Tâm sự của nữ thủ khoa đầu ra ĐH Giao thông: Em cố gắng vì không muốn bố mẹ phải bán gà, bán lúa

Dù cho phải đi làm thêm vất vả để trang trải cuộc sống, Trần Hà Thu Uyên vẫn bứt phá trở thành nữ thủ khoa đầu ra ĐH Giao thông vận tải.

Chi Nguyễn
16:04 09/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, Trần Hà Thu Uyên (22 tuổi, quê Bình Định) vừa xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra ngành Tự động hóa, trường Đại học Giao thông vận tải, phân hiệu TP HCM. Nữ sinh 10x tâm sự, kết quả này là thành quả suốt 4 năm qua nỗ lực của cô bạn, mặc cho còn phải đối mặt với nhiều rào cản.

Ban đầu, ước mơ của Thu Uyên là trở thành bác sĩ. Tuy nhiên, do không đủ điểm để đậu vào ngành Y khoa ĐH Y Dược TP.HCM, em cảm thấy sụp đổ và buồn bã. Trong lúc em đang tuyệt vọng, anh trai làm trong ngành kỹ thuật may Sài Gòn thường phải gọi điện về an ủi. Lúc ấy, 10x nhận ra rằng, anh mình vẫn đang làm tốt công việc không phải thế mạnh của nam giới, vậy mình cũng có thể làm được.

Cũng vì thế, em tình cờ tìm đến ngành Tự động hóa sau một buổi tư vấn tuyển sinh. Vì tò mò, em tìm tòi xem video trên Youtube, rồi dần hình thành ham muốn theo đuổi ngành này. Khi biết chuyện, bố mẹ Uyên lo ngại, cho rằng con gái nên chọn ngành nào nhẹ nhàng hơn. Nhưng thấy con gái kiên quyết, nói rằng sẽ chứng minh bằng kết quả học tập, bố mẹ đành đồng ý.

tam-su-cua-nu-thu-khoa-dau-ra-dh-giao-thong-van-tai

Quả thực, đây là một ngành khó, yêu cầu người học phải có khả năng tư duy, logic và nhạy bén. Trong các tiết thực hành, Uyên phải đi dây, đấu nối tủ điện hay làm các mô hình mô phỏng hệ thống thực tế. Việc cắt sắt, tôn, hay hàn xì, mang vác thiết bị, theo Uyên khá nặng với nữ giới. Đôi lúc, nữ sinh phải nhờ các bạn nam hỗ trợ. Nhưng càng gặp nhiều bất lợi, Uyên lại càng muốn chứng tỏ mình "có thể làm được" nên dành nhiều thời gian để luyện tập.

Gia đình khó khăn, bố và anh lại ốm nặng, mỗi tháng nữ sinh chỉ được gia đình giúp 1 triệu đồng. Vì thế, em đặt mục tiêu giành học bổng, vùi đầu vào học bài để có kết quả tốt. Tám học kỳ trong bốn năm, Uyên đều được học bổng khuyến khích học tập, loại giỏi hoặc xuất sắc, giúp em nộp học phí. Bên cạnh đó, cô bạn cũng đăng ký đi làm thêm vào ngày rảnh hoặc buổi tối trong tuần để có thêm phí sinh hoạt.

tam-su-cua-nu-thu-khoa-dau-ra-dh-giao-thong-van-tai

Uyên tâm sự: "Em cố gắng tự trang trải để bố mẹ ở quê không phải bán gà hay lúa gửi tiền vào thành phố cho em ăn học. Hoàn cảnh gia đình là động lực lớn nhất, không cho phép em dừng lại dù gặp bất cứ trở ngại nào", Uyên nói.

Lớp Uyên có gần 80 sinh viên, chỉ có hai là nữ. Theo Uyên, không phải ngẫu nhiên nhiều người cho rằng phái nữ gặp một số bất lợi khi theo đuổi các ngành kỹ thuật, nhưng nếu thật sự đam mê vẫn có thể thành công. Cô hiện làm việc cho một công ty ở quận Bình Thạnh. Nữ thủ khoa đầu ra bày tỏ: "Em dự định làm việc vài năm để có kinh nghiệm thực tế, sau đó có thể học thêm".

Tổng hợp theo Lệ Nguyễn/VnExpress

Xem thêm: Nhờ bài luận sâu sắc về mang thai hộ, nữ sinh 15 tuổi đạt giải nhất cuộc thi của Harvard

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận