Sớm hiểu sự khác biệt tư duy người giàu người nghèo để vượt qua trở ngại, thẳng tiến thành công

Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời, càng sớm hiểu sự khác biệt tư duy giữa người giàu và người nghèo, bạn càng dễ thành công.

Chi Nguyễn
15:30 10/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bill Gates cho rằng: "Sinh ra trong nghèo đói không phải là tội của bạn; nhưng nếu chết trong nghèo đói thì đó hoàn toàn là lỗi của bạn". Theo ông, tư duy của người giàu và người nghèo rất khác biệt, là yếu tố quyết định thành - bại. Tất nhiên, không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời, nên sớm ngộ ra điều này mà thay đổi, tương lai bạn sẽ dễ thành công hơn:

Người giàu luôn tin tưởng, kẻ ngoài hay hoài nghi

Người giàu luôn dễ đặt niềm tin vào người lạ bất kể lý do gì, còn người nghèo lại dễ hoài nghi, đắn đo. 

Có câu chuyện như sau: Một anh chàng làm thợ mỏ rất đa nghi, thường e sợ những người kỹ sư cấp trên. Anh ta nói với đồng nghiệp rằng: "Những kỹ sư kia rất đáng nghi ngờ. Họ luôn tìm cách bắt nạt những người yếu thế. Họ sẽ lấy tiền của anh khi anh không để ý".

Điều này có nghĩa là, người thợ mỏ lúc nào cũng nghi ngờ mọi thứ xung quanh và sợ người khác sẽ lấy mất tiền của anh ta. Thực tế, đôi khi đó chỉ là lo bò trắng răng, bởi không phải ai cũng quan tâm đến bạn đâu.

Người giàu tìm kiếm cơ hội, người nghèo chăm chú bắt lỗi 

som-hieu-su-khac-biet-tu-duy-nguoi-giau-nguoi-ngheo-de-thanh-cong

Người giàu tin rằng, mọi chuyện xảy ra đều có lý do của nó. Vì thế, ngay cả khi bị hiểu lầm, hay đối xử sai trái, họ vẫn bỏ qua, chỉ tập trung tìm kiếm cơ hội làm giàu. Trong khi đó người nghèo lại luôn tìm ra lỗi sai hơn là giải quyết vấn đề. Họ thường kết thúc mọi chuyện bằng cách đổ lỗi cho hoàn cảnh, môi trường, công việc, thời tiết, chính phủ và lập ra một danh sách những lỗi “ngoại cảnh” khiến họ chưa thành công.

Người giàu biết đặt câu hỏi, người nghèo chỉ nghĩ giả thuyết

Người giàu thường có trí tò mò cao, thích đặt câu hỏi và tìm cách giải quyết vấn đề. Chẳng hạn như 'điều gì sẽ xảy ra nếu tôi gửi email cho Tổng thống và nhận được thư trả lời của ông ấy?'. Biết đặt câu hỏi hợp lý cũng là sức mạnh, giúp bạn có tư duy phản biện tốt hơn.

Ngược lại, thay vì tìm kiếm sự thật, người nghèo thường đắm chìm trong các giả thuyết. Chẳng hạn, khi muốn tiếp cận với một người nổi tiếng nhưng không thành công, người nghèo sẽ nói rằng: "Chắc là họ quá bận để có thể nói chuyện với tôi".

Người giàu tìm phương án tốt nhất, người nghèo tìm phương án rẻ nhất

Người giàu chấp nhận đi xa hơn để tìm những nguyên liệu quý giá nhất có thể. Họ không giới hạn bản thân ở mức giá và thường tìm kiếm những dịch vụ tốt nhất. Trong khi đó, người nghèo thường tìm kiếm những cách tốn ít chi phí và những dịch vụ giảm giá.

Tôi từng đi mua sắm với một người bạn mà cô ấy chỉ chăm chăm tìm những bộ quần áo rẻ nhất. Thậm chí kể cả đó là thứ mà cô ấy không thích và không có ý định mua, cô ấy vẫn nhặt vào giỏ hàng vì cho rằng chúng quá “hời”. Tuy nhiên, cuối cùng cô ấy chẳng bao giờ mặc đến chúng dù chỉ một lần.

Người giàu quý thời gian, người nghèo mê tiền bạc

som-hieu-su-khac-biet-tu-duy-nguoi-giau-nguoi-ngheo-de-thanh-cong

Nếu có thể, người giàu sẵn sàng đánh đổi hết tài sản để có thêm thời gian. Họ hiểu rằng, thời gian là thứ quý giá nhất, miễn có nhiều thời gian, giàu có là điều tất yếu. Trong khi đó, hàng triệu người nghèo trên thế giới đang lãng phí thời gian quý báu lấy tiền bạc. Bạn có thể kiếm lại 5000 USD bất cứ lúc nào, nhưng nếu đánh mất 50 giờ, bạn sẽ không bao giờ có thể lấy lại được nữa.

Người giàu thích tận hưởng, người nghèo hay phàn nàn

Người giàu biết rằng họ có những lợi thế nhưng họ không tận dụng lợi thế đó cho riêng mình. Họ nhận thức được rằng, những món quà hay tình yêu đều có thể tạo ra được. Họ chọn cách tận hưởng mọi thứ mà cuộc sống mang lại.

Trong khi đó, người nghèo luôn nhìn vấn đề ở mặt tiêu cực. Họ cho rằng chuyện gì cũng có thể “sai được”. Do đó họ phàn nàn phàn nàn và đổ lỗi nhiều hơn là tán dương hoặc tận hưởng những gì cuộc sống mang lại.

Người giàu tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia, người nghèo nghe lời khuyên của bất cứ ai

Giới thượng lưu hiểu rằng, trên đời này có những việc dù  cố đến mấy họ không thể làm được. Đó là lý do nếu họ không thể hiểu rõ vấn đề nào đó, họ sẽ tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia. Họ sẵn sàng trả tiền để có được những lời khuyên giá trị và tìm thêm lựa chọn cho mình. Đồng thời người giàu cũng biết rằng chuyên gia chỉ đưa ra lời khuyên còn quyết định nằm trong tay họ.

Trong khi đó, người nghèo thường lắng nghe quan điểm của bất cứ ai và tìm kiếm sự đồng thuận của tất cả những người quen biết. Tai hại hơn, có nhiều người chẳng tin tưởng tai, mà chỉ nghĩ rằng mình là kẻ đúng đắn. Cực đoan như vậy, không thể tìm ra hướng đi mới lạ, độc đáo, tương lai đương nhiên cũng u tù, tăm tối.

Tổng hợp

Xem thêm: Nghịch lý người nghèo tốn tiền mua sắm vô bổ, người giàu nhất quyết không chi: Sớm ngộ ra để thoát cảnh rỗng túi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận