Thuộc nằm lòng quy tắc 50-30-20 giúp ta quản lý chi tiêu và làm giàu nhanh chóng

Việc cân bằng tài chính và có một khoản tiền tiết kiệm mỗi tháng có thể là một việc khó khăn. Nếu ta chưa biết nên bắt đầu từ đâu, quy tắc 50-30-20 sẽ giúp ta làm điều đó.

Chi Nguyễn
20:00 22/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trở nên giàu có là ước mơ của rất nhiều người, nhưng làm sao để thực hiện nó thì không phải ai cũng biết. Chắc hẳn chúng ta từng hỏi rằng, vì sao mình kiếm được rất nhiều tiền nhưng luôn sống trong cảnh nghèo nàn cuối tháng?

quy-tac-50-30-20-giup-quan-ly-chi-tieu-va-lam-giau-nhanh-chong
Tuy ta không trở thành tỷ phú, nhưng ta nhất định phải biết cách chuẩn bị tiền bạc để có thể an dưỡng tuổi già

Ở độ tuổi 20, việc thiếu tiền và vay mượn người khác để sống qua ngày là điều khá bình thường. Thế nhưng, khi bước sang những năm 30 tuổi mà ta vẫn duy trì trạng thái ấy thì quả thực rất đáng lo ngại. Ở độ tuổi trung niên, ta đã đi được một nửa quãng đường sự nghiệp. Sau này, tuy ta không trở thành tỷ phú, nhưng ta nhất định phải biết cách chuẩn bị tiền bạc để có thể an dưỡng tuổi già. Tỷ phú Bill Gates có câu nói rằng: "Nếu bạn sinh ra trong gia đình nghèo khó thì điều đó không phải lỗi của bạn nhưng nếu khi bạn chết đi mà vẫn nghèo khó đó chính là lỗi của bạn".

Để làm được điều đó, hãy thử áp dụng phương pháp quản lý chi tiêu 50-30-20.Theo quy tắc 50-30-20, ta sẽ chia số tiền mình kiếm được mỗi tháng ra làm 3 phần. Những phần này bao gồm: nhu cầu thiết yếu, chi tiêu cho bản thân cùng tiền tiết kiệm và đầu tư. Dưới đây là góc nhìn sâu hơn về mỗi phần:

quy-tac-50-30-20-giup-quan-ly-chi-tieu-va-lam-giau-nhanh-chong
Quy tắc 50-30-20

50% số tiền ta kiếm được nên được dùng cho những thứ ta cần

Nhu cầu thiết yếu ở đây bao gồm những khoản tiền dùng để trang trải cuộc sống như tiền nhà, tiền ăn, tiền điện, tiền nước, bảo hiểm y tế và cả những khoản chi tiêu khác như tiền nợ hay tiền xăng, tiền sửa xe.

Nếu số tiền này lớn hơn 50% tổng thu nhập mỗi tháng thì ta cần giảm bớt số tiền ở mục chi tiêu cho bản thân.

20% số tiền ta kiếm được nên được dùng để tiết kiệm và đầu tư

Khoản tiền này bao gồm để dành tiền mặt cho quỹ khẩn cấp, tiền tiết kiệm cho nghỉ hưu và các khoản tiền đầu tư, ví dụ như chứng khoán.

Các chuyên gia khuyên mọi người rằng nên chuẩn bị khoản tiền đủ để sống trong khoản 3 đến 6 tháng cho quỹ khẩn cấp của mình. Nhiều người còn cho rằng nên chuẩn bị quỹ khẩn cấp trước đề phòng các trường hợp rủi ro, rồi sau đó tập trung vào những khoản đầu tư dài kì.

30% số tiền ta kiếm được được dùng để mua những gì ta muốn

quy-tac-50-30-20-giup-quan-ly-chi-tieu-va-lam-giau-nhanh-chong
Phần cuối cùng của khoản tiền ta kiếm được sẽ được dùng để mua những gì không thiết yếu

Phần cuối cùng của khoản tiền ta kiếm được sẽ được dùng để mua những gì không thiết yếu, ví dụ như du lịch, mua sắm, ăn tối ở các cửa hàng và việc giải trí.

Ngoài ra, những khoản tiền dùng cho việc "nâng cấp" cũng thuộc phần này: khi phải chọn giữa 2 chiếc xe đều đáp ứng những tiêu chí mà ta đưa ra, nếu ta chọn chiếc xe đắt tiền hơn chỉ vì nó đẹp hơn thì số tiền đó thuộc về phần 30% này.

Có một sự thật là, không hề có một nguyên tắc hay phương pháp tài chính nào phù hợp cho tất cả mọi người. Dù vậy, quy tắc 50-30-20 là một cách tốt để bắt đầu nếu ta mới học cách tiết kiệm và không biết cách cân bằng chi tiêu.

Theo CNBC

Kinh nghiệm nghỉ hưu sớm của tác giả cuốn sách "Không đi làm mà vẫn có tiền" Zeng Wanling

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận