Sức mạnh của tiền lẻ không phải ai cũng nhớ: "Mỗi ngày bớt đi 30.000 đồng trà sữa, sau 40 năm ắt có 2,4 tỷ"

Đôi khi chúng ta lãng quên mất sức mạnh của những đồng tiền lẻ, rằng chỉ cần biết tích tiểu thành đại ắt sẽ đổi đời giàu sang.

Chi Nguyễn
14:30 09/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta thường hiểu rằng, tiết kiệm tiền nghĩa là phải tiết kiệm những khoản tiền to lớn, chẳng hạn như vài triệu trở lên mỗi tháng. Tuy nhiên, việc tiết kiệm có thể hiểu đơn giản chỉ là không còn tiêu xài hoang phí, ngay cả những đồng tiền lẻ cũng phải chi tiêu cẩn thận. 

Khi còn bé, hẳn ai trong số chúng ta cũng từng được bố mẹ cho 1.000 - 2.000 đồng, và ta sẽ hí hửng đút lợn cất đi. Chính hành động tưởng như đơn giản đó chính là bí quyết của việc tiết kiệm, dù khi đó với ta việc này vẫn còn vô cùng mơ hồ. Và rồi khi lớn lên, ta vô tình lãng quên đi sức mạnh của những đồng tiền lẻ.

suc-manh-tien-le-ai-cung-nen-nho-tich-tieu-thanh-dai-at-giau-sang
Ông Hữu Quang cho biết, khi còn trẻ bản thân ông cũng không quan tâm lắm đến tiền lẻ, nhưng về sau đã thay đổi suy nghĩ

Chia sẻ trong chương trình "Tự do tài chính" số 18 vừa qua, ông Nguyễn Hữu Quang - Tổng Giám đốc Ngân hàng số Cake by VPBank đã chia sẻ quan điểm của mình về tiền bạc. Ông cho hay, khi còn trẻ, bản thân ông chẳng mấy khi quan tâm lắm đến tiền lẻ, chứ chưa nói tới thói quen với chúng. Tuy nhiên, khi trưởng thành và dày công nghiên cứu sâu về tài chính, vị CEO này đã thay đổi quan điểm và cho rằng tiền lẻ rất quan trọng.

Ông cho hay: "Giả sử các bạn trẻ không uống 1 ly trà sữa khoảng 30.000 hay 40.000 đồng, thay vào đó bỏ tiền vào quỹ tiết kiệm hoặc đầu tư, sẽ khoảng 1 triệu/ tháng. Như cách Einstein từng gọi lãi kép là 'kỳ quan thứ tám của thế giới', mỗi ngày tích lũy khoảng 30.000 đồng, để ra 20 năm khoảng 500 triệu, nhưng để 40 năm khoảng 2,4 tỷ. Đôi khi những tiền lẻ chúng ta quên đi, tuy nhiên chỉ cần 1 ngày không uống cà phê hoặc trà sữa, sức mạnh của lãi kép sẽ giúp các bạn trẻ tự nhiên có được một khoản tiền rất lớn".

suc-manh-tien-le-ai-cung-nen-nho-tich-tieu-thanh-dai-at-giau-sang
Mỗi ngày tích lũy khoảng 30.000 đồng, để ra 20 năm khoảng 500 triệu, nhưng để 40 năm khoảng 2,4 tỷ

Dù vậy, có một số người sẽ phản biện rằng, mua trà sữa là cách chi tiêu xả stress. Chẳng hạn, sau một ngày làm việc mệt mỏi, uống cốc trà sữa hay đi làm về tiện ghé ngang qua uống một tách cà phê cũng không có vấn đề gì. Siêu mẫu Xuân Lan tâm sự, cô không thích mua đồ nhưng hay đi du lịch, đây cũng là cách để xả stress phù hợp với bản thân.

Về vấn đề này, Giám đốc phụ trách phát triển kênh phân phối đối tác Công ty Dragon Capital Việt Nam, ông Trần Anh Tuấn nhận định việc muốn xả stress thì không sai nhưng cần có chừng mực. Ông giải thích: "Xả stress là đúng. Nó như là cách tái tạo lại năng lượng sau 1 khoảng thời gian lao động rất cực, điều đó đúng. Tuy nhiên, không có nghĩa là chúng ta lạm dụng cái chuyện đó. Chúng ta cần có 1 ngân sách để không vượt qua mức này. Nếu chúng ta chi tiêu quá mức cho phép để xả stress thì không khác gì đang quay vào chuyện đi chơi về lại nợ nần chồng chất, như vậy chỉ có stress hơn".

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Triệt để tiết kiệm và đầu tư, vợ chồng giáo viên đạt tự do tài chính và nghỉ hưu sớm ở tuổi 29

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận