Taihei Kobayashi: Thiếu niên nổi loạn sống vô gia cư đến CEO công ty triệu đô

Taihei Kobayashi từng bị bố mẹ đuổi khỏi nhà năm 17 tuổi, phải sống vô gia cư , nhưng đã quyết tâm làm lại từ đầu và trở thành CEO thành công.

Chi Nguyễn
16:14 30/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, Taihei Kobayashi đang là một doanh nhân thành đạt, CEO công ty công nghệ Sun*. Hiện tại, anh đang là triệu phú, sở hữu khối tài sản hàng chục triệu USD, nhưng mấy ai biết rằng, cách đây khoảng 20 năm anh từng là người vô gia cư.

Cuộc sống màn trời chiếu đất của thiếu niên nổi loạn

Taihei Kobayashi cho biết, năm 17 tuổi anh đã bị bố mẹ đuổi khỏi nhà. Nguyên do là vì anh quyết tâm nghỉ học ở trường trung học danh giá, ngày đêm cống hiến cho ban nhạc của mình. Bố mẹ anh tất nhiên là không chấp nhận điều đó, họ kì vọng anh sẽ vào đại học và có công việc ổn định. 

taihei-kobayashi-tu-thieu-nien-noi-loan-vo-gia-cu-den-ceo-giau-co
Vì muốn theo đuổi nghệ thuật, Taihei đã nghỉ học cấp 3 và bị bố mẹ đuổi ra khỏi nhà. Ảnh: Sun* News

8x nhớ lại: "Họ bảo tôi ra khỏi nhà, thế nên tôi rời đi. Tôi muốn sống một cuộc sống được làm những gì mình thích". Sau khi bỏ nhà ra đi, anh không thể liên lạc lại với bố mẹ, và dần chấp nhận cuộc sống cô độc.

Suốt 2 năm sau đó, anh sống như người vô gia cư, vạ vật khắp nơi. Ban ngày anh chơi nhạc, đến đêm thì ngủ ngoài đường, vào mùa đông thì dùng hộp các tông để giữ ấm. Taihei kể: "Mùa đông lạnh lắm. Có nhiều lúc tôi cảm thấy mọi thứ thực sự như địa ngục. Nhưng tôi đã vượt qua được".

taihei-kobayashi-tu-thieu-nien-noi-loan-vo-gia-cu-den-ceo-giau-co
"Họ bảo tôi ra khỏi nhà, thế nên tôi rời đi. Tôi muốn sống một cuộc sống được làm những gì mình thích. Ảnh: Bloomberg

Năm 19 tuổi, giám đốc một club nhạc sống thương cảm với hoàn cảnh của anh nên đã cho anh làm việc tại quán. Anh đã chăm chỉ làm việc ở đó suốt 6 năm, nhưng rồi nhận ra mình không thể tiếp tục như vậy mãi. Điều khiến anh thay đổi suy nghĩ chính là là thảm họa động đất, sóng thần ập đến tỉnh Fukushima.

8x nhớ lại: "Trong lúc tôi đang deploy tại phòng làm việc ở tầng 3, cả tòa nhà bỗng rung chuyển dữ dội. Toàn bộ đồ đạc trên bàn rơi xuống đất, giá treo quần áo bị gẫy gập. Tôi vội vàng deploy cho xong và chạy ra ngoài lánh nạn, những người ở bên ngoài ai cũng xôn xao và hoảng loạn. Mấy tòa nhà cao tầng xung quanh lắc lư mạnh, mặt đất dần nứt vụn. Toàn bộ đường dây điện thoại bị ngắt, vì thế tôi đã phải cập nhật thông tin về thảm họa đang diễn ra qua Internet. Dĩ nhiên là tàu điện ngừng hoạt động và tôi đã phải đi bộ khoảng 10 cây số để về đến nhà.

taihei-kobayashi-tu-thieu-nien-noi-loan-vo-gia-cu-den-ceo-giau-co
Sau khi vượt qua là một bài kiểm tra kéo dài 6 tiếng, công ty nhận Taihei Kobayashi vào làm và đào tạo anh thành kỹ sư phần mềm

Cảnh tượng hôm đó giống như cuộc đại di cư của cả dân tộc, từng hàng người di chuyển rất đông trên các con phố. Khi về đến nhà, trên ti vi liên tục cập nhật tình hình động đất sóng thần ở Fukushima... Ngày hôm ấy quả là một ngày dài với rất nhiều cung bậc cảm xúc mãnh liệt không thể nào quên".

Biến cố đó đã khiến Taihei bắt đầu lao vào kiếm tiến, tìm cách bán các bản thu trực tuyến. Một ngày nọ, anh tình cờ đọc được một thông tin tuyển dụng về công việc không đòi hỏi bằng cấp hay kinh nghiệm. Tất cả những gì anh cần vượt qua là một bài kiểm tra kéo dài 6 tiếng, đánh giá kỹ năng toán học, logic và IQ. Kết quả, anh đã vượt qua, được công ty nhận vào làm và đào tạo trở thành kỹ sư phần mềm. 

Bắt tay vào khởi nghiệp

Tại đây, anh gặp gỡ Makoto Hirai và nhanh chóng kết thân. Cả hai sớm nhận ra có rất nhiều kỹ sư phần mềm xuất sắc, nhưng ít người có thể tận dụng kỹ năng đó để tạo ra các mô hình kinh doanh hiệu quả. Một thời gian sau, cả hai quyết định bắt tay khởi nghiệp.

taihei-kobayashi-tu-thieu-nien-noi-loan-vo-gia-cu-den-ceo-giau-co
Những người đồng sáng lập nên công ty khởi nghiệp Sun*. Ảnh: Sun*

Năm 2012, Taihei Kobayashi chuyển tới Việt Nam sinh sống và thuê đội ngũ kỹ sư trẻ ở đâylàm nhân viên. Tháng 3/2013, công ty khởi nghiệp Framgia được thành lập tại Nhật Bản, sau đó đổi tên thành Sun* vào năm 2019. Mục đích của họ là giúp đỡ các startup và công ty khác thiết kế, tạo ra sản phẩm và mô hình kinh doanh mới.

Các ứng viên của công ty đa phần đến từ trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Họ sẽ phải trải qua những bài kiểm tra nghiêm ngặt, sau đó mới được nhận vào làm chính thức. Nhiệm vụ của các kỹ sư trẻ là thiết kế ứng dụng cho các hệ điều hành như Android của Google, iOS của Apple và hệ thống máy chủ. Theo Kobayashi, các kỹ sư trẻ ở Việt Nam vô cùng tài năng.

Vị CEO trẻ tuổi cho biết: "Lập trường của chúng tôi là cam kết đóng góp vào sự phát triển của các công ty khởi nghiệp Nhật Bản đang gặp khó khăn trong việc xây dựng một doanh nghiệp khả thi, bất kể nó có khiến chúng tôi sa lầy vào thua lỗ hay không". Công ty của họ có hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn, một trong số đó là tập đoàn SoftBank của tỷ phú "liều" Masayoshi Son.

taihei-kobayashi-tu-thieu-nien-noi-loan-vo-gia-cu-den-ceo-giau-co
Điều tôi muốn làm bây giờ là tiếp tục làm việc để hiện thực hóa tầm nhìn của công ty chúng tôi

Nhiều năm qua, Sun* Inc liên tục phát triển kinh doanh, có gần 100 khách hàng. Công ty này đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Mothers (thuộc Sở giao dịch chứng khoán Tokyo) - chuyên dành cho các startup. Năm 2020, giá cổ phiếu của công ty tăng mạnh, nâng mức vốn hóa lên khoảng trên dưới 1 tỷ USD. Kobayashi nắm giữ 7,9% cổ phần, khiến anh trở thành triệu phú với khối tài sản khoảng 74 triệu USD.

Sun* đang tìm cách tăng thu nhập lên ít nhất từ 20% đến 30% một năm và tăng gấp đôi số nhân viên tại văn phòng Tokyo lên khoảng 130 người trong năm nay. Việt Nam tiếp tục là văn phòng lớn nhất của công ty với khoảng 1.300 nhân viên.

Taihei Kobayashi thừa nhận có những khó khăn trước mắt nhưng anh không nản lòng. Triệu phú Nhật Bản cho biết: "Điều tôi muốn làm bây giờ là tiếp tục làm việc để hiện thực hóa tầm nhìn của công ty chúng tôi". Hiện tại, anh đã tìm gặp lại cha mẹ, mối quan hệ hai bên đã hàn gắn. Thời ky sống vô gia cư cực khổ năm nào đã trở thành ký ức xa xôi.

Theo Bloomberg, VnExpress, Tuổi trẻ Thủ đô, Sun*

Xem thêm: Michelle Phan: Từ cô gái gốc Việt bị phân biệt chủng tộc đến triệu phú trang điểm với đế chế mỹ phẩm riêng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận