Nhìn lại kịch bản 1 năm trước, liệu sốt đất có xảy ra sau Tết Nguyên đán 2022?

Nhớ lại hồi đầu năm 2021, ngay sau Tết Nguyên đán, sốt đất xảy ra làm mức giá tăng 50-150% ở nhiều địa phương khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ.

Chi Nguyễn
09:30 06/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây khoảng 1 năm, vào đúng thời điểm vừa hết Tết nguyên đán, sốt đất bất ngờ diễn ra. Điều này khiến các chuyên gia và nhà đầu tư bất động sản lâu năm cảnh giác, bởi việc thị trường biến động ngay trong bối cảnh dịch bệnh là biến số khó lường. Ngay khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, thị trường "bùng nổ" như lò xo bị nén, sốt đất trở thành từ khóa thu hút nhiều sự chú ý.

Ở phía Bắc, sốt đất nổ ra ở các thành phố lớn, đặc biệt là phân khúc đất vùng văn ở Hà Nội, kế đó là Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ,... Các tỉnh thành phía Nam cũng không nằm ngoài ngoại lệ, chẳng hạn như Bình Phước, Cần Thơ,... Đặc biệt, tại Bình Dương, do có thông tin về dự án sân bay lưỡng dụng tại Hớn Quản, giá đất tại một số khu vực tăng gấp 3, thậm chí có thời điểm tăng hơn 5 lần.

sot-dat-lieu-co-xay-ra-sau-tet-nguyen-dan-2022-nhu-nam-truoc
Cách đây khoảng 1 năm, vào đúng thời điểm vừa hết Tết nguyên đán, sốt đất bất ngờ diễn ra

Theo dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, giá đất ở nhiều tỉnh, thành phố tăng mức chóng mặt. Trug bình, giá đất tăng 10% sau 1 tháng, có những nơi tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng.  Các dự án đang phát triển thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia bởi khả năng sinh lời cao, đặc biệt là đất ven khu công nghiệp.

Thời điểm đó, theo báo cáo VARs, ở Bắc Giang, nhất là ở huyện Việt Yên và Yên Dũng, thị trường đặc biệt sôi động. Ven 4 khu công nghiệp Vân Trung, Đình Trám, Song Khê Nội Hoàng, Quang Châu được coi là điểm nóng của thị trường, giá dao động 25-40 triệu đồng/m2, tăng khoảng 50-70% so với cuối năm 2020. Ở Hải Phòng, vùng ven thành phố cũng ghi nhận giá tăng chóng mặt. Mức giá khảo sát tháng 3/2021 dao động 8-15 triệu đồng/m2, tăng trung bình 60-70% so với cuối năm 2020.

Sốt đất khiến các nhà đầu tư có tâm lý lạc quan hơn, không ít người đã mạnh dạn bỏ việc để đầu tư. Mặt khác, do việc công bố thông tin quy hoạch chưa được rõ ràng, nhiều "cò đất" đã tận dụng cơ hội để đẩy giá. Bên cạnh đó, những lo ngại về sự biến động của nền kinh tế như lạm phát khiến dòng tiền đổ mạnh vào bất động sản.

sot-dat-lieu-co-xay-ra-sau-tet-nguyen-dan-2022-nhu-nam-truoc
Giám đốc R&D DKRA Vietnam, ông Nguyễn Hoàng cho rằng kịch bản sốt đất sau Tết Nguyên đán rất khó xảy ra

Tương tự như năm ngoái, hiện tại thị trường bất động sản đang đón nhận nhiều tin tốt có thể là tín hiệu tạo ra sốt đất. Chính sách tiêm vaccine đã được phủ rộng, chưa kể còn nhiều chính sách kích cầu nền kinh tế và động thái đẩy mạnh hoạt động đầu tư công trong năm 2022.

Dù vậy, theo các chuyên gia và các nhà đầu tư lâu năm, diễn biến của thị trường địa ốc sau Tết vẫn là điều khó đoán. Giám đốc R&D DKRA Vietnam, ông Nguyễn Hoàng cho rằng kịch bản sốt đất sau Tết Nguyên đán rất khó xảy ra. Sốt đất trên diện rộng và sôi động sẽ hầu như không có. Sốt đất ảo sẽ chỉ xuất hiện cục bộ ở một vài nơi do thông tin sai lệch được tung ra tạo sóng. Tất nhiên, những cơn sốt này sẽ đến nhanh và đi cũng nhanh, thường chỉ khoảng 1-2 tuần.

Vị chuyên gia này cho rằng, do cơ quan chức năng và địa phương đã có chính sách kiểm soát rõ ràng hơn, nên khả năng xảy ra sốt đất sẽ giảm. Bên cạnh đó, từ kinh nghiệm của cơn sốt đất năm ngoái, các nhà đầu tư rất thận trọng và quan sát kỹ, không còn tâm lý chạy theo đám đông.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Bán đất nông thôn đúng dịp "sốt đất", đủ tiền mua chung cư cho con ở Hà Nội

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận