7 câu nói thể hiện trí tuệ đỉnh cao của người Do Thái, thâu tóm yếu điểm con người

Người Do Thái được coi là một trong những dân tộc thông minh nhất, trí tuệ đỉnh cao của họ được thể hiện qua 7 câu nói này.

Chi Nguyễn
10:36 17/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ lâu, người Do Thái đã được coi là dân tộc thông minh, đứng đầu ở nhiều lĩnh vực. Kể từ thế kỷ 19, có tới 1/4 số nhà khoa học trên thế giới là người Do Thái, trong đó có nhiều cái tên nổi tiếng là Albert Einstein, Otto Frisch, Sigmund Freud,... 

Người Do Thái không chỉ thông minh kiểu sách vở, mà họ còn biết cách áp dụng kiến thức và thực tế cuộc sống. Đó chính là trí tuệ đỉnh cao của người Do Thái, giúp thâu tóm yếu điểm của con người. Dưới đây là 7 câu nói sâu sắc và thấm thía xứng đáng để ta chiêm nghiệm:

Người không muốn lội sông chẳng thể rẽ sóng đạp gió, việc nhỏ không làm sao làm được việc lớn

7-cau-noi-the-hien-tri-tue-dinh-cao-cua-nguoi-do-thai
Người không muốn lội sông chẳng thể rẽ sóng đạp gió, việc nhỏ không làm sao làm được việc lớn

Con người sẽ mãi tầm thường không phải vì thiếu năng lực, mà là vì cứ giậm chân tại chỗ, hài lòng với hiện trạng. Một người không hề có mục tiêu hay khát khao hoài bão, mỗi ngày chỉ sống vật vờ, đầu óc mông lung thì làm sao có thể thăng tiến.

Cứ thế, họ trở nên tầm thường, đánh mất chính mình, chẳng thể làm ra được chuyện gì. Hy vọng chúng ta sẽ tìm ra hoài bão, thấy được ý nghĩa của cuộc sống và chiến đấu hết mình vì nó. 

Người thông minh học hỏi từ sai lầm của kẻ ngu ngốc

Marx từng nói rằng: "Con người phải học cách đi bộ và học cách vấp ngã, và chỉ khi học được cách vấp ngã người ta mới thực sự biết cách đi bộ". Có nghĩa là, điều đáng sợ nhất không phải là mắc sai lầm, mà là sau khi vấp ngã không biết học hỏi, rút kinh nghiệm mà vẫn tiếp tục mắc phải nó.

Người Do Thái không chỉ biết nhận thức sai lầm của bản thân, mà họ còn biết cách rút ra bài học từ sai lầm của người khác. Nhờ vậy, khi gặp vấn đề tương tự họ sẽ biết cách giải quyết, không phải trả quá nhiều "học phí".

Ngựa dễ mắc sai lầm trên nền đất yếu, con người dễ giành giật nhau bởi những lời ngon ngọt

Một môi người quá ổn định, thoải mái sẽ khiến ý chí con người bị thui chột. Càng thả lỏng cảnh giác, ta càng dễ đánh mất chính mình. Trên đường sẽ chẳng có con đường bằng phẳng mãi, ta chẳng thể yêu cầu mọi thứ đều theo ý mình. Người Do Thái cho rằng, đường đời dài rộng, ta không được kiêu ngạo hấp tấp, phải cẩn trọng và kiên định kẻo gặp rắc rối.

Làm người không nên quá tự cao tự đại, cho rằng mình hơn người. Thắng không kiêu, bại không nản, hãy biết khiêm tốn để có thể vươn xa.

Không đọc sách dù đi vạn dặm cũng chỉ là người đưa thư

7-cau-noi-the-hien-tri-tue-dinh-cao-cua-nguoi-do-thai
Không đọc sách dù đi vạn dặm cũng chỉ là người đưa thư

Người Do Thái vô cùng coi trọng việc đọc sách, họ dạy con mình đọc sách ngay từ nhỏ. Có một câu nói rất hay là: "Đọc sách tu luyện trí óc, du lịch mở rộng con mắt". Đi du lịch mà không chú tâm vào nó, thì cảnh vật ven đường có đẹp thế nào cũng chỉ như cưỡi ngựa xem hoa mà thôi. Muốn nâng cao tầm nhìn và kỹ năng bản thân, hãy đọc sách kết hợp với tìm tòi khám phá.

Nếu chỉ chờ đợi, điều bạn phát hiện ra chỉ là sự già đi của bản thân

Trong cuộc sống, không thiếu người chỉ mãi há miệng chờ sung, đặt hy vọng vào người khác và chờ cơ hội đến. Một cuộc sống tốt đẹp không bao giờ là chờ đợi, mà ta phải chăm chỉ, cần cù và hết mình vì tương lai.

Hành động là khởi đầu của thành công, và chờ đợi là khởi nguồn của thất bại. Người Do Thái không bao giờ chờ cơ hội đến với họ, mà họ sẽ cố gắng làm việc để tạo ra cơ hội cho mình.

Ở cùng với một con sói bạn sẽ chỉ học được cách hú, tiếp xúc với người xuất sắc mới khiến bạn trở nên ưu tú

Người Do Thái có câu nói rằng: "Một người chỉ ra sai sót của bạn chưa chắc đã là kẻ thù của bạn; một người luôn luôn ca ngợi bạn chưa hẳn đã là bạn của bạn". Có thể hiểu, không quan trọng ta là ai, mà quan trọng là ta đang được tiếp xúc với những người như thế nào.

Cứ kết giao với kẻ tối ngày ham vui, ta cũng sẽ trở nên giống họ, chẳng còn dám nghĩ dám làm. Thế nhưng, kết thân với người cùng chí hướng, ta sẽ tìm được cảm hứng và năng lượng tích cực. Tránh xa những người luôn phàn nàn, lười biếng, không biết cải thiện và không ngừng hút cạn năng lượng của bạn. Thay vào đó, hãy ở bên những người tích cực, có thể phát triển cùng bạn.

Trên đời có ba thứ mà người khác không thể lấy đi: một là đồ ăn vào bụng, hai là ước mơ giấu trong tim, ba là sách đọc vào đầu

7-cau-noi-the-hien-tri-tue-dinh-cao-cua-nguoi-do-thai
Trên đời có ba thứ mà người khác không thể lấy đi, đó là thức ăn, ước mơ và kiến thức

Người Do Thái tâm niệm, 3 thứ trên một khi đã được mình tiếp nhận, người khác sẽ chẳng thể lấy đi. Thức ăn sẽ bồi bổ dinh dưỡng cho cơ thể, ước mơ ẩn chứa trong tim sẽ tiếp thêm dũng khí, và sách sau khi đọc sẽ giúp ta nâng cao kiến thức, phong phú suy nghĩ. Chẳng phải vàng bạc của cải, đó mới thực sự là những của cải đắt giá nhất đối với một người.

Hy vọng chúng ta có thể trở thành những người dũng cảm, nhiệt huyết, có thể ngẩng cao đầu để theo đuổi ước mơ, khát vọng, và sống cuộc sống theo cách mà chúng ta mong muốn.

Theo QQ

Xem thêm: 3 yếu tố làm nên thành công của người Do Thái đúc kết nhờ câu hỏi: "Nếu nhà cháy, con sẽ đem theo vật gì?"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận