Quy tắc 50/40/10: Bí kíp đơn giản giúp bạn tiết kiệm cho việc nghỉ hưu và hơn thế nữa

Nếu bạn từng nghe qua quy tắc 50/30/20 và vẫn gặp khó trong việc tiết kiệm, hãy thử áp dụng quy tắc 50/40/10 này xem sao.

Chi Nguyễn
12:00 18/07/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trở nên giàu có là ước mơ của rất nhiều người, nhưng làm sao để thực hiện nó thì không phải ai cũng biết. Chắc hẳn chúng ta từng hỏi rằng, vì sao mình kiếm được rất nhiều tiền nhưng luôn sống trong cảnh nghèo nàn cuối tháng? Ở độ tuổi 20, việc thiếu tiền và vay mượn người khác để sống qua ngày không quá đáng lo. Thế nhưng, khi bước sang những năm 30 tuổi mà ta vẫn duy trì trạng thái ấy thì chắc chắn không ổn chút nào. Ở độ tuổi trung niên, ta đã đi được một nửa quãng đường sự nghiệp. Sau này, tuy ta không trở thành tỷ phú, nhưng ta nhất định phải biết cách chuẩn bị tiền bạc để có thể an dưỡng tuổi già.

Lập ngân sách theo quy tắc 50/40/10 là một cách lập ngân sách đơn giản mà không liên quan đến các hạng mục lập ngân sách chi tiết. Diễn giải một cách đơn giản thì, bạn chi 50% số tiền lương sau thuế cho nhu cầu thiết yếu, 40% cho tương lai (chẳng hạn như tiết kiệm hay đầu tư) và 10% cho việc khác như trả nợ hoặc giải trí.

quy-tac-50-40-10-bi-kip-don-gian-giup-ban-tiet-kiem-cho-tuong-lai-1

Ngân sách theo quy tắc 50/40/10 có thể là một công cụ tuyệt vời cho những người không đủ kiên nhẫn để theo dõi chi tiêu của mình theo các danh mục chi tiết. Điều này làm giảm lượng thời gian bạn phải dành để chi tiết hóa tài chính của mình và thay vào đó cho phép bạn tập trung hơn vào bức tranh toàn cảnh.

Cách sử dụng ngân sách theo quy tắc 50/40/10

Điều đầu tiên bạn phải làm là tính toán số tiền bạn có thể phân bổ cho nhu cầu, mong muốn và khoản tiết kiệm hoặc nợ của mình.

Nếu thu nhập của bạn là 10 triệu mỗi tháng. Trong trường hợp này, bạn sẽ có 5 triệu cho nhu cầu thiết yếu, 4 triệu để đầu tư cho tương lai và 1 triệu cho việc trả nợ. Bây giờ bạn đã biết mình có thể chi bao nhiêu cho mỗi danh mục bằng cách sử dụng ngân sách theo quy tắc này.

Ngân sách quy tắc 50/40/10 có tốt cho bạn không?

quy-tac-50-40-10-bi-kip-don-gian-giup-ban-tiet-kiem-cho-tuong-lai-2

Nhìn chung, quy tắc 50/40/10 có thể là một phương pháp lập ngân sách hợp lý đối với một số người. Nhưng liệu hệ thống có phù hợp với bạn hay không còn tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của bạn.

Chỉ có 3 danh mục để theo dõi có thể giúp bạn tập trung vào việc tinh chỉnh tài chính của mình thay vì sa lầy vào quá trình phân loại từng chi phí riêng lẻ.

Dù sao, bạn cũng nên thử nghiệm nhiều phương pháp tiết kiệm và quản lý chi tiêu để xem cái nào thực sự phù hợp. Các biến thể của quy tắc 50/30/20 thực chất chỉ thay đổi các tỉ lệ chi tiêu tiền bạc của bạn theo nhu cầu cá nhân. Hãy nhớ rằng, mọi lời khuyên chỉ mang tính tham khảo, chứ không phải để áp dụng một cách máy móc!

Theo Quora

Xem thêm: Quy tắc 50/15/5: Bí quyết tiết kiệm và quản lý chi tiêu đơn giản mà hiệu quả

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận