Startup F&B "cà phê trái cây" độc đáo được 4 "cá mập" Shark Tank chú ý, đề nghị đầu tư lên tới 30 tỷ đồng

Sau khi xuất hiện trên Shark Tank mùa 4, startup "cà phê trái cây" Meet More đang được cư dân mạng chú ý gọi vốn nhiều hơn cả Soya Garden.

Chi Nguyễn
16:43 28/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong tập 9 Shark Tank Việt Nam vừa qua, cư dân mạng không khỏi xôn xao trước ý tưởng "cà phê trái cây" dành cho người thích uống cafe nhưng không thể uống cafe. Đây là dự án khởi nghiệp của anh Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập kiêm CEO công ty TNHH Liên Kết Thương Mại Toàn Cầu. 

Trước mặt các Shark, anh Luận cho anh ý tưởng cà phê trộn trái cây ra đời khi anh nhận thấy rất nhiều người dù thích cà phê nhưng không thể uống vì dễ bị say. Anh cũng cho hay, do thường xuyên đi công tác ở các tỉnh, anh đã chứng kiến nhiều trường hợp nông dân được mùa mất giá, khi được giá lại mất mùa. 

startup-ca-phe-trai-cay-meet-more-vua-tham-gia-shark-tank-co-gi-hay
Anh Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập kiêm CEO thương hiệu cà phê trái cây Meet More

Từ đó, anh nung nấu ý tưởng tạo ra loại cà phê nông sản mang tên Meet More, chứa rất ít caffeine được phối trộn bởi tinh bột cà phê và trái cây. Hiện Meet More Coffee là thương hiệu sản xuất cà phê hòa tan trái cây đầu tiên, với 6 hương vị cà phê trái cây.

Anh Luận cho hay, vào mùa dịch COVID-19 vừa qua, anh đã nhượng quyền xe cà phê trái cây gồm máy pha cà phê ứng dụng công nghệ AI. Bằng việc quét mã QR, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm thông qua menu trên điện thoại. Đáng chú ý, do ứng dụng công nghệ AI, máy sẽ quét hình ảnh, đoán độ tuổi và hiện thị sản phẩm gợi ý trên màn hình. 

startup-ca-phe-trai-cay-m
Chi phí nhượng quyền một xe cà phê công nghệ AI là 70 triệu, được cung cấp xe, máy móc và cả training

Hiện tại, Meet More có nhiều sản phẩm được phân phối ở các siêu thị như cà phê gói với giá 64.500 đồng và phê lon 15.000 đồng. Anh Luận cũng cho biết thêm, chi phí nhượng quyền một xe cà phê là 70 triệu, bên anh sẽ cung cấp toàn bộ máy, xe và training (trang bị kỹ năng) cho khách hàng. Vị CEO của Meet More cho biết: "Nếu 1 ngày bán 300 ly thì sau 6 tháng sẽ hòa vốn".

Đến với Shark Tank lần này, anh Nguyễn Ngọc Luận mong muốn gọi vốn 30 tỷ đồng cho 20% cổ phần công ty. Được biết, đây là mức gọi vốn cao kỷ lục của một startup F&B tham gia Shark Tank, cao hơn cả Soya Garden trước đó. Sau khi thử nghiệm sản phẩm, hầu hết các Shark đều đánh giá cao hương vị cà phê, đồng ý trao đổi thêm với nhà sáng lập.

startup-ca-phe-trai-cay-meet-more-vua-tham-gia-shark-tank-co-gi-hay
"Cà phê trái cây" dành cho người thích uống cafe nhưng không thể uống cafe do dễ say

Vốn là một người đam mê cà phê, lại đang tìm thêm các sản phẩm nông sản Việt để xuất khẩu, Shark Louis nhận định ý tưởng của Meet More khá hấp dẫn. Ông nhận định: "Làm sao bạn thuyết phục được nhà đầu tư đầu tư vào thị trường mà không rõ bao nhiêu phần trăm người sẽ uống cà phê không phải từ hạt cà phê. Trong Shark Tank, chị Liên rất tình cảm, nhưng 4 người đàn ông còn lại luôn cần số để chứng minh".

Khi được hỏi về nhà xưởng, doanh thu,... anh Luận cho biết mình có nhà xưởng ở huyện Hóc Môn, vừa qua đã bán được 40 xe cà phê ở Hà Nội và TP HCM. Hiện tại, anh đã đầu tư vào dự án này 40 tỷ, doanh số năm 2020 là khoảng 20 tỷ, lợi nhuận 20%. Bên cạnh đó, công ty cũng đã ký hợp đồng cung cấp độc quyền với một siêu thị và cung cấp sản phẩm sang Trung Quốc, Nhật Bản.

startup-ca-phe-trai-cay-meet-more-vua-tham-gia-shark-tank-co-gi-hay
Hầu hết các Shark đều đánh giá cao hương vị cà phê, đồng ý trao đổi thêm với nhà sáng lập

Trước câu trả lời này, Shark Phú nhận định: "Nguyên tắc của vòng quay tài chính, tài sản 40 tỷ nếu em không làm ra 120 tỷ doanh số thì khó lòng mà có lãi được... 20 tỷ mà em bán ở nhiều nước thì mới chỉ thăm dò chứ chưa thể gọi là bán". Theo ông, nếu đầu tư 40 tỷ mà doanh thu 20 tỷ thì hiện dự án đang lỗ. 

Đáp lại, anh Luận chia sẻ trong 20 tỷ doanh thu thì giá vốn chiếm 30%, chi phí thường trực như vận hành nhà máy, chi phí marketing chiếm 20%. Tính tới tháng 6/2021, Meet More đã có doanh thu 15 tỷ. Anh Luận tính toán, nếu đầu tư vào Meet More, sau 5 năm thì các Shark có thể hoàn vốn.

startup-ca-phe-trai-cay-meet-more-vua-tham-gia-shark-tank-co-gi-hay
Shark Louis và Shark Phú

Sau đó, Shark Phú đã đưa ra đề nghị con số 30 tỷ đồng cho 50% cổ phần, chia đều cho các Shark. Tuy nhiên, CEO Meet More từ chối do công ty hiện đang có 2 cổ đông, và anh muốn giữ ít nhất 60% cổ phần. Chưa nhận thấy tính hiệu quả của mô hình, Shark Hưng quyết định rút khỏi deal này. Ông gợi ý thêm rằng do mình đã từ chối, các Shark còn lại sẽ nhận 10% cổ phần, tổng cộng là 40% và để nhà sáng lập giữ lại 60% như dự định.

Shark Phú cho hay, ông đồng ý đầu tư 30 tỷ, nhưng với điều kiện là các Shark sẽ nhận được 50% cổ phần. Nếu không có Shark nào tham dự, ông chấp nhận "ôm" luôn số cổ phần này. Trước tình hình đó, anh Luận đưa ra đề nghị 30 tỷ đổi lấy 35% cổ phần, tuy nhiên Shark Phú đã không chấp thuận. 

Tuy startup ra về tay trắng, CEO Meet More vẫn bày tỏ hi vọng rằng trong tương lai có thể được gặp gỡ cũng như đồng hành với các Shark. 

CEO Nguyễn Ngọc Luận là ai?

Nguyễn Ngọc Luận hay Richard Nguyen là giám đốc công ty TNHH Liên Kết Thương Mại Toàn Cầu, là nhà sáng lập kiêm CEO thương hiệu cà phê và chuỗi đồ uống Meet More. Ngoài ra, anh cũng là chủ thương hiệu cửa nhôm kính Vietstar Windows, là dự án đầu tư kinh doanh giữa Việt Nam và Úc.

Năm 2014, anh là người tiên phong phát động phong trào "giải cứu" nông sản Việt, với khao khát "người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam". Mong muốn đưa nông nghiệp nước nhà đi lên, anh "thai nghén" ý tưởng kết hợp các loại trái cây với cà phê làm thành thức uống độc đáo, giải quyết bài toán đầu ra và nâng tầm nông sản Việt.

Chân dung cô giáo khiến Shark Phú "mủi lòng" đầu tư 2,3 tỷ cho giải pháp "giáo dục hạnh phúc"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận