Xúc động với tấm lòng của thầy giáo Lai Châu viết tâm thư khắp nơi xin gạo cho học sinh: "Xin cho trò nghèo thì sao phải ngại"

Thương học trò không còn được hỗ trợ gạo, thầy giáo Phạm Quốc Bảo (Lai Châu) đã viết tâm thư gửi đi khắp nơi xin gạo nuôi các em.

Chi Nguyễn
08:00 17/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thầy Phạm Quốc Bảo (SN 1980) hiện đang là Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, Lai Châu. Thầy tâm sự, từ khi còn nhỏ, thầy đã sớm thấy hiểu cái khó khăn, thiếu thốn nơi vùng cao.

Thầy nói: "Bố mẹ tôi quê ở Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Ông bà là thanh niên xung phong, lên xây dựng Điện Biên từ những năm 60 của thế kỷ trước. Bố tôi là công chức, còn mẹ làm nghề buôn bán nhỏ. Cuộc sống không mấy khấm khá nên ngay từ nhỏ, tôi đã quen với nhịp sống vùng cao, gắn bó với đồng bào trên này".

tam-long-vang-cua-thay-giao-lai-chau-viet-tam-thu-xin-gao-nuoi-tro
Thầy Bảo trong một lần lên bản đón học sinh đến trường. Ảnh: GDTĐ

Khi thầy đang học lớp 5, cả nhà chuyển tới xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên sinh sống. Cuộc sống của cậu bé 10 tuổi khi đó đã thay đổi, sáng đi lấy bon cho lợn ăn, chiều đi chăn trâu, cắt cỏ. Nhớ lại, anh nói: "Lúc đó, mình bỏ học một năm để vào sống cùng bố mẹ. Ở đó toàn bà con người dân tộc thiểu số. Hàng ngày vẫn lên rừng, lội suối cùng bố để kiếm măng, bắt cá. Năm sau, mình được các chú bộ đội biên phòng vào động viên mới tiếp tục đi học trở lại".

Đi học lại, anh ấp ủ ước mơ trở thành thầy giáo. Năm 1999, Phạm Quốc Bảo thi đỗ Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, vào học lớp Trung cấp Sư phạm 12+2. Sau khi ra trường, thầy lên dạy hợp đồng ở huyện núi Tủa Chùa, nơi đất đai cằn cỗi xen lẫn đá vỉa non. 

Cuộc sống của đồng bào người Mông nơi đây vô cùng khó khăn, khiến thầy không khỏi xót xa. Thầy giáo 8x tâm sự: "Năm đó, toàn tỉnh không tuyển dụng biên chế, chỉ có hợp đồng. Nên tôi đã xin lên dạy tại Trường Tiểu học Trung Thu, xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa. Khi ấy, tuổi còn trẻ, mình chỉ khao khát được cống hiến, khó đến mấy cũng mong muốn vượt qua".

tam-long-vang-cua-thay-giao-lai-chau-viet-tam-thu-xin-gao-nuoi-tro
Thầy Bảo vui mừng nhận gạo và nhu yếu phẩm do nhà hảo tâm gửi tặng. Ảnh:GDTĐ

Đến tháng 8/2002, thầy Bảo được Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu tuyển dụng và phân công về Trường Tiểu học Nậm Ban, huyện Sìn Hồ công tác. Lúc ấy, Nậm Ban còn khốn khó, đường sá nhỏ hẹp, muốn đến trường chỉ có đi bộ mới được. Mua sắm gì cũng rất khó, giáo viên phải đi bộ 35km đến chợ Pa Tần mới có hàng. Đó là chưa kể, họ còn bị ruồi vàng quấy nhiễu, bị đốt hay nổi cục, ngứa ran.

Thầy Bảo nhớ lại: "Nhiều thầy cô khi đó rất sợ ruồi vàng. Phải đến hè năm 2006, ruồi vàng mới bớt. Khi đó, Nậm Ban trải qua nhiều trận mưa lũ, tôi nghĩ chắc do nhiều khu vực sinh sống của ruồi vàng bị cuốn trôi. Những năm gần đây, hầu như không còn ruồi vàng ở đó".

Và rồi, sau nhiều năm nỗ lực, thầy được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nậm Ban. Thầy tâm sự: "Từ một giáo viên cắm bản, không có kinh nghiệm quản lý, tôi được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng. Song, bản thân luôn nỗ lực vươn lên, đồng thời tích cực học hỏi đồng nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau 3 năm, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của tôi, nhà trường không còn tình trạng không biết đọc, viết, tính toán. Học sinh cơ bản đạt chuẩn kiến thức".

tam-long-vang-cua-thay-giao-lai-chau-viet-tam-thu-xin-gao-nuoi-tro
Các nhà hảo tâm ủng hộ gạo cho trường sau khi tâm thư của thầy giáo được lan tỏa. Ảnh: GDTĐ

Năm 2014, sau khi huyện Nậm Nhùn được thành lập, thầy Bảo lại nhận nhiệm vụ làm Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nậm Manh. Khi ấy, trường còn thiếu thốn đủ thứ, từ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đến sân chơi. Tỷ lệ chuyên cần rất thấp, chỉ khoảng 80%. Học sinh thường bỏ học về nhà từ thứ 4 và phải vận động mãi mới đến trường. Phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con. Uy tín của nhà trường, giáo viên với phụ huynh, học sinh chưa cao.

Khó càng thêm khó, năm 2017, xã Nậm Mạnh lại ra khỏi xã khu vực 3, khiến đời sống bà con bị ảnh hưởng. Đặc biệt, hơn 200 em học sinh bị mất chế độ chu cấp gạo và tiền ăn hàng tháng từ nguồn ngân sách, việc vận động các em đến trường càng khó.

Chính vì thế, thầy Hiệu trưởng đã nảy ra ý định cùng các giáo viên chia sẻ hoàn cảnh của học sinh lên mạng xã hội, kêu gọi ủng hộ. Ngay trong năm học đó, nhà trường huy động được gần 600 triệu đồng từ "Quỹ trò nghèo vùng cao" để mua thức ăn cho học sinh.

Đến tháng 1/2019, học sinh bán trú trong trường lại mất đi khoản hỗ trợ gạo, chỉ còn tiền ăn. Không thể ép phụ huynh đóng góp thêm, thầy Bảo quyết định viết tâm thư xin gạo, gửi đi khắp nơi để giúp đỡ học trò. Trong thư, thầy viết rằng: "Học kỳ I, học sinh đã có đủ gạo để ăn. Nhưng trong 4 tháng của học kỳ II, nhà trường cần 9.774 kg gạo để nuôi các em. Ngoài nhu cầu về gạo, nhà trường cũng cần xây thêm một bếp ăn bán trú (65m2)...

Nhà trường kính mong các cơ quan, đơn vị, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm hết sức giúp đỡ".

tam-long-vang-cua-thay-giao-lai-chau-viet-tam-thu-xin-gao-nuoi-tro
Thầy Bảo hỗ trợ gạo và thực phẩm cho hộ nghèo trong xã. Ảnh: GDTĐ

Từ bức thư ngỏ của thầy, cũng như sự chia sẻ mạnh mẽ của giáo viên trong trường, các nhà hảo tâm đã mạnh tay ủng hộ. Họ gửi hàng chục tấn gạo tới trường, giúp cho các em học sinh có thêm bữa cơm no. Trải lòng về chuyện này, thầy Phạm Quốc Bảo khẳng định:"Chúng tôi xác định xin cho trò nghèo thì không có gì phải ngại. Nên ở đâu có thể thì chúng tôi gửi thư đến xin. Cái cốt là có gạo để nuôi các em".

Cô Lương Văn Được, giáo viên nhà trường, cho biết: "Không chỉ làm tốt công tác xã hội hóa, thầy Bảo còn được rất nhiều thầy cô nhà trường kính mến. Thầy luôn là tấm gương để giáo viên chúng tôi học tập, noi theo".

Bà Lý Thị Hiền, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Manh, chia sẻ: "Không chỉ vận động cho học sinh, thầy Bảo còn vận động ủng hộ bà con nhân dân trên địa bàn. Những hộ nghèo hay gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai đều được thầy kêu gọi và cùng chính quyền địa phương hỗ trợ. Cùng với đó, thầy cũng làm tốt công tác tham mưu ký kết giữa các thôn bản với chính quyền xã trong việc huy động học sinh đến trường. Từ đó, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường luôn được duy trì cao".

Theo Hà Thuận/Giáo dục & Thời đại

Xem thêm: Ngô Nguyễn Anh Vũ: Thầy giáo bại liệt ở Đà Nẵng truyền lửa đam mê môn Toán

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận