Sốt đất hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư đặt kì vọng vào phân khúc homestay

Thị trường hạ nhiệt, giờ đây không ít nhà đầu tư thay vì gom đất để bán kiếm lời đã chuyển tiền vào phát triển homestay.

Chi Nguyễn
11:00 18/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau 2 năm tăng trưởng mạnh mẽ, bước sang năm 2022, thị trường bất động sản bất ngờ hạ nhiệt. Theo các chuyên gia, việc siết tín dụng cũng như tăng cường quản lý đã tác động tới thị trường. Nhà đầu tư có tài chính vững vàng hoặc có tiền nhãn rồi không còn muốn gom đất, bắt đầu chuyển hướng sang kinh doanh.

Một trong những xu hướng được mọi người lựa chọn là làm khu nghỉ dưỡng hoặc homestay. Hậu đại dịch, ngành du lịch đang phục hồi và phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về vui chơi, lưu trú tăng đột biến. Chưa kể, bên cạnh thu lời từ kinh doanh phòng ốc, bất động sản sau khi được đầu tư xây dựng cũng sẽ tăng giá.

sot-dat-ha-nhiet-nhieu-nha-dau-tu-chuyen-huong-sang-homestay
Một trong những xu hướng được mọi người lựa chọn là làm khu nghỉ dưỡng hoặc homestay. Ảnh: Báo Xây dựng

Chị Nguyễn Ngọc Mai (Bắc Ninh) cho hay, từ đầu năm chị và gia đình đã quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống. Trước đó, chị thường hay cùng bạn đi Đà Lạt để đầu tư đất kiếm lời. Thế nhưng, chị sớm nhận thấy thị trường ở đây sốt ảo, nên đã vừa đầu tư bán lướt thu hồi vốn, vừa chuyển sang làm homestay.

Chị cho hay: "Tôi đầu tư 4 phòng homestay trên mảnh đất hơn 3.000 m2 ở Bảo Lộc (Lâm Đồng). Vì làm homestay nên chi phí xây dựng chỉ tầm gần chục tỷ đồng. Các căn homestay được xây dựng theo dạng nhà nguyên căn, với mức giá 4-5 triệu đồng/đêm (tuỳ thuộc thời gian thuê cuối tuần hay trong tuần). Mỗi căn homestay này ở được khoảng 7 - 8 người/đêm, nên rất phù hợp với du khách là gia đình, nhóm bạn trẻ".

Dù chỉ mới đi vào hoạt động từ tháng 4/2022, nhưng gần như ngày nào 4 căn homestay của chị cũng kín phòng. Đặc biệt, khách hàng đã đặt thuê kín phòng dịp cuois tuần đến tận tháng 10/2022. Giá thuê tủng bình là 5 triệu/căn/đêm, mỗi tháng chị cho thuê khoảng 15 đêm. 

Như vậy, tính sơ sơ, mỗi tháng doanh thu homestay đã rơi vào khoảng 300 - 400 triệu/tháng. Chị Mai nói thêm: "Thời điểm này thị trường bất động sản rất ít giao dịch, vì vậy chuyển sang kinh doanh homestay vừa có nguồn thu đều đặn hàng tháng, giá trị của khu đất cũng được nâng giá trị rõ rệt".

sot-dat-ha-nhiet-nhieu-nha-dau-tu-chuyen-huong-sang-homestay
Du khách có xu hướng tìm tới các homestay nhiều hơn, với nhu cầu làm mới trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng. Ảnh minh họa

Tương tự như chị Mai, anh Trần Văn Tiến (Hà Nội) cũng là một nhà đầu tư chuyển hướng sang làm homestay. Anh vốn chuyên buôn đất nghỉ dưỡng ven đô, hồi có sốt đất thì chủ yếu mua đi - bán lại kiếm lời. Nhưng từ khi thị trường hạ nhiệt, anh đầu tư tiền xây homestay nghỉ dưỡng. Một mặt là để có thu nhập, mặt khác là nâng giá trị đất.

Hiện tại, anh đang xây homestay ở lô đất có view hồ tại Sóc Sơn (Hà Nội). Giá của nhiều căn villa nghỉ dưỡng tại khu vực này lên tới 15 - 20 triệu đồng/đêm cho khoảng 20 - 30 du khách. Nhà đầu tư này cho biết: "Tôi dự tính sẽ kinh doanh homestay vài năm để hoàn vốn và chờ thị trường sôi động, sau đó sẽ chuyển nhượng lại cả khu homestay này cho nhà đầu tư khác".

Các chuyên gia bất động sản nhận định, thị trường nghỉ dưỡng nói riêng và bất động sản nghỉ dưỡng nói chung đang dần chạm đến điểm bão hoà. Hiện tại, nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách đang dần thay đổi, hứng thú với các khu resort nghỉ dưỡng đắt đỏ hay khách sạn hạng sang đang giảm dần.

Khách du lịch đang có xu hướng tìm tới các homestay nhiều hơn, với nhu cầu làm mới trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng. Đó là lý do kinh doanh homestay đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhiều nhà đầu tư tham gia.

Theo VTC News

Xem thêm: Bất động sản farmstay nhen nhóm trở lại: Có thực là "con gà đẻ trứng vàng" hay tiềm ẩn nhiều rủi ro?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận