Sai lầm chí mạng ai cũng gặp khi quản lý tài chính: Chỉ cần kiếm tiền là đủ

Quản lý tài chính không đơn giản chỉ là kiếm tiền, nếu còn giữ suy nghĩ sai lầm này thì sẽ rất khó để làm giàu hay đổi đời.

Chi Nguyễn
09:15 06/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Càng tìm hiểu nhiều về quản lý tài chính, tôi càng nhận ra trước kia mình có nhiều sai lầm. Tôi những tưởng rằng chỉ cần kiếm thêm tiền đã là quản lý tiền bạc, nhưng thực tế thì không. Không phải ai cũng hiểu quản lý tài chính là gì, và làm sao để làm được điều đó.

Vì sao chúng ta cần phải quản lý tài chính? Thực ra, nguyên nhân đầu tiên chính là do lạm phát. Lạm phát là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của hàng hóa và dịch vụ theo thời gian và sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó. 

Nói cách khác, lạm phát khiến cho đồng tiền mất đi giá trị, giá cả dễ bị đẩy lên cao hơn. Thử nghĩ xem, ai nấy đều làm việc chăm chỉ để kiếm tiền, nhưng khi nhận lương về thì đồng tiền ngày càng mất giá. Bạn có thể chịu đựng được điều đó không? Vì thế, theo tôi, mục tiêu cơ bản của quản lý tài chính là chống lạm phát.

sai-lam-chi-mang-ve-quan-ly-tai-chinh-chi-can-kiem-tien-la-du
Quản lý tài chính là một trong những cách để người bình thường chống lại lạm phát

10 năm qua, các chính sách nới lỏng tiền tệ được thực hiện khắp thế giới, đồng tiền của ngân hàng trung ương tăng lên ô át, chỉ số CPI dù ổn định nhưng giá nhà đất vẫn cao. Ở Trung Quốc, sau vài năm, giá nhà đất đã tăng đến 10 lần, có bao nhiều người đuổi kịp mức giá đó?

Quản lý tài chính là một trong những cách để người bình thường chống lại lạm phát. Tuy nhiên, do không phải ai cũng quen với khái niệm ấy, nên có nhiều sai lầm "chí mạng" dẫn đến hậu quả khôn lường. Trước hết, tôi muốn "sửa" một quan niệm mà nhiều người nghĩ sai, đó là "quản lý tài chính là để kiếm tiền".

Nói ra như vậy thì có nghĩa là người đó chưa hiểu rõ bản chất vấn đề. Kiếm tiền là kết quả của quản lý tài chính, điều này đúng, nhưng nó không phải là toàn bộ. Đúng hơn, quản lý tài chính là nhận thức rủi ro, lên kế hoạch và hiện thực hóa mục tiêu.

Nhiều người coi thường quản lý tài chính vì họ cảm thấy việc này không giúp họ kiếm được nhiều tiền, hoặc quản lý tài chính là vô nghĩa vì họ có quá ít tiền... Hoặc cũng có khi, họ thực sự không hiểu gì, và họ rất dễ bị lừa Nhưng ai cũng dễ dàng nhận ra những người càng không chịu quản lý tiền bạc thì càng dễ rơi vào bẫy của những kẻ gian xảo.

sai-lam-chi-mang-ve-quan-ly-tai-chinh-chi-can-kiem-tien-la-du
Điểm quan trọng nhất của quản lý tài chính là nó liên quan mật thiết đến việc lập kế hoạch cuộc sống của chúng ta

Điểm quan trọng nhất của quản lý tài chính là nó liên quan mật thiết đến việc lập kế hoạch cuộc sống của chúng ta. Khi còn trẻ, bạn chưa có nhận thức về tài chính nên cả năm cũng không tiết kiệm được nhiều tiền. Có thể đối với nhiều người 1 năm tiết kiệm được khoản ít cũng không sao, nhưng nếu tổng 3 - 5 năm lại, bạn sẽ nhận ra chất lượng cuộc sống sẽ thua xa những người biết cách quản lý tài chính. 

Đừng đợi đến khi có gia đình mà bạn vẫn không có ý thức về quản lý tài chính, không có kế hoạch ứng phó với rủi ro khẩn cấp. Nếu vậy thì việc "nghèo sau một đêm" nghe có vẻ xa vời nhưng thực ra nó đang ở gần ngay trước mắt bạn rồi.

Tổng hợp

Xem thêm: TikToker 9x bật mí bí quyết tiết kiệm 50% thu nhập mỗi tháng: Tôi không muốn mình bị nợ nần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận