Siết chặt phân lô bán nền, nhà đầu tư mắc cạn, doanh nghiệp cũng ngắc ngoải

Sau nhiều cơn sốt đất, một số địa phương đã siết phân lô bán nền để thị trường hạ nhiệt, khiến nhà đầu tư và doanh nghiệp ảnh hưởng.

Chi Nguyễn
13:30 12/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà đầu tư ôm nợ vì lỡ "tất tay"

Anh Trần Minh Quân (quận Bình Thạnh, TP.HCM) tâm sự, đầu năm 2021, vì có 1 tỷ tiền nhàn rỗi nên anh quyết định đầu tư. Sau khi tìm hiểu, anh cùng 2 người bạn mua đất  trồng cây lâu năm rộng hơn 2.000 m2 ở xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú (Bình Phước) với giá gần 4 tỷ đồng. Mục đích của họ là phân lô rồi bán lại kiếm lời, thế nhưng đến nay vẫn ế ẩm.

Nguyên do là mảnh đất không có đường đi, địa phương không cho phép tách thửa. Anh Quân than thở: "Trước đây, nếu có 1.000 m2 đất nông nghiệp thì tỉnh Bình Phước vẫn cho tách thửa, nhưng giờ không được phép do tỉnh đã siết chặt quy định. Chính vì vậy, chúng tôi phải ôm nguyên mảnh đất trong nhiều tháng qua, chờ có ai mua thì bán, nhưng chưa có ai hỏi".

siet-phan-lo-ban-nen-nha-dau-tu-mac-can-doanh-nghiep-ngac-ngoai
Nhiều tỉnh, thành phố đã quyết định dừng phân lô, tách thửa. Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN

Trường hợp mắc cạn như anh Quân thực chất không phải hiếm. Cuối năm 2021, thông tin về quy hoạch sân bay Téc-Ních ở huyện Hớn Quản (Bình Phước) đã làm thị trường bất động sản nơi đây lên cơn sốt nóng. Nhiều nhà đầu tư tưởng "mồi ngon" nên đổ tiền của vào, nhưng giờ thì chật vật vì không kịp thoát hàng.

Bà Trần Thanh Hằng, một nhà đầu tư ở TP.HCM này tâm sự, bà đã cầm cố căn nhà trên đường Huỳnh Tấn Phát để có tiền "lướt sóng". Ban đầu, bà thu được tiền của, nhưng vì muốn kiếm thêm nên đã vay mượn 7 tỷ rồi gom đát. Nào ngờ, đó cũng là khi sốt đất bắt đầu hạ nhiệt.

Giờ đây, nhà đầu tư này như đang ngồi trên đống lửa vì sắp đến hạn phải thanh toán tiền vay, lãi suất ngày càng dày lên, trong khi đất vẫn chưa bán được. Bà Hằng nói: "Vừa rồi cũng có người ngỏ ý mua lại lô đất với giá giảm 40 - 50 triệu đồng/mét ngang, nhưng thế thì lỗ quá nên tôi không bán".

Doanh nghiệp cũng ngắc ngoải

Đa số các cơn sốt đất diễn ra đều có kịch bản tương tự, tức là chiêu trò của các nhóm đầu tư. Khởi đầu là các thông tin nhỏ giọt như doanh nghiệp A, doanh nghiệp B kéo về đầu tư, hay khu vực sắp được quy hoạch một hoặc nhiều dự án lớn... Người nọ truyền tai nhau người kia, bàn tán xôn xao, cuối cùng tạo thành sốt đất.

Tình trạng này không chỉ tác động xấu đến thị trường, đến an ninh trật tự tại địa phương, mà còn khiến các doanh nghiệp trong ngành bất động sản gặp không ít khó khăn. Tại một số thị trường Vân Đồn, Đồng Nai, TP.HCM, Phú Quốc, hay gần đây là Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), sau thời gian sốt nóng, hiện chính quyền không cho phép phân lô bán nền, khiến các doanh nghiệp có quỹ đất ở đây tiến thoái lưỡng nan.

siet-phan-lo-ban-nen-nha-dau-tu-mac-can-doanh-nghiep-ngac-ngoai
Hậu sốt đất, chính quyền không cho phép phân lô bán nền, khiến các doanh nghiệp có quỹ đất ở đây tiến thoái lưỡng nan

TGĐ Công ty CP Bất động sản Tech Vietnam, ông Nguyễn Xuân Lộc phân tích, khi bất động sản sốt nóng, mặt tích cực là thị trường thu hút nhiều sự chú ý. Thế nhưng, sau khi sốt đất qua đi, nhà đầu tư F0 sẽ rất dễ bị "ôm đất" rồi còng lưng trả lãi ngân hàng. Và như "chim sợ cành cong", khu vực sốt ảo đó sau này rất khó thu hút khách hàng, dù doanh nghiệp làm dự án bài bản, đàng hoàng.

Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư xây dựng địa ốc Đức Linh, bà Trần Thùy Linh cho rằng, doanh nghiệp cũng không muốn thị trường xảy ra tình trạng này. Suy cho cùng, họ không được hưởng lợi gì nhiều khi giá toàn tăng trên thị trường thứ cấp hoặc đất ven dự án lớn.

Thứ nhất, sốt đất khiến giá đất khu vực đó neo cao, doanh nghiệp khó tiếp cận quỹ đất. Thứ hai, doanh nghiệp nếu mua được đất sẽ gặp rào cản pháp lý, bởi địa phương sẽ có những động thái thay đổi chính sách nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô, tách thửa, công chứng...

Bà Linh nói thêm: "Doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn từ việc bán hàng đến phát triển dự án. Trước kia, doanh nghiệp chỉ cần có quỹ đất đủ lớn là có thể làm được dự án, thì nay bên cạnh việc có quỹ đất còn cần phải đáp ứng nhiều điều kiện khác, tùy từng địa phương".

Theo Việt Dũng/Báo Đầu tư

Xem thêm: Đầu tư tiền tỷ xây nhà phân lô định bán kiếm lời, nào ngờ ôm đầu khổ sở vì chôn vốn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận