Quy tắc Success Matrix: Công thức của nhiều người thành công mà không phải ai cũng biết

Không có đường tắt nào dẫn đến thành công, nhưng nếu tuân thủ quy tắc Success Matrix này ta có thể tự tìm cho mình một lối đi riêng.

Chi Nguyễn
18:00 23/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống, chúng ta đều cố gắng không ngừng nghỉ và hi vọng có thể thành công một ngày nào đó. Ta cố gắng tìm hiểu kiến thức từ rất nhiều chuyên gia, tham khảo thêm sách và các nội dung đào tạo khác về kỹ năng quản lý kinh doanh. Dù vậy, không có một công thức chung hay đường tắt nào có thể khiến ta giải đáp mọi vấn đề, hay có được thành công nhanh chóng.

Dù vậy, ta vẫn có thể tìm được công thức thành công cho riêng mình nhờ vào phương pháp này. Đó chính là quy tắc Success Matrix - hay còn gọi là Ma trận Thành công. Ma trận này sẽ gồm 3 cấp độ:

quy-tac-success-matrix-bi-quyet-doi-doi-khong-phai-ai-cung-biet
Quy tắc Success Matrix - hay còn gọi là Ma trận Thành công

- Cấp cao nhất là Thành công.

- Cấp độ giữa là Vùng có cơ hội phát triển.

- Mức thấp nhất là Thất bại.

Hầu hết chúng ta đều đang phát triển theo chiều ngang, chỉ hoạt động trong vùng "cơ hội" trong suốt quá trình trưởng thành. Rất ít người may mắn lọt vào vùng thành công, một số khác thì kém may mắn hơn rơi vào vùng thất bại. Vậy vì sao chúng ta lại không thể thành công, điều gì đang cầm chân chúng ta lại?

Thiếu tập trung

Đây là sai lầm của rất nhiều người, khi họ chỉ biết "đứng núi này, trông núi nọ". Họ sẽ luôn tìm kiếm những thứ gì đó mới mẻ hơn, điều này được gọi là "Hội chứng đối tượng tỏa sáng". Họ sẽ không hoàn toàn tập trung vào một mục tiêu nào cả, sẽ chỉ mãi mơ mộng và tự cao. Những người như vậy sẽ làm việc mà không có sự tiến bộ, luôn thay đổi mục tiêu của mình và không có chí tiến thủ.

Không nhận sự giúp đỡ từ những người phù hợp

Suy cho cùng, ta phải tự quyết định cuộc sống của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là ta phải tự làm mọi thứ. Bên cạnh đó, đừng chỉ thui thủi một mình hoặc tệ hơn là đặt niềm tin vào những người không phù hợp.

Tư duy hạn hẹp

Nếu giữ lối tư duy hạn hẹp, không mở rộng tư duy thì rất khó để ta có thể thành công. Không có gì là mãi mãi ổn định, nếu không có mục tiêu rõ ràng và trách nhiệm thực hiện nó thì không thể nào thăng tiến. Cần cù là đức tính tốt, nhưng nếu chỉ an phận, giậm chân tại chỗ thì ta rất dễ bị đào thải khi những lớp người ưu tú hơn xuất hiện.

Phụ thuộc vào người khác

Rất nhiều người có tính cách này, họ phụ thuộc và thích đổ lỗi cho người khác về thành công hay thất bại của mình. Họ quá coi trọng việc người khác nghĩ gì về mình nên không bao giờ dám chủ động. Những người thụ động thường nói: "Sếp của tôi đã nói với tôi..." hoặc "Tôi đã đọc điều đó ...". Họ thậm chí không nhận ra rằng việc này làm ảnh hưởng đến thành công của họ.

Chăm chỉ nhưng không có chí hướng

quy-tac-success-matrix-bi-quyet-doi-doi-khong-phai-ai-cung-biet
Rất nhiều người có đức tích chăm chỉ, bận rộn làm việc nhiều giờ nhưng hiệu quả làm việc lại không cao

Rất nhiều người có đức tích chăm chỉ, bận rộn làm việc nhiều giờ nhưng hiệu quả làm việc lại không cao. Họ không tự chủ được thời gian, dồn hết sức mình để làm việc và bỏ quên đi cuộc sống thường nhật. Những người này chính là "những con lừa công việc", không coi trọng công sức của mình và thường bị đánh giá thấp.

Nếu không may có 1 trong 5 yếu tố trên, hãy thử áp dụng những điều này để thay đổi bản thân mình:

Tập trung vào mục tiêu

Hãy nhớ rằng "tham thì thâm", đừng quá tham lam và tập trung vào quá nhiều thứ. Chỉ chú ý mục tiêu quan trọng nhất, dành toàn bộ công sức để thực hiện nó. Tập trung đạt được mục tiêu quan trọng nhất, nhìn về phía trước và nói 'không' với những thứ tầm thường.

Mở rộng tầm nhìn

quy-tac-success-matrix-bi-quyet-doi-doi-khong-phai-ai-cung-biet
Những người thành công luôn biết rằng họ không thể suy nghĩ ngắn hạn, làm ăn chộp giật nhất thời

Những người thành công luôn biết rằng họ không thể suy nghĩ ngắn hạn, làm ăn chộp giật nhất thời. Giống như trong trò chơi cờ vua, người chơi phải biết xem xét trước và sẵn sàng chịu thiệt vài ba nước để thiết kế một chiến lược chiến thắng.

Độc lập và tự chủ

Hãy tránh xa những người có thói quen xấu, kìm hãm ta khỏi sự phát triển. Hãy đầu tư vào sự phát triển bản thân và công việc, tự tin và có trách nhiệm trong mọi việc. Đừng ngại đối mặt với sự không hoàn hảo của bản thân và cố gắng tiến về phía trước.

Xem thêm: Muốn tự do tài chính thì phải biết đánh đổi, không tiết kiệm tiền thì kiếm bao nhiêu cũng không đủ xài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận