Tập sống tối giản, bỏ được 4 thói quen "đốt tiền" sai lầm, từng bước tích lũy tài sản

Sau 2 năm sống tối giản, tôi đã bỏ được 4 thói quen "đốt tiền" sai lầm, từng bước tích lũy tài sản cho tương lai.

Chi Nguyễn
16:00 08/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dưới đây là bài chia sẻ của người dùng trên Zhihu cho chủ đề “Cuộc sống tối giản”.

Ban đầu, tôi chọn sống tối giản để tiết kiệm trả nợ mua nhà. Thế nhưng, sau 2 năm qua, tôi nhận ra hạnh phúc của mình không hề mất đi như tưởng tượng, trái lại tìm thấy nhiều niềm vui mới. Thậm chí, tôi đã bỏ được 4 thói quen "đốt tiền" sai lầm mà tôi chắc chắn ai cũng từng mắc:

Lê la cà phê, trà sữa mỗi ngày

tap-song-toi-gian-bo-duoc-4-thoi-quen-dot-tien-sai-lam

Tôi từng là khách quen của nhiều quán trà sữa trong thành phố. Nhưng hiện tại tôi đã rèn luyện được thói quen mang theo nước uống hoặc trà sữa tự pha khi đi làm. Nếu chẳng may ra ngoài thấy khát, tôi chỉ mua chai nước suối trong cửa hàng tiện lợi.

Tôi biết có người từng như tôi, thích cảm giác lê la cà phê, trà sữa tận hưởng ngày nghỉ. Song nếu bạn nhìn xa hơn, bạn sẽ thấy thói quen này khá lãng phí, Thực tế, ngay tại nhà, bạn cũng có thể "set up" vô số điểm chill hoặc làm việc. 

Cám dỗ mua đồ dùng hiện đại, trendy

Là người yêu thích nấu ăn, tôi đã từng sử dụng lò nướng, nồi chiên không dầu, nồi tráng men, máy chế biến thực phẩm đa chức năng… Nhưng cuối cùng, những món làm ra không khác gì khi sử dụng những dụng vụ bình thường khác. Hơn nữa, tôi vẫn có thể nấu ra những món ngon khi không có những món đồ đắt tiền hiện đại ấy.

Tất nhiên, tôi không có ý ngăn cản mọi người làm vậy. Đôi khi, việc mua sắm sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Dù vậy, hãy lưu ý chọn lựa những món bạn thực sự cần và chắc chắn là sẽ dùng nhiều lần.

Chi tiền đến phòng gym

tap-song-toi-gian-bo-duoc-4-thoi-quen-dot-tien-sai-lam-3

Bản thân tôi không có quá nhiều yêu cầu về vóc dáng, miễn là gọn người và khỏe mạnh là đủ. Trước kia, nghĩ rằng mình có thể tập sai, cũng như ra ngoài tập gym thì sẽ có động lực, tôi liên tục đăng ký khóa tập và PT đắt đỏ.

Sau một thời gian, tôi nhận ra về tập ở nhà hay ở ngoài, chung quy đều phụ thuộc vào động lực ở bản thân mà thôi. Do đó, khi đã có sự quyết tâm, tôi đã không còn tập ở các phòng gym. Tôi tận dụng khoảng không gian ngoài hiên nhà, vừa có cây vừa mát mẻ, bật nhạc nhẹ và bài hướng dẫn tập yoga trên mạng. 

Mua quá nhiều mỹ phẩm

Uống nhiều nước và ngủ sớm dậy sớm giúp da mặt khỏe hơn rất nhiều so với việc đắp lên hàng tá mỹ phẩm mỗi buổi sáng và tối.

Đương nhiên tôi vẫn dùng một số loại mỹ phẩm chăm sóc da cơ bản, như kem chống nắng, dưỡng ẩm, tẩy trang và thuốc đặc trị. Nhưng chỉ cơ bản như thế thôi, chứ không phải hàng tá thứ kem dưỡng và kem trị mụn, mua về rất nhiều mặt nạ mà không sử dụng như trước đây.

Tối giản rồi mới biết, sức khỏe đa phần tốt hơn nhờ tinh thần và những thói quen lành mạnh.

Thật ra, tối giản và sống tiết kiệm đôi khi cũng cần một động lực nào đó thúc ép bản thân phải làm cho bằng được. Đối với tôi, ban đầu là điều kiện kinh tế, về sau chính là cảm giác an toàn đủ đầy khi bản thân không còn phung phí vào những thứ không cần thiết.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Nghỉ hưu sớm ở tuổi 35, triệu phú tự thân sống tối giản để ứng phó với lạm phát

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận