, thầy Mười còn mày mò nhập dữ liệu lên phần mềm quản lý. Khi đó quả thực thầy rất bận rộn, sáng đi dạy, tối về cập nhật dữ liệu sách, đều đặn cứ 10 cuốn/ngày. Khoảng 1 năm sau, thư viện chính thức ra đời với khoảng 3.000 đầu sách thuộc nhiều thể loại từ văn học Việt, văn học nước ngoài, dạy con đến dạy làm giàu, kinh tế,... Dù thư viện đã có tới 4.000 cuốn, thầy giáo trẻ vẫn miệt mài tìm kiếm và bổ sung sách mới.

thay-giao-da-nang-mo-thu-vien-mien-phi-day-hoc-cho-hoc-sinh-ngheo
Tôi yêu nghề giáo và mở thư viện chỉ bởi mình có nhiều sách, muốn chia sẻ cho mọi người cùng đọc

Thầy Mười tâm sự: "Người ta nói kinh doanh có điểm hòa vốn, còn việc mở thư viện như tôi chắc chắn không có, bởi phí đầu tư mở thư viện, viết phần mềm quản lý, rồi các hao mòn, hư hỏng sách… có lẽ không thể tính được khi nào mới đủ thu hồi vốn. Tôi yêu nghề giáo và mở thư viện chỉ bởi mình có nhiều sách, muốn chia sẻ cho mọi người cùng đọc".

Vào năm 2020 vừa qua, thầy Mười đã thực hiện đề tài "Nâng cao văn hóa đọc của học sinh tại các trường THPT thành phố Đà Nẵng". Đề tài của thầy đã được Hội đồng của Sở GD-ĐT Đà Nẵng trao loại A. Bên cạnh việc mở thư viện, thầy Mười còn khiến nhiều người nể phục khi sẵn sàng dạy học thêm miễn phí cho các học sinh có điều kiện khó khăn.

Xem thêm: Trần Minh Trung: "Hiệp sĩ" Cần Thơ dành cả tuổi thanh xuân để tình nguyện vá đường miễn phí 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận