Vì sao áo cổ lọ tối giản trở thành món đồ tối quan trọng của doanh nhân: Tất cả là nhờ Steve Jobs

Chiếc áo cổ lọ tối giản đã trở thành một phần không thể thiếu gắn liền với Steve Jobs, và nó cũng trở thành món đồ tối quan trọng của doanh nhân.

Chi Nguyễn
17:14 04/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến Steve Jobs, người ta nhớ ngay đến hình ảnh vị CEO Apple luôn xuất hiện trong trang phục giản dị áo cổ lọ đen - quần bò. Được biết, trong suốt 10 năm, ông luôn mặc chiếc áo do Issey Miyake thiết kế, biến nó trở thành thương hiệu nhận diện của mình. 

Biểu tượng của sự thời thượng, trang nhã và khôn ngoan

Làm thế nào mà một trang phục thông thường như vậy lại được giới doanh nhân ưa chuộng đến vậy? Câu trả lời nằm ở sự đơn giản của nó. Áo sơ mi bình thường quá cứng nhắc và nghiêm túc, trong khi đó còn áo phông lại không đứng phom và xuề xòa. Trong khi đó, áo cổ lọ đen của Steve Jobs thì là sự tổng hòa giữa lịch sự và thoải mái, có thể diện trong nhiều sự kiện.

steve-jobs-va-chiec-ao-co-lo-toi-gian-khuay-dao-tu-do-gioi-doanh-nhan
Áo cổ lọ đen của Steve Jobs thì là sự tổng hòa giữa lịch sự và thoải mái, có thể diện trong nhiều sự kiện.

Áo cổ lọ xuất hiện lần đầu vào cuối thế kỷ 19, ban đầu chỉ là trang phục thi đấu của VĐV. Bên cạnh đó, chỉ có những thủy thủ và binh sĩ mặc trang phục này. Thế nhưng, đến đầu thế kỷ 20, những dân chơi phóng túng ở châu Âu đã nhìn thấy tiềm năng của áo cổ lọ: vừa trang nhã, vừa phảng phất dấu ấn hiện đại.

Một trong những người góp phần giúp áo cổ lọ trở nên phổ biến là nhà soạn kịch người Anh Noel Coward. Ông thường xuyên diện trang phục này trong thời kỳ hoàng kim của thập niên 20 vì sự thoải mái của nó - biến nó thành biểu tượng của sự "coi thường quy ước chuẩn mực". Tuy nhiên, khi Thế chiến 2 kết thúc mới là thời kỳ đỉnh cao thực sự của áo cổ lọ. Sau đó, phong trào phục hưng văn hóa tại Paris (Pháp) biến áo cổ lọ trở thành trang phục mà bất kỳ ai theo chủ nghĩa hiện sinh cũng phải có.

steve-jobs-va-chiec-ao-co-lo-toi-gian-khuay-dao-tu-do-gioi-doanh-nhan-4
Nngười đẹp Audrey Hepburn đã diện áo cổ lọ

Vào năm 1957, người đẹp Audrey Hepburn đã diện áo cổ lọ khi đóng cảnh lái xe tại Paris trong bộ phim tình cảm Funny Face. Từ lúc ấy, món đồ này gắn liền với loạt tên tuổi đình đám trong lịch sử, từ nhà văn, họa sĩ, nhạc công đến nhà hoạt động chính trị đều từng diện nó: Juliette Greco, Yves Montand, Jacques Brel, Miles Davis. Lou Read, Joan Didion, Eldridge Cleaver, Bob Dylan… Áo cổ lọ dần trở thành biểu tượng thời trang ở Mỹ, bất kì ai có đôi chút gu thời trang đều diện món đồ ấy.

Mối lương duyên với chiếc áo cổ lọ đen

Theo Walter Isaacson - người viết hồi ký cho Steve Jobs, mọi chuyện bắt đầu khi cố chủ tịch Apple đến thăm Nhật Bản vào thập niên 80. Tại đây, ông đã gặp Akio Morita - chủ tịch của Sony và nhận thấy mọi công nhân trong các nhà máy Sony đều mặc đồng phục. Thấy Steve Jobs thắc mắc, chủ tịch Morita liền giải thích: "Sau chiến tranh, người dân không có quần áo mặc, nên những công ty như Sony phải cho công nhân thứ gì đó để mặc mỗi ngày". Kể từ đó, đồng phục đã trở thành một cách để người lao động gắn kết với công ty và thể hiện phong cách của công ty.

steve-jobs-va-chiec-ao-co-lo-toi-gian-khuay-dao-tu-do-gioi-doanh-nhan-6
Issey Miyake là người đã giúp Steve Jobs định hình phong cách

Mẫu đồng phục ấy là sản phẩm của nhà thiết kế nổi tiếng Issey Miyake. Đó là một chiếc áo khoác làm từ vải từ chống rách, với tay áo có thể kéo dài ra để biến thành vest. Nhận thấy tính ứng dụng của chiếc áo, Steve Jobs đã thử liên lạc với Miyake và nhờ ông thiết kế mẫu áo vest tương tự cho Apple.

"Tôi đã nghĩ ra vài mẫu và nói với mọi người rằng sẽ rất tuyệt nếu chúng ta đều mặc trang phục này. Nhưng không, tôi bị phản đối ngay trên sân khấu. Ai nấy cũng ghét ý tưởng này". Bất chấp điều đó, Steve Jobs vẫn thích thú với ý tưởng có đồng phục cho riêng mình. Ông không muốn phải suy nghĩ xem nên mặc gì mỗi ngày, cũng như muốn tạo ra "dấu ấn thương hiệu" của bản thân.

steve-jobs-va-chiec-ao-co-lo-toi-gian-khuay-dao-tu-do-gioi-doanh-nhan
Steve Jobs chỉ mặc một loại trang phục trong hơn 10 năm

Sau một thời gian kết bạn với Miyake, Steve Jobs bị thu hút bởi một mẫu thiết kế áo cổ lọ đen. Cố chủ tịch Apple đã nhờ Miyake may cho mình vài bộ, nhưng nhà thiết kế này đã gửi tới... hàng trăm cái cho ông. Tất nhiên, Jobs đã giữ chúng trong tủ, dần biến áo cổ lọ đen trở thành trang phục mang tính biểu tượng của ông.

Và rồi, Apple bắt đầu phát triển vượt bậc, trở thành một trong những ông lớn công nghệ đáng gờm nhất. Chiếc áo cổ lọ mà Steve Jobs mặc đã trở thành biểu tượng của trí tuệ và sự khôn ngoan. Cộng với chiều dài lịch sử của nó, chiếc áo ấy đã khiến Steve Jobs trở nên khác biệt so với các doanh nhân khác như Bill Gates hay Jeff Bezos - một con người với tầm nhìn vượt xa khuôn khổ. 

Theo CNN, CSMonitor

Xem thêm: Steve Jobs từng hé lộ điểm khác biệt lớn nhất giữa người thành công và kẻ mộng mơ: Không dám hỏi thì sẽ chẳng có gì

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận