Nghịch lý người nghèo tốn tiền mua sắm vô bổ, người giàu nhất quyết không chi: Sớm ngộ ra để thoát cảnh rỗng túi

Nhiều người nghèo nghĩ rằng, tiền đằng nào cũng có thể kiếm thêm, cứ thế mua sắm vô bổ, mà không biết đó là lý do khiến họ rỗng túi.

Chi Nguyễn
15:15 08/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một tác có tiếng đã chia sẻ bài viết này trên trang cá nhân của mình như sau:

"Vài năm qua, những người bạn của tôi thay đổi thói quen vì kiếm được nhiều tiền hơn. Trước đây, họ kiếm được ít tiền nhưng lại tiêu tiền tùy thích. Còn bây giờ, dù lương thưởng tăng gấp đôi, họ lại cảm thấy ngại tiêu tiền. Một người có thu nhập hàng tháng là 3.000 NDT chi tiêu thoải mái hơn một người có thu nhập hàng tháng là 30.000 NDT.

Tình trạng này không hiếm. Một người đồng nghiệp của tôi sau khi đi du lịch nước ngoài đã mua 3 chiếc túi sang trọng. Đáng nói, lương tháng của anh ta chỉ khoảng 4.000 NDT, nhưng lại thẳng tay mua chiếc LV giá 20.000 NDT. Sau đó, anh ta lại tự hỏi: "Làm thêm cả năm trời, sao lại cảm thấy mình càng ngày càng nghèo nhỉ?".

nghich-ly-nguoi-ngheo-ton-tien-mua-sam-nguoi-giau-nhat-quyet-khong-chi

Vì sao người nghèo lại mua sắm vô bổ như vậy, còn người giàu thì không? 

Trước tiên, internet và sự bùng nổ của mạng xã hội là lý do khiến chúng ta tiêu xài nhiều như thế. Vốn dĩ, không xem thì không muốn mua, nhưng lỡ xem thì sự mới lạ sẽ khiến bạn động lòng. Đó là "chủ nghĩa nhục dục" mà tác giả Takeshi Sato từng đưa ra. Có thể hiểu, khi bạn nhìn thấy các loại hàng hóa qua các phương tiện truyền thông, ham muốn vật chất sẽ được kích thích và bạn sẽ muốn mua.

Sự phát triển của mạng xã hội đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm. Xem nhiều, cám dỗ nhiều hơn, lo lắng nhiều hơn. Tiềm thức nghĩ rằng: 'Tôi chỉ cần mua nó và tôi có thể sống cuộc sống của người đó'. Nhưng thực tế, 90% những thứ bạn mua sắm chỉ là vô bổ, không có tác dụng.

Lý do thứ hai là, tiêu tiền bao giờ cũng dễ hơn kiếm tiền. Nhiều bạn trẻ hiện nay không giàu nhưng vẫn dám tiêu khoản tiền lớn vào hàng hiệu. Điều đó thực sự trái ngược với quan điểm của các triệu phú, tỷ phú giàu có. 

Không ít người như Warren Buffett, Bill Gates,... sở hữu tài sản hàng tỷ USD, nhưng lại chọn lối sống tiết kiệm. Họ tâm niệm: Hãy chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được, như vậy mới có thể làm giàu bền vững.

nghich-ly-nguoi-ngheo-ton-tien-mua-sam-nguoi-giau-nhat-quyet-khong-chi

Người nghèo thường có thói quen chi tiêu nhiều hơn những gì họ thực kiếm. Thậm chí, có người còn nghĩ rằng, phải đi vay tiền, thì ta mới có động lực kiếm tiền. Và chính suy nghĩ ấy khiến họ luôn mắc kẹt trong những khoản nợ nần từ tháng này đến tháng kia, trong khi đó công việc có thể không được ổn định để họ kiếm tiền bù lại.

Sau cùng, hãy hiểu rằng, số tiền bạn tiêu ngày hôm nay sẽ quyết định cuộc sống của bạn sau 3 năm. Gieo nhân nào gặt quả nấy, đừng để bản thân phải hối hận vì những khoản chi vô bổ ngày hôm nay.

Nếu muốn tỉnh táo, bạn chỉ có thể thỉnh thoảng tự hỏi mình: 'Tiêu số tiền này để làm gì?'; 'Số tiền đó có nằm trong khả năng chi trả của bạn không?'; 'Tác động của số tiền này sẽ kéo dài bao lâu đối với bạn?',... Do đó, hy vọng rằng tất cả chúng ta có thể trở thành những người trưởng thành biết kiềm chế và làm chủ tiền bạc".

Theo Phụ nữ Thủ đô

Xem thêm: Nghịch lý: Người giàu ham công tiếc việc, kẻ tầm thường chỉ muốn nghỉ ngơi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận