Quy tắc 91 của người Do Thái: Không biết tiết kiệm, kiếm tiền bao nhiêu cũng không thể giàu

Với người Do Thái, dù là tiền bạc hay kinh nghiệm sống đều nên tích lũy, nếu không thì dù có bao nhiêu cũng sẽ không đủ.

Chi Nguyễn
09:15 03/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái là một trong những dân tộc thông minh nhất, và họ cũng là những người giàu có nhất nhì thế giới. Dân tộc này chỉ chiếm khoảng 0,3% dân số thế giới, nhưng lại là những người nắm giữ huyết mạch kinh tế thế giới. Có thể nói, điều khiến người Do Thái là tư duy kinh doanh và quan điểm của sự giàu có.

Câu chuyện về ý nghĩa của đồng tiền

Trong mắt người Do Thái, tiền bạc không có phân chia tốt - xấu, mà tốt - xấu, đúng - sai đều là ở lòng người. Người Do Thái rất quý trọng đồng tiền, họ cho rằng miễn là tiền bạc kiếm được nhờ trí tuệ thì nó rất đáng được trân trọng. Có một câu chuyện như sau:

Một người Do Thái và người Anh cùng nhau đi tìm việc, cả hai đều cùng rất trẻ tuổi. Đang đi, họ thấy trên mặt đất có một đồng xu, người Anh liền bước qua nó và đi tiếp như một quý ông. Trong khi đó, người Do Thái lại cúi xuống, cẩn trọng nhặt lấy đồng xu và nhét vào ví.

quy-tac-91-cua-nguoi-do-thai-tiet-kiem-la-buoc-dau-cua-lam-giau
Một xu cũng là tiền, nửa xu cũng là tiền

Người Anh kia thấy vậy liền nói: "Một đồng xu cũng nhặt, có đáng không?". Người Do Thái nhìn vẻ mặt khinh bỉ của người kia, chỉ đáp lại: "Một xu cũng là tiền, nửa xu cũng là tiền". Sau đó, cả hai cùng đến một công ty để xin việc. Thấy công ty nhỏ lại nhiều việc, lương thấp, người Anh cho rằng đó là công việc không có tương lai liền rời đi, trong khi đó người Do Thái lại hạnh phúc ở lại.

3 năm sau, người Do Thái đã trở thành quản lý, sự nghiệp thăng tiến, còn người Anh vẫn đang kiếm việc làm. Thấy vậy, người Anh liền hỏi rằng: "Làm những việc không đáng như anh sao lại có thể phát đạt như vậy?". Người Do Thái trả lời: "Anh như một quý ông, không cần tới một đồng xu, cả đời này anh sẽ không bao giờ giàu được!".

Với người Do Thái, ngay cả một đồng xu nhỏ bé cũng là tiền bạc, mà đã là tiền bạc thì không bao giờ được bỏ lỡ. Họ tâm niệm, không bao giờ để tuột mất mọi cơ hội kiếm tiền, bởi vì một đồng tiền nằm dưới đất rất có thể ẩn chứa cả kho báu không nhìn thấy được.

Quy tắc 91 của người Do Thái

Người Do Thái từng phải trải qua biết bao nhiêu năm tháng đói khổ, nguy hiểm và gian khó chỉ để giữ được tính mạng của mình. Vì thế, bất cứ thứ gì họ có được cũng đều rất đáng quý, ta phải biết tiết kiệm và trân trọng chúng. Từ đó, họ đã nghĩ ra quy tắc 91 đắt giá như sau:

quy-tac-91-cua-nguoi-do-thai-tiet-kiem-la-buoc-dau-cua-lam-giau
Dù anh kiếm được bao nhiêu tiền mỗi ngày, anh cũng phải tiết kiệm 1/10 số tiền bạn kiếm được

Một doanh nhân Do Thái nói với người đàn ông bán trứng nghèo khó rằng: "Nếu anh lấy 10 quả trứng mỗi sáng và cho chúng vào một cái giỏ, và mỗi đêm lấy ra 9 quả trứng từ trong giỏ, sau một thời gian điều gì sẽ xảy ra?".

Người bán trứng đáp lại: "Theo thời gian, trứng sẽ đầy chặt giỏ".

Doanh nhân giàu có hỏi tiếp: "Vì sao lại như thế?".

Người kia đáp lại: "Dù đã lấy ra 9 quả, tôi vẫn còn 1 quả trong giỏ. Cứ thế, mỗi ngày trong giỏ lại tăng thêm 1 quả, như vậy lâu ngày chúng sẽ đầy ắp trứng".

Doanh nhân Do Thái liền nói: "Bây giờ tôi dạy anh một bí quyết để giàu có, đó chính là quy tắc 91. Dù anh kiếm được bao nhiêu tiền mỗi ngày, anh cũng phải tiết kiệm 1/10 số tiền bạn kiếm được. Đừng vì những điều tôi nói đơn giản mà cười nhạo tôi, tôi trở nên giàu có như vậy chính là nhờ quy tắc ấy".

quy-tac-91-cua-nguoi-do-thai-tiet-kiem-la-buoc-dau-cua-lam-giau
Đừng bao giờ coi thường những đồng xu lẻ ta tiết kiệm được, đó chính là dấu hiệu cho thấy ta bắt đầu làm giàu

Quy tắc 91 thực ra chỉ là ta không được chi tiêu quá 90% tổng thu nhập, như vậy qua thời gian, ta sẽ có một khoản tiết kiệm kha khá. Chẳng hạn, nếu bạn kiếm được 10.000 đồng hôm nay, hãy tiết kiệm 1.000 đồng. Nếu ta kiếm được 100.000 đồng vào ngày mai hãy tiết kiệm 10.000 đồng. Khi ta bắt đầu làm điều này, ta đã bắt đầu đặt chân trên con đường trở nên giàu có.

Đừng bao giờ coi thường những đồng xu lẻ ta tiết kiệm được, đó chính là dấu hiệu cho thấy ta bắt đầu làm giàu. Sự giàu có không phải tự nhiên đến sau một đêm, mà là thành quả của nhiều năm cống hiến, chăm chỉ và phấn đấu. Dù là tiền bạc hay kinh nghiệm sống cũng cần tích lũy từng chút, có như vậy qua thời gian ta mới có cả một gia tài. Giàu có hay không là do ta quyết định, hãy biết chuẩn bị, chăm chỉ làm việc và tiết kiệm những gì mình có. 

Xem thêm: 7 câu nói thể hiện trí tuệ đỉnh cao của người Do Thái, thâu tóm yếu điểm con người

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận