Chỉ trong vòng 10 phút, startup của hai sinh viên bỏ học Stanford gọi vốn thành công 60 triệu USD

Vừa qua, ứng dụng giao hàng tạp hóa Zepto - startup của hai sinh viên bỏ học Đại học Stanford đã huy động thành công 60 triệu USD.

Chi Nguyễn
09:12 03/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Zepto - dự án startup do hai thanh niên 19 tuổi Aadit Palicha và Kaivalya Vohra thành lập vào tháng 6/2021. Đáng chú ý, hai nhà sáng lập của ứng dụng này đều là cựu sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính Đại học Stanford danh giá.

Thế nhưng, cả hai đã quyết định bỏ học để theo đuổi đam mê khởi nghiệp. Palicha cho biết, ý tưởng khởi nghiệp đến với họ khi cả hai phải ở trong nhà thời gian dài tại Mumbai do đại dịch. Trước đó, họ đã được tiếp xúc với giới khởi nghiệp kinh doanh và công nghệ một cách sâu sắc. Khoảng thời gian dài ở nhà đã khiến họ nhận ra vấn đề lớn nhất mà các cử nhân như họ đối mặt là cung ứng hàng hóa và mặt hàng thiết yếu. 

startup-cua-hai-sinh-vien-bo-hoc-stanford-goi-von-60-trieu-do
Ứng dụng giao hàng tạp hóa Zepto - startup của hai sinh viên bỏ học Đại học Stanford đã huy động thành công 60 triệu USD

Do đại dịch, nhiều nơi khác ở Ấn Độ đã phải giãn cách xã hội, đồng nghĩa với việc giao hàng thường mất từ 2-3 ngày để có thể chuyển hàng. Palia nhận định: "Chúng tôi vô cùng thất vọng. Chúng tôi cảm thấy rằng lĩnh vực giao hàng tạp hóa trực tuyến ở Ấn Độ, một trong những không gian lớn nhất thế giới, đang vật lộn với một số lỗi thực hiện nghiêm trọng".

Sau khi quyết định khởi nghiệp, hai nhà sáng lập trẻ quyết định tập trung vào giao hàng tạp hóa. Đây là một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh Ấn Độ phải áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách vì đại dịch COVID-19. Ước tính thời gian giao hàng trung bình của Zepto là khoảng 8,47 phút, là tín hiệu tốt cho một công ty khởi nghiệp non trẻ. Zepto được dự đoán sẽ trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi trong phân khúc thương mại nhanh ở Ấn Độ, ước tính đạt 300 triệu USD vào cuối năm nay và tăng lên 5 tỷ USD vào năm 2025.

startup-cua-hai-sinh-vien-bo-hoc-stanford-goi-von-60-trieu-do
Thời gian giao hàng trung bình của Zepto là khoảng 8,47 phút

 CTO Kaivalya Vohra cho hay: "Dữ liệu đã tự nói lên tiềm năng của nó -sau khi chúng tôi bắt đầu phân phối trong 10 phút, NPS (điểm khuyến khích ròng) của chúng tôi đã tăng vọt và liên tục duy trì ở mức khoảng 85 với tỷ lệ giữ chân người dùng trong tuần 50% trở lên, cho thấy sự yêu thích của khách hàng đối với sản phẩm của chúng tôi".

Zepto được Nexus Venture - người sáng lập toàn cầu cùng các nhà đầu tư thiên thần ở Thung lũng Silicon Lachy Groom cùng Neeraj Arora hỗ trợ. Theo đó, chỉ sau 10 phút, startup này đã huy động được 60 triệu USD từ các nhà đầu tư như Y Combinator hay Glade Brook Capital. Theo nhà đồng sáng lập kiêm CEO startup Palicha, công ty được định giá "từ 200 đến 300 triệu USD", nhưng đây không phải là mức định giá chính xác.

startup-cua-hai-sinh-vien-bo-hoc-stanford-goi-von-60-trieu-do
Hiện công ty khởi nghiệp có trụ sở ở Mumbai sẽ dùng quỹ này để mở rộng số lượng cửa hàng ở các thành phố mới

Mục đích của lần gọi vốn này là tăng cường sự hiện diện của ứng dụng Zepto giữa thị trường giao hàng tạp hóa đầy cạnh tranh. Ứng dụng này sẽ phải cạnh tranh với nhiều cửa hàng tạp hóa trực tuyến lớn hơn - như Grofers do SoftBank chống lưng và Dunzo được Google hậu thuẫn - để giành lấy thị phần trong phân khúc giao hàng tạp hóa nhanh, được gọi là Quick Commerce hoặc Q-Commerce.

Hiện công ty khởi nghiệp có trụ sở ở Mumbai sẽ dùng quỹ này để mở rộng số lượng cửa hàng tối ở các thành phố mới. Dự kiến, các cửa hàng mới sẽ xuất hiện ở Mumbai, Bengaluru và Delhi-NCR và sau đó là các khu vực trọng yếu khác như Hyderabad, Chennai, Pune và Kolkata trong 30 ngày tới. Được biết, họ đang có kế hoạch mở rộng thêm 100 cửa hàng, cung cấp khoảng 100 mã pin vào cuối năm này.

startup-cua-hai-sinh-vien-bo-hoc-stanford-goi-von-60-trieu-do
Hai nhà đồng sáng lập của dự án

CEO Aadit Palicha cho biết: "Không ai thực sự hoàn thiện thương mại ở Ấn Độ một cách toàn diện. Nếu bạn nhìn vào một số công ty cũ đang cố gắng thực thi mô hình này, rất nhiều trong số họ không tập trung một cách đáng kể, họ chỉ không có kỷ luật thực thi khi vận hành một mô hình. Họ vướng vào nhiều thứ khác nhau, đây là loại thất bại lớn nhất đối với bất kỳ công ty lớn nào".

Suvir Sujan , Giám đốc điều hành tại Nexus Venture Partners nhận xét: "Zepto đang thay đổi thương mại điện tử ở Ấn Độ theo cách mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây. Chúng tôi rất ấn tượng bởi tư duy đổi mới, công nghệ tiên tiến và khả năng thực thi nhanh như chớp của họ". 

startup-cua-hai-sinh-vien-bo-hoc-stanford-goi-von-60-trieu-do
Q-Commerce ở Ấn Độ là một cơ hội lớn. Chúng tôi đang liên tục đạt được mức tăng trưởng 200% mỗi tháng

Founder Palicha nhận định: "Q-Commerce ở Ấn Độ là một cơ hội lớn. Chúng tôi đang liên tục đạt được mức tăng trưởng 200% mỗi tháng".

Xem thêm: Chàng trai xứ Nghệ đi thi đại học 14 lần vì đam mê, khởi nghiệp với sáo trúc và ống hút tre kiếm cả chục tỷ/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận