Muốn tự do tài chính thì phải biết đánh đổi, không tiết kiệm tiền thì kiếm bao nhiêu cũng không đủ xài

Ý thức được giá trị của tiền bạc, thấm thía quy luật đánh đổi sâu sắc, ta sẽ hiểu được tiết kiệm tiền là tầm cao của tu dưỡng.

Chi Nguyễn
09:20 22/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết chúng ta đều hiểu được tầm quan trọng của tiền bạc, nhưng không phải ai cũng biết sử dụng nó. Vì thế, có không ít người làm việc chăm chỉ cả đời, nhưng đến khi nghỉ hưu vẫn không đủ tiêu xài. Lại có người thảnh thơi nửa đời nhưng lại chi tiêu hợp lý, nửa đời còn lại sống an nhàn, thoải mái. Thực ra, tự do tài chính không phải là mục tiêu khó khăn, ta chỉ cần thấm thía quy luật đánh đổi của cuộc đời là được.

Làm việc chăm chỉ sao mãi không giàu?

quy-luat-danh-doi-muon-tu-do-tai-chinh-phai-biet-tiet-kiem-tien
"Làm việc chăm chỉ" và "kiếm được nhiều tiền" không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với nhau

Thực tế, "làm việc chăm chỉ" và "kiếm được nhiều tiền" không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với nhau. Nếu ta chỉ biết vùi đầu vào kiếm tiền nhưng chẳng hề tiết kiệm tiền, kiếm bao nhiêu tiêu bấy nhiêu thì làm sao dư dả được? Đa phần chúng ta đều dựa vào tiền lương hàng tháng để chi tiêu, nhưng quả thực khoản tiền này không đủ để cho ta thỏa mãn. 

Hãy tập cho mình thói quen tiết kiệm, dần hình thành thói quen chi tiêu lành mạnh. Khi còn trẻ, nghèo khó chật vật một chút cũng không sao, hãy dồn sức tích lũy để sau này có thể sống an nhàn.

Không tự chủ tiền bạc, mọi cố gắng đều vô ích

quy-luat-danh-doi-muon-tu-do-tai-chinh-phai-biet-tiet-kiem-tien
Gốc rễ vấn đề là do chúng ta không đủ tự giác, nghĩ rằng cứ có tiền là giải quyết được vấn đề

Với nhiều người, tự do tài chính và nghỉ hưu sớm là một ước mơ cháy bỏng. Thế nhưng, dù đã cố gắng hết sức, họ vẫn không thể đạt được ước mơ đó. Gốc rễ vấn đề là do chúng ta không đủ tự giác, nghĩ rằng cứ có tiền là giải quyết được vấn đề.

Ngay cả khi trúng xổ số triệu đô, nếu không biết chi tiêu hợp lý thì số tiền khổng lồ đó cũng bay mất mà thôi. Người thực sự sống tự do tự tại thường giỏi kiếm tiền và vả tiết kiệm tiền, chứ không phải cứ có tiền trong tay là chi tiêu tùy hứng.

Một người thấm thía giá trị của đồng tiền, tất nhiên sẽ không tiêu xài một cách dễ dàng. Thay vào đó, họ tìm cách khai tác đồng tiền đó, sao cho "tiền đẻ ra tiền" và trở nên giàu có hơn. Ngược lại, những kẻ thiếu kỷ luật, không tôn trọng đồng tiền thường có thói quen "vung tay quá trán". Kết quả là khi vấp phải tình huống khẩn cấp, họ sẽ choáng váng vì không còn 1 xu dính túi.  

Tiết kiệm không phải là tằn tiện, tiết kiệm để có tương lai tốt đẹp

Thoạt nhìn, việc tận hưởng cuộc sống và tiết kiệm tiền là hai khái niệm rất mâu thuẫn. Nhiều người tâm niệm, muốn sống hết mình thì phải tiêu tiền, và vì thế họ không thể tiết kiệm được. Quan niệm này liệu có đúng không?

Một người nọ có thói quen mua sắm trực tuyến, mỗi ngày đều nhận tới 2-3 đơn hàng chuyển tới. Đồ anh ta mua cũng rất đa dạng, nào là quần áo, đồ ăn tới đồ gia dụng, nội thất... Người này tâm niệm, tai nạn và ngày mai, mà tương lai thì không ai biết trước. Kiếm tiền đã khó, ngại tiêu tiền thì cuộc sống còn ý nghĩa gì nữa!

Ở một mức độ nào đó, lời nói của người kia cũng có phần đúng. Sở hữu những thứ mình thực sự thích cũng là một cách để ta tận hưởng cuộc sống. Thế nhưng, cuộc sống luôn đầy ắp những bất ngờ, nếu vô tình gặp bất trác mà trong tay lại không có nổi một tấc sắt, ta sẽ lo liệu thế nào?

quy-luat-danh-doi-muon-tu-do-tai-chinh-phai-biet-tiet-kiem-tien
Thay vì tiêu tiền để thỏa mãn niềm vui tức thời, hãy học cách tiết kiệm tiền và hướng tới tương lai.

Tận hưởng cuộc sống nên là điều lâu dài, và phải đi kèm với sự bảo đảm. Thử nhìn lại xem, có phải 80% thứ ta sở hữu đều là các khoản mua sắm bốc đồng không? Thay vì tiêu tiền để thỏa mãn niềm vui tức thời, hãy học cách tiết kiệm tiền và hướng tới tương lai.

Hãy lên kế hoạch vạch rõ mục tiêu của mình đến đâu, và cần tiết kiệm như thế nào để đạt được điều đó. Nhà văn Lian Yue từng nói: "Người không nói đến tiền sẽ không bao giờ trưởng thành". Thái độ của một người đối với tiền bạc cũng chính là lối sống thực tế của họ. Không hiểu được tầm quan trọng của đồng tiền, không biết tiết kiệm, sớm muộn cũng tự khiến mình rơi vào cảnh lầm than mà thôi.

(Theo Abolouwang)

Xem thêm:5 thói quen tai hại cản trở ta đổi đời theo kinh nghiệm của các triệu phú và tỷ phú tự thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận