Ngỡ đời kết thúc sau tai nạn, anh nông dân khuyết tật lại vực dậy nhờ đam mê hội họa, vẽ tranh gạo kiếm sống

Tưởng đời kết thúc, nhưng niềm đam mê hội họa giúp anh nông dân khuyết tật vực dậy tinh thần, vẽ tranh bằng gạo kiếm sống.

Chi Nguyễn
08:00 11/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thành người khuyết tật vì dẫm phải bom

Anh Lê Tường Giang (40 tuổi, trú hôn Lệ Kỳ 1, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) tâm sự, anh là nạn nhân của bom mìn sau chiến tranh. Anh vốn là một cậu bé khỏe mạnh, nhưng không may gặp nạn.

Anh kể: "Trong một ngày đi chăn bò, không may giẫm phải bom. Quả bom phát nổ, nhiều mảnh bom đạn găm vào người. Lúc đó tôi nghĩ cuộc sống đến đây là hết, may thay vẫn cứu chữa được. Nhưng bây giờ lại trở thành một 'ông cụ' khi còn trẻ".

ngo-doi-da-ket-anh-nong-dan-khuyet-tat-vuc-day-nho-dam-me-hoi-hoa
Xương sống của anh Giang giờ bị kết thành một khối, cứng và không thể vặn người được

Gia đình nghèo khổ, không đủ điều kiện chạy chữa sau biến cố, lại thêm di chứng kéo dài nên sức khỏe anh ngày càng suy kiệt. Khi mới là một đứa trẻ, anh đã bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống. Anh nông dân Quảng Bình ngậm ngùi: "Xương sống của tôi giờ bị kết thành một khối, cứng và không thể vặn người được. Tôi không thể ngồi, cũng không cử động được nhiều. Thỉnh thoảng bệnh tái phát phải cần đến sự giúp đỡ của bố mẹ trong việc sinh hoạt".

Vực dậy cuộc đời nhờ đam mê hội họa

Tuy số phận nghiệt ngã, khiến anh thành người khuyết tật, nhưng đôi tay của anh vẫn vô cùng khéo léo. Anh đam mê vẽ vời từ nhỏ, khi đi chăn bò hay cầm con dao theo để đục đẽo khúc cây thành hình. Anh tâm sự: "Sau khi mắc căn bệnh này, hầu như tôi không làm gì được. Ở nhà chán quá nên lại nhớ nghề, quyết tâm kiếm tiền, sống cho được với nghề vẽ tranh. Tôi đi làm tranh gạo chỉ trong vòng 1 tháng".

ngo-doi-da-ket-anh-nong-dan-khuyet-tat-vuc-day-nho-dam-me-hoi-hoa
Năm 2014, anh nói dối đã bán được tranh để bố mẹ tin tưởng, rồi vay mượn bạn bè 2,5 triệu đồng tự bắt xe vào Kon Tum học làm tranh gạo

Ban đầu, anh nghiên cứu làm tranh bẹ chuối sau khi biết tới họa sĩ Văn Đắc, "lão làng" dòng tranh này ở Quảng Bình. Anh thử làm rồi gửi vào nhờ họa sĩ Văn Đắc bán. Lúc đó, để gia đình an tâm, anh nói dối là đã bán được tranh, rồi xin đi học vẽ tranh gạo ở tận Kon Tum. 

Anh nông dân 8x nhớ lại: "Năm 2014, tôi nói dối đã bán được tranh để bố mẹ tin tưởng, rồi vay mượn bạn bè 2,5 triệu đồng tự bắt xe vào Kon Tum học làm tranh gạo. Sau 1 tháng, hết tiền, tôi trở về tự mày mò từ những lý thuyết cơ bản đã học được".

Bán hơn 500 bức tranh gạo sau 7 năm làm nghề

ngo-doi-da-ket-anh-nong-dan-khuyet-tat-vuc-day-nho-dam-me-hoi-hoa
Sau 7 năm làm nghề, anh Giang đã bán được hơn 500 bức tranh gạo

Căn phòng nhỏ chính là nơi sáng tạo của anh Lê Tường Giang. Nội dung tranh của anh giản dị, mộc mạc, chủ yếu về đời sống và con người Quảng Bình. Anh tự hào nói: "Sau 7 năm làm nghề, tôi đã bán được hơn 500 bức tranh gạo. Chủ yếu là các đơn đặt hàng từ xa, thỉnh thoảng có vài cá nhân đến đặt làm tranh chân dung. Tranh của tôi cũng đã được trưng bày tại các triển lãm ở Hồng Kông, Nhật Bản...".

Không chỉ vậy, anh còn mày mò làm tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp,... Mỗi bức tranh gạo đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì, phải  phác thảo lên tấm gỗ trước. Sau đó, anh đổ keo lên bề mặt rồi sắp xếp các hạt gạo thành đường nét.

ngo-doi-da-ket-anh-nong-dan-khuyet-tat-vuc-day-nho-dam-me-hoi-hoa
Tranh gạo hình Bác Hồ do anh Giang làm

Gạo mua về sẽ được rang tùy theo nhiệt độ, tông chủ đạo là màu cánh gián. Gạo để làm được tranh cũng phải chọn lọc, không phải loại gạo nào cũng có thể làm thành tranh. Anh Giang tâm sự: "Làm tranh gạo đòi hỏi kiên trì, không chỉ có đầu óc sáng tạo, hoa tay khéo léo mà còn phải nhẫn nại xếp từng hạt gạo cho đến khi hoàn tất bức tranh. Đây là thời điểm rất dễ nản lòng với những người mới học". 

Giờ đây, họa sĩ nông dân đã làm tranh thành thạo, có nhiều đơn đặt hàng gần xa. Giá mỗi bức tranh dao động từ 400.000 - 500.000 đồng tùy kích cỡ, công sức bỏ ra, trung bình mỗi tháng anh Giang có thể thu về từ 3 - 6 triệu đồng bán tranh.

ngo-doi-da-ket-anh-nong-dan-khuyet-tat-vuc-day-nho-dam-me-hoi-hoa
Giá mỗi bức tranh dao động từ 400.000 - 500.000 đồng tùy kích cỡ

Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh, anh Ngô Lê Duy cho hay: "Anh Giang hiện đang là thành viên trong CLB người khuyết tật, trực thuộc Huyện đoàn. Dù cơ thể như vậy, nhưng ngoài những việc phi thường đã làm anh Giang còn là một thành viên tích cực, thường xuyên tham gia tình nguyện, giúp đỡ bà con nghèo khó".

Theo Bá Cường/báo Thanh Niên

Xem thêm: Nhớ lại cậu bé miền Tây dũng cảm quay lại cứu mẹ nuôi khỏi bình gas nổ năm nào

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận