Ngô Nguyễn Anh Vũ: Thầy giáo bại liệt ở Đà Nẵng truyền lửa đam mê môn Toán

Tuy bị bại liệt, nhưng với ước mơ trở thành thầy giáo dạy Toán, chàng trai Ngô Nguyễn Anh Vũ đã quyết tâm vượt khó đến trường.

Chi Nguyễn
08:00 16/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thầy Ngô Nguyễn Anh Vũ (40 tuổi, ở phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, bố mẹ mất sớm. Khi mới 1 tuổi, thầy không may bị ốm nặng, sau cơn co giật thì đôi chân teo dần. Những tưởng ước mơ trở thành thầy giáo dạy Toán khép lại, nhưng Anh Vũ đã cố gắng vượt qua, tập chống nạng đi lại để có thể đến trường.

Thầy giáo trẻ nhớ lại: "Hơn 1 tuổi, tôi đã không thể đứng lên đi lại như bao đứa trẻ khác. Những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường tôi chỉ ước điều đơn giản là mình có thể đi lại và cùng bạn bè chơi đùa. Đã từng có lúc suy sụp, tiếc nuối và nghĩ nếu bản thân được trọn vẹn hơn thì tôi sẽ bay xa và làm được rất nhiều việc".

thay-giao-bai-liet-ngo-nguyen-anh-vu-truyen-lua-dam-me-mon-toan
Chợt nhớ lại đam mê ngày nhỏ với môn Toán, năm 22 tuổi, anh quyết định bỏ việc, về quê mở lớp

Quyết chí học tập, Anh Vũ có kết quả học lực khá giỏi ở trường. Thế nhưng, chàng trai bại liệt không ngờ rằng việc bước vào cánh cổng đại học lại khó khăn đến thế. Không đủ điều kiện về sức khỏe và không đáp ứng được hình thức ứng tuyển, anh bị trường sư phạm từ chối. 8x đành phải chọn học khoa Công nghệ thông tin ở trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, tuy nhiên ước mơ dạy học vẫn luôn cháy bỏng.

Sau 5 năm đèn sách, ra trường, Anh Vũ đi làm quản trị mạng theo đúng ngành học. Thế nhưng, chợt nhớ lại đam mê ngày nhỏ với môn Toán, năm 22 tuổi, anh quyết định bỏ việc, về quê mở lớp. Thầy giáo trẻ giảng bài vô cùng dễ hiểu, lại hiền lành, được rất nhiều học sinh quý mến. Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều các em học sinh theo học lớp của thầy.

Hiện tại, thầy Vũ dạy các em từ lớp 10 đến lớp 12, mỗi lớp tầm khoảng 15 em. Thầy giáo bại liệt tâm niệm, dạy học không phải chỉ để kinh doanh kiếm tiền. Những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị khuyết tật thầy đều dạy miễn phí để giúp các em cố gắng học tốt hơn môn Toán và nhìn vào thầy làm tấm gương để phấn đấu hơn trong cuộc sống.

thay-giao-bai-liet-ngo-nguyen-anh-vu-truyen-lua-dam-me-mon-toan
Thầy giáo bại liệt tâm niệm, dạy học không phải chỉ để kinh doanh kiếm tiền. Những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị khuyết tật thầy đều dạy miễn phí

Em Huỳnh Ngọc Thùy Trang, học sinh lớp 12 đang theo học lớp thầy Vũ tâm sự: "Thầy Vũ dạy rất dễ hiểu. Trong lớp thầy thường hay nghiêm khắc nhưng khi hết giờ học thầy là một người rất vui vẻ và luôn dạy bảo, khuyên nhủ bọn em nhiều điều vượt qua khó khăn trong cuộc sống để đạt được ước mơ".

Em Nguyễn Phương Anh (21 tuổi, cựu học sinh) bày tỏ: "3 năm học cùng thầy Vũ rất vui. Thầy rất có tâm với học trò, nhiều lúc thức đến 1, 2 giờ sáng soạn đề. Thầy ra bài tập về nhà, lúc nào tôi giải không ra thì điện thoại hoặc nhắn tin, thầy sẽ giảng và bày cho cách giải rất kĩ. Khi thi tốt nghiệp thầy ôn các dạng bài nâng cao bám sát với đề. Có lúc ôn thi căng thẳng, áp lực thầy sẽ dành thời gian tư vấn, tâm sự cùng tôi. Thầy đối với tôi là một người tuyệt vời".

Với các em học sinh, thầy Ngô Nguyễn Anh Vũ không chỉ là một giáo viên, mà còn là một người bạn, một người anh đáng tin cậy và truyền cảm hứng. Các thế hệ học trò vô cùng ngưỡng mộ và nể phục nghị lực của thầy, luôn cố gắng học hành, trưởng thành, luôn lạc quan vượt qua mọi khó khăn.

thay-giao-bai-liet-ngo-nguyen-anh-vu-truyen-lua-dam-me-mon-toan
Tôi tin rằng, mỗi người đều có một dáng đi, một số phận khác nhau, hãy chấp nhận và sống lạc quan với điều đó

Thầy giáo 8x tâm sự: "Khi nhìn lại thành công hôm nay tôi thầm cảm ơn những người bạn ngày ấy đã giúp tôi đến trường để thực hiện ước mơ của mình. Tôi tin rằng, mỗi người đều có một dáng đi, một số phận khác nhau, hãy chấp nhận và sống lạc quan với điều đó".

Theo Phương Thảo/Báo Tiền Phong

Xem thêm: Ngỡ đời kết thúc sau tai nạn, anh nông dân khuyết tật lại vực dậy nhờ đam mê hội họa, vẽ tranh gạo kiếm sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận